Nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2013 | 2:16:43 PM

YBĐT - Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), hoà giải ở cơ sở thực hiện giai đoạn 2011- 2015 đã tạo điều kiện nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL và hòa giải ở cơ sở.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Sở Tư pháp tổ chức tại thành phố Yên Bái.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Sở Tư pháp tổ chức tại thành phố Yên Bái.

Xác định nội dung tuyên tuyền phải đáp ứng tính thời sự và nhiệm vụ của ngành, của địa phương, các cơ quan tư pháp tập trung giới thiệu các văn bản luật, pháp lệnh, các văn bản liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân nhất là các lĩnh vực có nhiều khiếu kiện, gây bức xúc trong xã hội hoặc thường xảy ra vi phạm ở cơ sở.

Đồng thời thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp với các đối tượng và nhu cầu tìm hiểu của nhân dân như thực hiện các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành bản tin, tờ rơi, tờ gấp, tuyên truyền điểm pháp luật tại phiên chợ vùng cao và các hình thức khác.

2 năm qua, Sở Tư pháp đã biên soạn và phát hành 8 số Bản tin Tư pháp với số lượng 8.000 cuốn, 4 bộ hỏi đáp pháp luật về phòng, chống ma túy; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… với số lượng 6.300 cuốn, 14 loại tờ rời pháp luật về phòng, chống ma túy, đất đai, bình đẳng giới, giao thông… với số lượng  32.700 tờ, 1 bộ đĩa CD với 200 đĩa có nội dung tuyên truyền pháp luật, 1 bộ đề cương giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành với số lượng 1.000 cuốn cấp phát tới các sở, ban, ngành, đoàn thể...

Tổ chức 4 đợt tuyên truyền pháp luật trong trường học bằng hình thức sân khấu hóa kết hợp tuyên truyền miệng và phát tờ rời pháp luật, 4 đợt tuyên truyền điểm pháp luật tại chợ vùng cao các xã An Bình (huyện Văn Yên), Nghĩa Tâm, Minh An (huyện Văn Chấn) và thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu)…

Các buổi tuyên truyền pháp luật tại chợ vùng cao đã thu hút đông đảo nhân dân tham dự, qua đó, nhân dân tìm hiểu thêm được những kiến thức pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật nhằm phòng ngừa cho bản thân và gia đình.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp chủ trì tổ chức trên 50 lớp tập huấn, bồi dưỡng công tác mặt trận với tổng số 2.500 lượt người tham gia, tổ chức 1 hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng nguồn về công tác TTPBGDPL cho 4 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang), duy trì 850 hòm thư tố giác tội phạm tại cơ sở, 2.200 tổ an ninh nhân dân, 180 ban thanh tra nhân dân, 3.000 tổ tự quản, trên 2.000 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng.

Đồng thời tổ chức cho 129.842 hộ gia đình ký cam kết thực hiện an ninh trật tự, gia đình không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, có 1.799 khu dân cư xây dựng quy ước, hương ước, duy trì 54 xã, phường, thị trấn không ma tuý, trên 560 khu dân cư không có người nghiện; phối hợp tổ chức triển khai 2 điểm tuyên truyền tại xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái) và xã Tân Hương (huyện Yên Bình) cho 250 người về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - Gia đình.

Hiện toàn tỉnh có 2.100 tổ hoà giải ở cơ sở với 10.696 tổ viên. 2 năm qua, các tổ hoà giải ở cơ sở đã thực hiện hoà giải 2.990 vụ việc,  hoà giải thành 2.602 vụ việc. Các vụ việc hoà giải việc chủ yếu là mâu thuẫn, xích mích giữa các thành viên trong gia đình về lối sống, tranh chấp nhỏ giữa các cá nhân trong cộng đồng dân cư, chủ yếu là các lĩnh vực hôn nhân gia đình, đất đai, quan hệ dân sự...

Công tác phối hợp giữa hai ngành về nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL và hòa giải ở cơ sở đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch TTPBGDPL đã được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao tính phối hợp, tạo bước phát triển mới trong TTPBGDPL và hoà giải ở cơ sở, hỗ trợ tích cực nhu cầu thông tin, tìm hiểu pháp luật.

Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân. Công tác hoà giải đã phát huy hiệu quả tích cực tại cơ sở. Hoà giải không chỉ là giải quyết các mẫu thuẫn, tranh chấp mà còn là hình thức phát huy dân chủ ở cơ sở nên đã thu hút sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội và của mọi người dân. Những vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong dân cư đã được giải quyết kịp thời, không để trở thành phức tạp.

Qua đó, góp phần ngăn ngừa mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, ngăn chặn tư tưởng chia rẽ đoàn kết dân tộc, vận động toàn dân phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng, xây dựng khu dân cư lành mạnh, văn hoá, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố.

Hoàng Anh

Các tin khác
Công an huyện Yên Bình chỉ đạo đội nghiệp vụ nắm tình hình an ninh cơ sở.

YBĐT - Từ ngày 15/12/2012, đến 23/1/2013, Công an huyện Yên Bình đã chỉ đạo toàn lực lượng mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính - Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua cho  các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2012.

YBĐT - Năm 2012, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái đã áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, tạo được bước đột phá trên tất cả các mặt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thi hành án.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 23/1, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Ngô Thị Chinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh chủ trì hội nghị.

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

YBĐT - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái như: Công ty Cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng. HTX Vận tải Quyết Tiến...đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực phục vụ hành khách cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục