Phân hiệu Nghĩa Tâm: Nỗ lực vượt khó đi lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2012 | 2:59:50 PM

YBĐT - Năm 2004, Phân hiệu Trường THPT Văn Chấn tại xã Nghĩa Tâm ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu học tập của con em các xã Nghĩa Tâm, Minh An, Bình Thuận và một phần giáp ranh xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn).

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo Phân hiệu Nghĩa Tâm nhân lễ khai giảng năm học 2012 - 2013.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo Phân hiệu Nghĩa Tâm nhân lễ khai giảng năm học 2012 - 2013.

Năm học 2004-2005 là năm học đầu tiên của Phân hiệu Nghĩa Tâm với biết bao khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất: nhà trường phải mượn ba phòng học của Trường Tiểu học Nghĩa Tâm B để cho 3 lớp 10 với 151 học sinh theo học; 5 cán bộ, giáo viên cắm chốt tại phân hiệu nhưng nơi làm việc chỉ vẻn vẹn trong một phòng nhỏ khoảng 18m2; chỗ ở cho cán bộ, giáo viên xa gia đình là khu bếp tạm của Trường Mầm non Nghĩa Tâm.

Hầu hết học sinh ở đây đều là con em gia đình khó khăn, sống chủ yếu bằng nghề nông nên việc chăm lo, đầu tư cho con em học tập còn hạn chế. Có em nhà xa trường gần 20 cây số, đường sá đi lại rất khó khăn nhưng không kể nắng mưa các em vẫn đều đặn đến trường, bởi trên hết trong các em là sự khát khao được học tập, được tích lũy kiến thức làm hành trang cho tương lai sau này. Cũng có em gia đình khó khăn phải ở nhà phụ giúp cha mẹ lao động, các thầy cô giáo đã đến tận nhà để động viên các em đến lớp...

Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng thầy và trò nơi đây đã cùng nỗ lực vượt qua và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: tỷ lệ duy trì sĩ số đạt trên 98%, hạnh kiểm khá, tốt 98%; học sinh tiên tiến 18,5% và tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99%. Đặc biệt, Phân hiệu đã tạo cơ hội cho nhiều học sinh nữ, học sinh dân tộc thiểu số đến trường học tập, rèn luyện (tỷ lệ học sinh nữ chiếm từ 43 - 47%).

Năm học 2005- 2006, Phân hiệu đã có 9 lớp với 361 học sinh. Để đáp ứng chỗ học cho học sinh, nhà trường đã làm thêm 2 phòng học tạm. Số lượng cán bộ, giáo viên đã tăng lên 14. Năm học 2006-2007, Phân hiệu đã có 14 lớp với 608 học sinh, thêm 2 phòng học tạm và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. …. Năm học 2009-2010, được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo Yên Bái, ngôi nhà 3 tầng với quy mô 12 phòng học đã được xây dựng. Đến năm học 2012 – 2013 này,  Phân hiệu có 13 lớp, 496 học sinh và số cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tăng lên 33 người.

Với tinh thần nỗ lực vượt khó, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết một lòng vì sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành như “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… luôn được nhà trường chú trọng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên rõ rệt: hàng năm duy trì ổn định 12 - 13 lớp với số lượng học sinh theo học từ 500 – 530 em; tỷ lệ duy trì sĩ số luôn đạt trên 98%; hạnh kiểm khá, tốt chiếm từ  97 - 98%; học sinh học lực trung bình trở lên đạt trên 90% (trong đó xếp loại khá giỏi trên 23%); tỷ lệ đỗ tốt nghiệp từ 85 - 100%; có đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh...

 Hàng năm, tổ Công đoàn Phân hiệu đều được Công đoàn ngành, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; 2 tổ chuyên môn đạt danh hiệu Tổ lao động tiên tiến, gần 30 lượt giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, gần 20 lượt nữ giáo viên đạt danh hiệu “Hai giỏi”…

Tiếp nối truyền thống vẻ vang 8 năm qua, thế hệ thầy và trò Phân hiệu Nghĩa Tâm nguyện cống hiến tất cả tâm sức và trí tuệ  của mình để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh giáo dục của mình.

Nguyễn Thị Chiến

Các tin khác
Sinh viên tình nguyện khám và tư vấn sức khỏe cho người dân.
(Ảnh: Thanh Tân)

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh lồng ghép đưa nội dung DS-KHHGĐ vào chương trình đào tạo bồi dưỡng trong nhà trường, kết quả đã đem lại hiệu quả lớn trong công tác đào tạo.

Bộ GD-ĐT sẽ không thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 và không đăng tải thông tin tuyển sinh của các trường trên tài liệu “Thông tin về tuyển sinh TCCN năm 2013” và website của Bộ GD-ĐT đối với những đơn vị không báo cáo về Bộ GD-ĐT theo quy định.

Người dân khắc phục hậu quả bão số 8. (Ảnh: Interrnet)

Nhằm khắc phục hậu quả bão số 8 và mưa lũ, mới đây Bộ Tài chính vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí, xuất gạo không thu tiền từ nguồn dự trữ Nhà nước... kịp thời góp phần khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại một số địa phương.

YBĐT - Ngày 15/11, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thi Kỹ năng ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn đối với các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục