Công an Yên Bình nhiều biện pháp lập lại trật tự địa bàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2012 | 9:11:49 AM

YBĐT - Với khẩu hiệu "Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sỹ công an", lực lượng công an huyện Yên Bình đã và đang góp phần tích cực trong công tác giữ yên các bản làng, thôn xóm.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bình xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.
Cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bình xây dựng phương án giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Là huyện cửa ngõ phía nam của tỉnh, Yên Bình có hồ Thác Bà với trên 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, có tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn 6 xã, thị trấn. Có tiềm năng du lịch, thuận tiện trong giao lưu hàng hóa với các vùng, miền trong tỉnh và tỉnh bạn, song Yên Bình cũng chịu nhiều tác động của mặt trái xã hội đó là các loại hình tội phạm nổi lên như: ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng...

Trước tình hình đó, Công an huyện đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Ban Công an các xã, thị trấn, tập trung thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", chủ động tấn công truy quét tội phạm khu vực giáp ranh trong tỉnh và tỉnh bạn như: Tuyên Quang, Phú Thọ…

Thượng tá Hoàng Quang Hợi - Trưởng Công an huyện cho biết: Yên Bình có 20 xã, thị trấn với hàng ngàn hộ dân sinh sống nhờ vào đánh bắt thuỷ sản tôm, cá trên hồ Thác Bà. Những năm gần đây, tình trạng nổ mìn, sử dụng vó mắt dầy kết hợp với ánh sáng đèn, kích điện để đánh bắt cá đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lợi thuỷ sản trên hồ Thác Bà.

Từ tháng 10/2011, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các ngành chức năng, các xã, thị trấn có hồ tiến hành khảo sát gắn với tuyên truyền vận động, tổ chức ký cam kết với các hộ có vó bè lưới mắt dày kết hợp với ánh sáng đèn để bắt tôm, cá, đồng thời tổ chức kiểm tra và cắt phá, tháo gỡ khi các hộ không thực hiện theo nội dung thông báo.

Từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành cắt phá và tháo dỡ 548 chiếc lưới vó bè, thu giữ 4 kích điện, 4 thuyền của 5 đối tượng giao cho địa phương xử lý. Tập trung nhiều ở các xã: Phúc Ninh, Phúc An, Ngọc Chấn, Mông Sơn, Tân Hương…

Qua báo cáo của các địa phương thời gian gần đây, do kiểm soát chặt chẽ đã hạn chế tối đa tình trạng người dân dùng mìn, kích điện, lưới mắt dày đánh bắt cá.

Năm 2012, Công an Yên Bình đặc biệt quan tâm đến các xã: Tân Nguyên, Tân hương, Cảm Nhân, Tích Cốc… bởi địa bàn liên tiếp xảy ra tình trạng đánh bạc, chủ yếu dưới hình thức xóc đĩa. Công an huyện đã tiến hành triển khai kế hoạch, phối hợp với Ban Công an các xã tiến hành bắt giữ.

Trong 10 tháng năm 2012, bắt giữ 40 vụ cờ bạc với 166 đối tượng vi phạm, tang vật thu giữ trên 6 triệu đồng, xử phạt hành chính 129 đối tượng với số tiền 158 triệu đồng và yêu cầu các đối tượng cam kết không tái phạm tội, giao cho Công an và địa phương theo dõi quản lý, do vậy tình hình hoạt động cờ bạc tại các xã trên đã cơ bản được kìm chế.

Từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Bình xảy ra  8 vụ, 50 đối tượng phạm pháp hình sự, tăng 3 vụ, giảm 9 đối tượng so với cùng kỳ năm 2011. Lực lượng chức năng Công an huyện đã điều tra làm rõ 40 vụ, 50 đối tượng, tỷ lệ điều tra phá án đạt trên 83%, địa bàn không để xảy ra trọng án.

Để giữ vững ANTT cơ sở, hiện Công an huyện Yên Bình đang tích cực phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" làm nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh cơ sở, gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Họ đạo tiên tiến, giáo dân sản xuất giỏi", làng, xã không có ma túy, không phát sinh tội phạm…; phối hợp với Đoàn thanh niên duy trì hoạt động 26 câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Hội phụ nữ 15 câu lạc bộ kiến thức với pháp luật, tổ chức trong các đoàn thể và vận động nhân dân ký cam kết xây dựng gia đình không có người thân vi phạm pháp luật. Điển hình ở các xã: Hán Đà, Vĩnh Kiên, Tân Nguyên, thị trấn Yên Bình…

Với khẩu hiệu "Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sỹ công an", lực lượng công an huyện Yên Bình đã và đang góp phần tích cực trong công tác giữ yên các bản làng, thôn xóm.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn vừa tổ chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2012 / Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em huyện Lục Yên được tổ chức tại xã Minh Xuân.

Đêm nay 5/11, không khí lạnh sẽ tăng cường yếu trở lại, sau đó sẽ còn được tăng cường mạnh hơn vào khoảng ngày 9, 10/11…

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội thảo quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh. Hội thảo đặt ra các vấn đề về thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất những giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Quyết định số 47/2012/QĐ-TTg về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Phòng, chống tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục