Vận tải khách trong dịp tết: Không tăng giá vé

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2013 | 2:24:25 PM

YBĐT - Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tham gia vận tải phục vụ tết trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó doanh nghiệp trong tỉnh là 6 đơn vị, còn lại hầu hết là các đơn vị thuộc các tỉnh phía Bắc từ Ninh Bình trở ra.

Giá vé vận tải hành khách trong dịp tết này sẽ không tăng.
Giá vé vận tải hành khách trong dịp tết này sẽ không tăng.

Ông Phạm Duy Đốc - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái khẳng định, trong dịp Tết, đơn vị không tăng giá vé vận tải hành khách trên tất cả 5 bến với 279 xe hoạt động qua bến của Công ty là Bến xe Mậu A, Lục Yên, Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ và Yên Bái.

Không để hành khách phải chờ xe

Công ty Cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái là doanh nghiệp chủ lực của địa phương có truyền thống cũng như kinh nghiệm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong nhiều năm qua. Hiện nay, đơn vị chiếm 50% lượng xe tham gia hoạt động vận tải hành khách với 5 bến xe, hàng ngày có 279 xe hoạt động, trong đó xe Công ty là 175 xe.

Xác định thời điểm từ 31/1 đến 19/2/2013 (tức ngày 20/12 năm Nhâm Thìn đến ngày 10/1 năm Quý Tỵ), lượng hành khách sẽ tăng đột biến, Công ty đã có kế hoạch tăng tần suất xe trên các tuyến. Tuyến thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn hành trình xe chạy từ 10 ngày xuống 6 ngày, tăng chuyến trước và sau Tết.

Các tuyến trọng điểm như Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La tăng chuyến từ ngày 24 đến ngày 28 tết. Công ty cũng dự phòng 4 xe cho các tuyến khác, tùy theo tình hình cụ thể sẽ bố trí tăng xe, đáp ứng nhu cầu hành khách, không để hành khách phải chờ xe.

Đối với vận tải đường thủy cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm. Hiện nay, vận tải đường thủy trên địa bàn tỉnh chủ yếu trên hồ Thác Bà. Công ty đã chuẩn bị 5 tàu phục vụ theo các tuyến: Hương Lý - Thác Bà, Hương Lý - Cẩm Nhân, Hương Lý - Động Thủy Tiên - Nhà máy Thủy điện Thác Bà và tham quan hồ phục vụ theo nhu cầu.

Ông Phạm Duy Đốc - Phó giám đốc Công ty khẳng định sẽ đảm bảo tổ chức xe, tàu, đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của đồng bào các dân tộc trong tỉnh trước, trong, sau tết và các nhu cầu lễ hội sau tết; tổ chức phục vụ vận tải liên tục đến ngày 29 tết. Dự kiến, chuyến xe cuối cùng ngày 29 tết liên tỉnh về đến Yên Bái vào 18h00; các tuyến xe nội tỉnh khác về đến thành phố Yên Bái lúc 19h cùng ngày.

Trường hợp tàu hỏa ngừng hoạt động sớm, đêm 29 vẫn còn khách đi Hà Nội như mọi năm, Công ty sẽ bố trí xe đưa khách về Hà Nội. Ngày mùng 1 tết Nguyên đán, xe các tuyến và tàu trên hồ Thác Bà nghỉ; mùng 2 tết, xe trên các tuyến, tàu trên hồ Thác Bà trở lại hoạt động bình thường. Vấn đề giá vé hành khách trong dịp tết vốn được nhiều người dân, đặc biệt người lao động xa quan tâm.

Ông Phạm Duy Đốc khẳng định: “Người dân có thể yên tâm vì Công ty sẽ không tăng giá vé. Tuy nhiên, sau dịp tết, Công ty sẽ phải tính toán để tăng giá vé bởi hiện nay, khi Chính phủ áp dụng việc thu phí bảo trì đường bộ, mỗi năm, doanh nghiệp phải nộp ngân sách thêm 700 triệu đồng”.   

 

Công ty cổ phần Vận tải Thủy bộ Yên Bái bố trí 5 tàu phục vụ khách đi lại trên hồ Thác Bà.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp tết

Để bảo đảm an toàn, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái đã yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, bố trí lực lượng mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý những lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông như: sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá khổ và quá tải, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu.

Cùng với các biện pháp này, ngành giao thông, Công an chủ động các phương án phân luồng, điều tiết giao thông trong những ngày cao điểm, chuẩn bị lực lượng cứu hộ khi có sự cố hoặc tai nạn xảy ra; tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời những điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông, rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo để bổ sung, thay thế đầy đủ, an toàn; kiểm tra, xử lý đối với đơn vị thi công trên các tuyến đường không thực hiện đúng quy định về bảo đảm an toàn giao thông; có phương án tạm ngừng thi công đối với một số công trình đang thi công không bảo đảm an toàn giao thông trong những ngày cao điểm và yêu cầu hoàn trả mặt bằng để các phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn.

Các đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện thường trực tại những đoạn, tuyến nguy hiểm có thể gây mất an toàn giao thông để kịp thời khắc phục, bảo đảm giao thông và phân luồng giao thông khi cần thiết...

Để phòng ngừa và hạn chế tối đa tình trạng gia tăng tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, không thể không nói tới vấn đề nâng cao ý thức và tâm lý phòng ngừa của mỗi người dân. Trong điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông còn yếu kém, chưa đồng bộ, công tác quản lý còn nhiều bất cập thì vấn đề quyết định nhất phải từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đạo đức của người điều khiển phương tiện, người kinh doanh giao thông vận tải, người tham gia giao thông.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, kiểm tra thực hiện Luật Giao thông đường bộ cũng rất cần nêu cao ý thức văn hóa, đạo đức của các chủ doanh nghiệp vận tải, không vì lợi ích của doanh nghiệp mà sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn cũng như sử dụng lái xe chưa qua đào tạo, lái xe sử dụng bằng giả.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác bảo đảm an toàn giao thông toàn diện từ đăng kiểm phương tiện, xe cộ, các loại giấy phép... trước dịp lễ, tết; cần có hình thức xử lí nghiêm đối với việc dùng bằng lái xe giả, thuê người lái xe. Đối với người tham gia giao thông trong dịp nghỉ lễ, tết dài ngày nên có kế hoạch, chủ động lựa chọn các phương thức đi lại, phòng ngừa khả năng giao thông bị gián đoạn hoặc khó khăn. Quan trọng nhất, dù trong hoàn cảnh nào, khi tham gia giao thông, mọi người đều phải nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Anh Dũng

Các tin khác
Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Sở Tư pháp tổ chức tại thành phố Yên Bái.

YBĐT - Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), hoà giải ở cơ sở thực hiện giai đoạn 2011- 2015 đã tạo điều kiện nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL và hòa giải ở cơ sở.

Công an huyện Yên Bình chỉ đạo đội nghiệp vụ nắm tình hình an ninh cơ sở.

YBĐT - Từ ngày 15/12/2012, đến 23/1/2013, Công an huyện Yên Bình đã chỉ đạo toàn lực lượng mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính - Thứ trưởng Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua cho  các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2012.

YBĐT - Năm 2012, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái đã áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, tạo được bước đột phá trên tất cả các mặt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thi hành án.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 23/1, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái đã tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, HIV/AIDS năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Ngô Thị Chinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 138 tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục