Điểm tựa giúp hội viên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2013 | 2:21:29 PM

YBĐT - Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã Hát Lừu (Trạm Tấu) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của xã vùng cao.

Hội viên Hoàng Văn Nghiên Chi hội Hát 2 là một trong những điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả.
Hội viên Hoàng Văn Nghiên Chi hội Hát 2 là một trong những điển hình sử dụng vốn vay hiệu quả.

ông Đường Văn Tân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hát Lừu cho biết, toàn xã có 602 hội viên sinh hoạt tại 5 chi hội. Hát Lừu là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, 98% dân số là đồng bào Thái, nhận thức của hội viên nông dân còn hạn chế.

Những năm qua, công tác hội và phong trào nông dân ở đây gặp nhiều khó khăn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên sản xuất nông - lâm nghiệp, thâm canh tăng vụ không hiệu quả; cây lúa, cây ngô trồng đều phó mặc cho thiên nhiên, năng suất không cao. Tỷ lệ hội viên nghèo chiếm khá cao, trên 60%. Hội đã đẩy mạnh các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức như giúp nhau vốn, con giống song do thời tiết khí hậu khắc nghiệt nên đến nay chưa có một mô hình cây, con nào của hội viên được hình thành qui mô.

Xác định nâng cao nhận thức, tập hợp thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hội là một trong những mục tiêu quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, Hội Nông dân xã Hát Lừu đã đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng khuyến khích hội viên đổi mới canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mặc dù được hỗ trợ vốn vay nhưng nhiều hội viên vẫn chưa biết cách đầu tư, không biết làm kinh tế nên nghèo vẫn hoàn nghèo.

Cái khó với hội viên nơi đây vừa là đồng vốn vừa là những kiến thức cơ bản để phát triển kinh tế gia đình. Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nông viên.

Đặc biệt, Hội coi khâu khảo sát, phân loại hộ nghèo và xác định công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hỗ trợ vốn, cách thức tổ chức sinh hoạt... sẽ giúp hội viên vươn lên thoát nghèo.

Mỗi năm, Hội Nông dân xã duy trì mở 2 đến 3 lớp tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên. Để hội viên có vốn phát triển kinh tế, Ban chấp hành Hội đã đứng ra tín chấp ủy thác vay vốn qua Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội bằng các mô hình dịch vụ xay xát, chăn nuôi lợn thịt, lợn nái và trồng rừng.

Mô hình phát triển kinh tế với dịch vụ máy xay xát và chăn nuôi lợn của gia đình hội viên Hà Văn Lẳn - Chi hội Hát 1 là một trong những điển hình phát huy đồng vốn vay hiệu quả. Từng là hộ nghèo trong thôn, qua Hội Nông dân xã, năm 2009, gia đình ông được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các hộ nghèo.

Với số tiền này, ông Lẳn mạnh dạn đầu tư mua máy xay xát làm dịch vụ, kết hợp chăn nuôi lợn thịt và lợn nái. Mỗi năm xuất bán 3 lứa lợn thịt, ông thu về trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông đào ao thả cá vừa cải thiện sinh hoạt vừa tăng thêm thu nhập. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 60 triệu đồng.

Mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, gia đình hội viên Hoàng Văn Nghiên - Chi hội Hát 2 cũng là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương và của cả Chi hội. Nhận thấy việc thu mua lương thực dự trữ là một ý tưởng hay nhưng để chế biến, bán sản phẩm vừa lãi cao hơn mà lại có phụ phẩm để chăn nuôi, thông qua Hội Nông dân xã, gia đình ông đã mạnh dạn làm hồ sơ và được giải quyết vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Từ nguồn vốn vay này, gia đình mạnh dạn đầu tư mua máy xay xát làm dịch vụ, nấu rượu và nuôi lợn nái. Sau 3 năm vay vốn, gia đình đã trả hết cả vốn lẫn lãi và làm thủ tục vay thêm vốn mới để mở rộng quy mô phát triển kinh tế.

Bằng những hoạt động thiết thực, phong trào của Hội Nông dân xã Hát Lừu đã tạo được sức lan tỏa trong các chi hội, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo trong toàn hội. Đây sẽ là điều kiện quan trọng để thay đổi diện mạo nông thôn ở xã vùng cao Hát Lừu.

Lệ Thanh

Các tin khác
Những gia đình sinh con gái theo đúng chính sách, có thể sẽ được hỗ trợ tài chính.

Nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, Tổng cục dân số sẽ đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ tiền cho các gia đình sinh con gái.

Công an thành phố làm hồ sơ cho các đối tượng nghiện ma túy đi chữa bệnh bắt buộc.

YBĐT - Ngay sau khi Công an thành phố Yên Bái triển khai thực hiện đợt cao điểm, Đội CSĐTTPVMT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tiến hành rà soát, nắm tình hình các đối tượng để thu thập thông tin tài liệu, chứng cứ phục vụ cho công tác đấu tranh triệt phá.

Thiếu nữ Thái Sơn A trong lễ hội đầu xuân.

YBĐT - Phát huy truyền thống và sức trẻ, Đoàn xã Sơn A đã triển khai hiệu quả các phong trào, khẳng định niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Theo Công văn 187 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quyết toán Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, những cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục