Hội Nông dân Yên Hưng phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 9:32:13 AM

YBĐT - Để tổ chức hội hoạt động thực sự hiệu quả, Hội Nông dân Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo các chi hội triển khai tuyên truyền, giúp hội viên phát triển kinh tế.

Từ 6 sào ao và 5 ha quế hàng năm đem về cho gia đình anh Phạm Văn Chiến trên 100 triệu đồng.
Từ 6 sào ao và 5 ha quế hàng năm đem về cho gia đình anh Phạm Văn Chiến trên 100 triệu đồng.

Là tổ chức hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đã làm tốt chức năng là cầu nối cho mọi hoạt động của Hội: tập huấn KHKT, tín chấp vay vốn, tạo việc làm… giúp cho nhiều gia đình hội viên thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để tổ chức hội hoạt động thực sự hiệu quả, Hội Nông dân Yên Hưng đã chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo các chi hội triển khai tuyên truyền, giúp hội viên phát triển kinh tế tập trung vào phong trào: “Nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.

Hàng năm, Hội đều tổ chức phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở 8/8 chi hội thôn, bản cho hội viên đăng ký thi đua. Giúp cho hội viên có kiến thức, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao, Hội đã chủ động liên kết phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT. 

5 năm qua, Hội đã liên kết mở 16 lớp cho 636 lượt hội viên tham gia về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, kỹ thuật trồng và chế biến sắn cao sản, trồng keo, băng cỏ, trồng lạc, đỗ, đậu tương xen sắn và thâm canh sắn bền vững trên đất dốc, kỹ thuật thâm canh lúa lai, lúa thuần chất lượng cao và biện pháp thâm canh tăng vụ…

Hội cũng phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện và các đoàn thể trong xã mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến nông sản, chế biến gỗ cho 175 học viên tham gia…

Qua đó, hội viên đã biết áp dụng tiến bộ KHKT vào gieo cấy, tập trung vào những sản phẩm có giá trị hàng hóa như: trồng các loại lúa thuần có năng suất chất lượng cao như lúa chiêm hương cao hơn lúa lai từ 150.000 - 200.000 đồng/sào, trồng các loại cây lâm nghiệp có giá trị như quế, bồ đề…

Đặc biệt, Hội  đã duy trì và thực hiện tốt công tác ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay chương trình hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hiện nay, Hội đang quản lý 5 tổ vay vốn, 219 thành viên với số dư nợ là 2 tỷ 564 triệu đồng.

Các hội viên trong tổ đã thực hiện gửi tiết kiệm được gần 25 triệu đồng. Qua kiểm tra việc sử dụng vốn vay, 100% các gia đình sử dụng vốn vay đều đảm bảo đúng mục đích, hàng tháng trả lãi đầy đủ.  Hàng năm, Hội ký hợp đồng phân bón NPK trả chậm với Nhà máy Apatít Lào Cai, trong 5 năm qua đã ký lấy 335 tấn phân bón trả chậm cho hội viên.

Từ công tác tuyên truyền vận động cùng sự giúp đỡ của các cấp, các ngành đã giúp trên 300 hội viên nông dân có kiến thức, kinh nghiệm, có vốn, vật tư… tạo điều kiện đầu tư sản xuất phát triển kinh tế góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có thu nhập 70-100 triệu đồng/năm, tiêu biểu như mô hình trồng rừng và chăn nuôi thủy sản của hội viên Phạm Văn Chiến ở Chi hội 2.

Hiện nay, gia đình anh Chiến có 5 ha quế trên 10 năm tuổi, hàng năm khai thác tỉa được 60-70 triệu đồng và 6 sào ao chuyên nuôi cá chép, trắm hàng năm đánh bắt 5-6 tạ cá cho thu nhập 40-50 triệu đồng; hay như mô hình kinh doanh xưởng chế biến gỗ rừng trồng của hội viên Trần Ngọc Huynh, Nguyễn Văn Thà ở Chi hội 4; mô hình kinh tế tổng hợp VACR của hội viên Vũ Đình Sinh ở Chi hội 6…

Bà Nguyễn Thị Lương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hưng cho biết: “Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã từng bước cải thiện đời sống hội viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Hội phấn đấu mỗi năm có trên 70% hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, tăng từ 5-10 hội viên nông dân đạt gia đình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và  giảm tỷ lệ hội viên nghèo 4,5%/năm”.

 P.V

Các tin khác
Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên chăm sóc bệnh nhân sau mổ.

YBĐT - Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên đã chính thức áp dụng khung giá viện phí mới theo các danh mục được qui định trong danh mục dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính.

YBĐT - Là một trong các chương trình nhằm giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV tại 4/7 xã, phường với 6 đồng đẳng viên và 158 người nghiện ma túy được quản lý.

Nhằm giảm tác động đến người dân khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, Bộ Y tế đang đề xuất nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và lâm nghiệp.

Theo Thông tư liên tịch số 99/2012/TTLT-BQP-BTC do liên bộ Tài chính - Quốc phòng ban hành, sẽ tăng thêm 26,5% mức trợ cấp hàng tháng cho quân nhân thuộc đối tượng quy định, thời điểm được hưởng mức điều chỉnh mới này được tính từ 1/5/2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục