Không thanh toán dịch vụ y tế có giá bất hợp lý

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2012 | 1:55:15 PM

Sau hơn 1 tháng, nhiều địa phương và bệnh viện trung ương áp dụng khung giá viện phí mới, ngày 16-9, ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, cho biết, với các dịch vụ y tế có giá bất hợp lý, BHXH Việt Nam sẽ không chấp nhận thanh toán.

Những trường hợp làm sai quy trình, quy định sẽ phải ngừng áp dụng giá mới và thực hiện theo giá viện phí cũ. Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện khám chữa bệnh về điều kiện cơ sở vật chất, số lượt bệnh nhân khám/ngày, những trường hợp nằm ghép… để có giải pháp điều chỉnh kịp thời. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ xử lý dứt điểm tình trạng thu thêm tiền của người bệnh BHYT khi giá dịch vụ đã được Quỹ BHYT thanh toán đầy đủ như hiện nay.

Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính cho biết, hiện nay, sau khi rà soát, Bộ Y tế đã đề nghị một số bệnh viện phải điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng giảm để phù hợp hơn với điều kiện của địa phương. Chẳng hạn như: siêu âm đen trắng giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng/lượt. Với cùng một dịch vụ siêu âm màu tim, mạch máu 3D, 4D, Bộ Y tế phê duyệt giá ở các mức khác nhau, từ 250.000 đồng đến 370.000 đồng/lần, tùy thuộc vào loại đầu dò, chứ không đánh đồng tất cả các bệnh viện.

Đến nay, cả nước đã có gần 50 tỉnh thành và 22 bệnh viện tuyến trung ương đã thực hiện mức viện phí mới. Qua khảo sát của BHXH cho thấy, nhiều dịch vụ y tế thường xuyên hiện đã tăng giá từ 3 đến 5 lần, chi phí ước tính cho đợt điều trị tăng 30% - 40%.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Liên tiếp động đất xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 khiến cho người dân rất hoang mang

Sáng 17/9, tin từ UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết lại có thêm 2 trận động đất xảy ra trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo xã Phúc Lộc xem bản đồ quy hoạch khu tái định cư

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay trên địa bàn thôn 1 xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái có 3 công trình là Bệnh viện Đa khoa 500 giường, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái và bệnh viện Lao phổi cần giải phóng mặt bằng với hơn 100 hộ dân trong thôn phải thu hồi đất.

YBĐT - Hiện nay, Bình Thuận có 4 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thu hút một lượng lớn lao động lúc nông nhàn, tăng thêm thu nhập cho bà con với mức thu nhập từ 1,7 triệu đồng đến trên 2 triệu đồng/người/tháng.

Một người ở Hà Nội tử vong do nhiễm liên cầu lợn.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có một trường hợp tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục