Tuổi cao, gương sáng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 3:37:55 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội NCT xã Y Can làm tốt công tác xây dựng, quản lý chân quỹ và Quỹ chăm sóc NCT.

Người cao tuổi xã Y Can thường xuyên được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã.
Người cao tuổi xã Y Can thường xuyên được chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế xã.

Ôngg Vũ Bá Cư - Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Y Can (Trấn Yên) cho biết: Hội NCT xã có 352 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội. Hàng năm, các chi hội thường xuyên được kiện toàn, phân công các cụ có sức khỏe, nhiệt tình, có điều kiện tham gia công tác vận động, động viên các hội viên và nhân dân gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Hội đã góp phần tích cực vào các phong trào của địa phương, nhất là phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các chi hội đều xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể như: duy trì sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần, phát động phong trào gây quỹ hội, phong trào chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần hội viên.

Thông qua các phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau”, các cụ đã nhắc nhở, giáo dục, rèn luyện con cháu và xã hội cùng làm theo.

Hiện toàn xã có 61% số hội viên NCT có sức khỏe đã tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế như: chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, trồng chè, nuôi thủy sản, làm kinh tế trang trại nên nhiều hội viên có đời sống khá và giàu.

Điển hình như cụ: Lê Xuân Toàn, Ngô Thanh Tịch, Nguyễn Minh Phụng - Chi hội Khe Chè; Bùi Ngọc Nguyên - Chi hội Quyết Tiến; Dương Hồng Tư - Chi hội Minh An... Qua bình xét hàng năm, xã Y Can có trên 10 gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi được tuyên dương.

Cùng với tham gia lao động sản xuất, phất triển kinh tế, các hội viên NCT còn tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa, quy chế dân chủ ở cơ sở.

Động viên nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, đã có 95% số gia đình hội viên NCT đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng gia đình hiếu học, xây dựng xã hội học tập đồng thời thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Hiện nay, toàn xã đã có 8/11 thôn được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Các chi hội NCT ở các thôn rất quan tâm đến việc giữ gìn tình đoàn kết giữa các dân tộc. Ở các thôn, gia đình nào có việc vui mừng là các cụ đến chia vui, gia đình hội viên nào ốm đau, hoạn nạn là các chi hội phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ; tổ chức đám tang cho hội viên qua đời theo quy định.

Đặc biệt, trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hội viên NCT tham gia tích cực, giữ vai trò nòng cốt với gần 20 hội viên tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân xã, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, thanh tra nhân dân, thành viên tổ hòa giải.

Những năm qua, Hội NCT xã Y Can làm tốt công tác xây dựng, quản lý chân quỹ và Quỹ chăm sóc NCT. Hiện nay, nguồn chân quỹ NCT có trên 63 triệu đồng do các chi hội quản lý, bình quân chân quỹ đạt 180.000 đồng/hội viên.

Các chi hội sử dụng chân quỹ dưới hình thức cho hội viên vay phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi. Hàng năm, xã vận động nhân dân dân ủng hộ Quỹ toàn dân chăm sóc NCT được trên 3,5 triệu đồng, Quỹ con cháu phụng dưỡng ông bà, cha mẹ có số dư hàng chục triệu đồng.

Đây là nguồn lực quan trọng để chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Bằng những việc làm thiết thực, tập trung xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, Hội NCT xã Y Can đã phát huy vai trò của NCT trong đời sống xã hội cũng như giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

K.T

Các tin khác
Giờ học Tin học của học sinh trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

YBĐT - Nhằm giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập, các thầy cô giáo trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em học sinh về vật chất và tinh thần.

Ngày 29-1, tại hội thảo báo chí với công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện phục hồi tổ chức ở Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB-XH) Lê Đức Hiền, cho biết sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị quyết số 24/2012/QH13 được thông qua, Bộ LĐTB-XH đã chỉ đạo các tỉnh, TP đưa 862 người bán dâm đang chữa trị, giáo dục tại các cơ sở chữa bệnh về hòa nhập cộng đồng.

YBĐT -Ngày 29/1, Sở Tư pháp Yên Bái phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp về phổ biến giáo dục pháp luật trợ giúp pháp lý cho phụ nữ giai đoạn 2008 – 2012 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2013 – 2017.

Ảnh minh họa.

Thời gian tới, các đơn vị có chức năng sẽ xây dựng văn bản hướng dẫn và thực hiện xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định cấm sử dụng người dưới 18 tuổi bán thuốc lá hoặc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, cấm bán thuốc lá bằng máy bán tự động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục