Vì môi trường học đường không ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 2:48:06 PM

YBĐT - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các trường học. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của ma túy với kinh tế, xã hội, an ninh trật tự…

Các em học sinh nghiên cứu về tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện ma túy.
Các em học sinh nghiên cứu về tác hại của ma túy và những hình thức, con đường gây nghiện ma túy.

Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái là một trong những đơn vị GD&ĐT làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy học đường. Ban chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường đã hướng dẫn và tổ chức ký cam kết theo năm học cho từng cán bộ, giáo viên và học sinh với những điều khoản rất cụ thể để nâng cao nhận thức về hiểm họa của của ma túy.

Các hoạt động tuyên truyền luôn hướng học sinh tới những điều tốt đẹp thông qua hệ thống bài giảng, câu hỏi, các trò chơi sinh động để các thông tin về việc phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác đến với các em được nhiều nhất, lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, tổ chức các cuộc thi về sức khỏe cộng đồng, trong các giờ chào cờ mỗi buổi sáng thứ 2 hoặc các buổi sinh hoạt lớp vào cuối tuần.

Ngoài ra, trong các buổi tuyên truyền, các cuộc thi "Vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn", "Tuổi trẻ hướng tới tương lai", "Rung chuông vàng"… nhà trường luôn chuyển tải những nội dung, kiến thức về phòng, chống ma túy học đường bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh về tác hại của ma túy đối với con người.

Em Đoàn Ngọc Lâm - học sinh nhà trường tâm sự: "Em đã biết thêm được rất nhiều kiến thức về tác hại của ma túy và nâng cao được kỹ năng tự bảo vệ mình sau khi tham gia các buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy do nhà trường tổ chức. Với vốn kiến thức có được, em sẽ tuyên truyền cho những người khác để mọi người cùng tránh xa ma túy".

Trong năm học 2011 - 2012, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy thông qua hình thức sân khấu hóa với các vở kịch ngắn do các em học sinh trực tiếp tham gia.

Thầy Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó hiệu trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường cho biết: "Tệ nạn ma túy đang gây nhức nhối trong đời sống xã hội với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, do đó, để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống ma túy xâm nhập vào trường học, nhà trường mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa chính quyền địa phương với nhà trường vì cổng Trường THPT Nguyễn Huệ là nơi xuất hiện thường xuyên của một số đối tượng nghiện ma túy ở đó để rủ rê, lôi kéo, đe dọa học sinh, thậm chí còn trấn lột tiền, tư trang gây tâm lý hoang mang đối với gia đình và bản thân các em.

Ngoài ra, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức như: trưng bày các panô, ảnh, sân khấu hóa, các diễn đàn mở… để nâng cao hiểu biết tác hại về ma túy và rèn luyện kỹ năng sống lành mạnh cho các em".

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy ở các trường học trên địa bàn tỉnh đã được ngành GD&ĐT quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các nhà trường đã chủ động phối hợp với cơ quan công an địa phương triển khai thực hiện các chương trình hành động phòng, chống tội phạm ma túy, đẩy lùi các tệ nạn xã hội một cách đồng bộ và hiệu quả. Đã có gần 90 buổi tọa đàm, tuyên truyền giáo dục về tác hại của ma túy cho học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, các đơn vị trường học đã tổ chức cho học sinh, sinh viên được tham gia học tập ngoại khóa, thi viết các tiểu phẩm… nhận được sự tham gia tích cực của học sinh, sinh viên và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Phòng, chống ma túy trong trường học là nhiệm vụ khó khăn, thường xuyên và lâu dài. Sự nỗ lực, quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ là giải pháp chủ lực để thực hiện mục tiêu "môi trường học đường không ma túy".

Thanh Chi

Các tin khác

YB T - Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Văn Yên (Yên Bái), từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 10 bệnh nhân mắc bệnh dại lên cơn đã tử vong.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung kế hoạch triển khai Nghị quyết về Định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011-2020.

Hình ảnh amip tấn công và “ăn” não người.
(Ảnh do PGS.TS. Triệu Nguyên Trung cung cấp)

Sau ca tử vong của một bệnh nhân 25 tuổi được xác định do amip “ăn” não người, nhiều thông tin về loại amip này đã được đưa ra. Hầu hết các ý kiến của chuyên gia đầu ngành y về bệnh nhiễm, ký sinh trùng đều cho rằng đây là bệnh rất hiếm gặp.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có máy chụp cắt lớp citi.

YBĐT – Ngày 20 tháng 7 năm 2012, tại kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức thông qua Nghị quyết số 18/2012/NQ-HĐND quy định một số mức giá dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục