Điển hình trong phong trào thi đua quyết thắng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2012 | 9:40:13 AM

YBĐT - Phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân (DQ), nhiều năm qua, lực lượng DQ xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT thành phố Yên Bái.

Anh Trần Văn Quân hướng dẫn kỹ thuật làm miến đao cho anh em dân quân và nhân dân trong xã học tập.
Anh Trần Văn Quân hướng dẫn kỹ thuật làm miến đao cho anh em dân quân và nhân dân trong xã học tập.

Anh Trần Văn Châu - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cho biết: “Ban CHQS xã đã tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế ở nhiều địa phương và nghiên cứu tham khảo những mô hình phát triển kinh tế hay để áp dụng ở Giới Phiên, nhất là mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo điều kiện để DQ yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, kịp thời khi có tình huống cần huy động. Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ra nghị quyết chuyên đề về phát triển làng nghề tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Trong đó lấy lực lượng DQ của xã làm nòng cốt thực hiện mô hình này”.

Bước đầu triển khai thực hiện mô hình phát triển kinh tế, xây dựng làng nghề trong những hộ gia đình DQ gặp không ít khó khăn, do nhận thức về mô hình phát triển làng nghề, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất miến đao theo hướng hàng hóa còn nhiều hạn chế. Để phát huy tốt tiềm năng thế mạnh của địa phương, Ban CHQS xã đã vận động cán bộ DQ tham gia xây dựng mô hình làm điểm để rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ, chiến sỹ DQ, tuyên truyền cho nhân dân những cách làm hay, mô hình triển khai có hiệu quả để nhân rộng trong toàn xã.

Anh Trần Văn Quân - Trung đội trưởng DQ xã - người đầu tiên thực hiện mô hình này, tâm sự: “Lúc đầu thực hiện mô hình gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, chưa hiểu biết nhiều về kỹ thuật chế biến miến đao bằng máy móc và gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm, có lúc chán nản định bỏ cuộc.

Được Ban CHQS xã động viên, giúp đỡ, cấp uỷ, chính quyền xã, thành phố tạo điều kiện, ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn ưu đãi và các chính sách khuyến công, khuyến nông, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cùng với sự nỗ lực của gia đình và lực lượng DQ xã nên mô hình hoạt động tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Từ mô hình điểm của gia đình anh Trần Văn Quân, đến nay trong xã đã có 54 hộ gia đình DQ, dự bị động viên và nhiều hộ dân tham gia sản xuất miến đao, phát triển làng nghề truyền thống. Nhiều cán bộ, chiến sỹ DQ có mô hình tiêu biểu như: gia đình anh Lê Văn Trường, Nguyễn Quang Giáp, Trần Xuân Việt. Mỗi năm các gia đình đã sản xuất từ 15 đến 17 tấn miến khô bán ra thị trường, cho thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho từ 3 đến 5 lao động, nhiều hộ gia đình đã mua sắm được nhiều phương tiện đắt tiền phục vụ đời sống sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã khẳng định: “Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm, lực lượng dân quân xã đã khẳng định vai trò của mình trong tham gia phát triển kinh tế, thực hiện các mô hình điểm để nhân rộng. Chúng tôi luôn tin tưởng và đánh giá cao công tác làm tham mưu và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ban CHQS và lực lượng DQ địa phương”.

Nhờ sự năng động, sáng tạo của Ban CHQS xã và vai trò nòng cốt của lực lượng DQ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng làng nghề miến đao truyền thống, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người dân trong xã, góp phần tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đức Dũng 

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ GD-ĐT chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở Cơ quan Bộ…

Người chăn nuôi cần nâng cao kiến thức về sử dụng thuốc thú y.

YBĐT - Theo các nhà chuyên môn, thuốc thú y được phân chia thành các nhóm chính gồm: thuốc kháng sinh, vitamin, thuốc hỗ trợ điều trị, các loại khoáng chất, thuốc tẩy ký sinh trùng, các loại thuốc hỗn hợp khác…

Ban chấp hành khóa mới.

YBĐT - Trong 2 ngày 7-8/11, Công đoàn Ngành Xây dựng tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ X. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cùng 92 đại biểu đại diện cho hơn 2.000 đoàn viên công đoàn về tham dự Đại hội.

Đồng chí Hà Chí Họp - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội.

Sáng ngày 8/11, Công đoàn Ngành Giao thông Vận tải Yên Bái đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục