Tuổi trẻ Sơn A triển khai hiệu quả các phong trào

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/1/2013 | 9:03:53 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống và sức trẻ, Đoàn xã Sơn A đã triển khai hiệu quả các phong trào, khẳng định niềm tin với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn.

Thiếu nữ Thái Sơn A trong lễ hội đầu xuân.
Thiếu nữ Thái Sơn A trong lễ hội đầu xuân.

Với 372 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt ở 10 chi đoàn thôn, bản và 2 chi đoàn nhà trường, trong năm qua, đoàn viên, thanh niên xã Sơn A được triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn cấp trên và triển khai tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các nội dung được triển khai lồng ghép ở các buổi sinh hoạt chi đoàn với 100% các chi đoàn hưởng ứng và nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Trong năm, Đoàn xã cũng đã tích cực chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng thực hiện chương trình xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh niên. Đặc biệt là các hoạt động chào mừng đại hội Đoàn các cấp được sôi nổi thực hiện, Ban chấp hành Đoàn xã đã tổ chức tuyên truyền cho 12/12 chi đoàn, vận động các chi đoàn huy động được 315 ngày công tổng dọn vệ sinh, phát bụi rậm, làm phong quang đường làng ngõ phố.

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Đoàn xã đã triển khai tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện, tăng cường các hoạt động tư vấn, ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội và hướng dẫn hỗ trợ giúp thanh niên vay vốn để sản xuất kinh doanh nhằm xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên. Đến cuối năm 2012, tổng số dư nợ do Đoàn xã thế chấp là trên 3,3 tỷ đồng cho 305 hộ vay vốn, bao gồm cả cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh sinh viên, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu lao động…

Triển khai thực hiện phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng như thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo của thường trực Huyện đoàn Văn Chấn, năm 2012, Đoàn xã đã xây dựng nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện tới các chi đoàn. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, trạm y tế tổ chức tuyên truyền chỉ đạo đoàn viên thanh niên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh lây lan ở cả 10/10 chi đoàn thôn, bản, nhờ đó trong năm xã không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Sơn A đã tổ chức lễ ra quân giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn được trên 160 ngày công. Cùng với đó còn vận động và giao cho các chi đoàn nhận ít nhất 500m đường giao cho thanh niên cắm biển, tu sửa, tự quản.

Tuổi trẻ toàn xã còn thường xuyên tổ chức tu sửa các tuyến đường liên thôn trên địa bàn. Hai chi đoàn có hộ gia đình người có công làm nhà theo đề án hỗ trợ của tỉnh đã tổ chức được 22 ngày công giúp các hộ san gạt mặt bằng, lợp mái… Đặc biệt, hưởng ứng kế hoạch tình nguyện hè 2012 trong học sinh sinh viên của Huyện đoàn Văn Chấn, Ban chấp hành Đoàn xã đã tuyên truyền, vận động lực lượng đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại xã Sùng Đô với 25 ngày công.

Cùng với việc triển khai tốt các phong trào, Đoàn xã Sơn A đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức. Năm 2012, Đoàn xã đã kết nạp được 15 đoàn viên mới, giới thiệu được 19 đoàn viên ưu tú cho Đảng, 11 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, góp phần bổ sung lực lượng trẻ có phẩm chất chính trị, có năng lực, tri thức cho Đảng.

Tuy nhiên, Ban chấp hành Đoàn xã Sơn A cũng còn nhiều trăn trở về các vấn đề như: số lượng đoàn viên thanh niên luôn biến động do số thanh niên trong xã không có công ăn việc làm ổn định, thường phải đi làm ăn xa, khó quản lý, vì vậy, công tác vận động thanh niên tham gia các phong trào không đồng đều; công tác thu nộp đoàn phí còn nhiều khó khăn; trong đội ngũ Ban chấp hành còn những cá nhân chưa nhiệt tình với công tác; một số cán bộ chi đoàn còn yếu về nghiệp vụ và thiếu sự nhiệt tình; vẫn còn những cấp ủy chi bộ thôn, bản chưa thường xuyên quan tâm đến phong trào thanh thiếu nhi, đôi lúc còn khoán trắng cho chi đoàn…

Đó cũng là những khó khăn cần được quan tâm và chung tay khắc phục để Đoàn xã Sơn A tiếp tục phát huy những mặt mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ phong trào thanh niên với tinh thần xung kích sáng tạo trong năm 2013 -  năm thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới.

N.T

Các tin khác

Theo Công văn 187 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quyết toán Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, những cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng được miễn thuế 6 tháng cuối năm 2012.

Ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh tặng giấy khen cho tập thể có thành tích xuất sắc năm 2012

YBĐT - Liên hiệp các hội KHKT tỉnh Yên Bái vừa tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010-2015), triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Sáng sớm 27/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía đông Bắc Bộ gây ra mưa và mưa nhỏ rải rác. Dự báo, dạng thời tiết mưa, rét này có thể tiếp tục kéo dài đến hết tháng 1.

Theo đánh giá của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế, trong năm 2012, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn diễn ra trầm trọng, với tỷ lệ chung của cả nước là 112,3 trẻ trai/100 trẻ gái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục