Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2013 | 10:56:52 AM

YBĐT - Là một trong những cơ sở thực hiện mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường (BVMT)" đã đi vào nền nếp, tổ 2B, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) đã huy động toàn dân tham gia BVMT theo chương trình của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái phát động.

Thành viên tổ tự quản xã Nam Cường, thành phố Yên Bái thu dọn rác.
Thành viên tổ tự quản xã Nam Cường, thành phố Yên Bái thu dọn rác.

Đầu năm 2011, thực hiện mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT", việc đầu tiên được Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm và Ban lãnh đạo tổ dân phố 2B đặt ra là phải làm thay đổi nhận thức, thói quen trong sinh hoạt của người dân.

Từ đó đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng và bổ sung vào quy ước khu dân cư về các điều, khoản có liên quan đến BVMT. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước về VSMT.

Bà Trần Thị Ghi - cán bộ hưu trí ngành văn hoá - thông tin, thường trú tại tổ 2B cho biết: "Trước đây, việc gìn giữ VSMT trên địa bàn tổ dân phố còn gặp nhiều khó khăn do ô nhiễm nguồn nước, mất vệ sinh công cộng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Từ khi được chọn làm điểm thực hiện mô hình khu dân cư BVMT, tình hình VSMT tại khu phố thay đổi rất nhiều.

Qua tiếp cận với các hình thức tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng lên, nắm bắt được những tiêu chí, quy định về VSMT, từ đó, người dân chúng tôi tự giác thực hiện đảm bảo VSMT tại khu dân cư".

Được biết, để góp phần thực hiện tốt mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT", đến nay, tổ dân phố 2B đã xây dựng được các mô hình như: vận động các hộ dân tham gia vệ sinh mỗi buổi sáng tại khu vực dân cư, phát động phong trào giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, phòng chống dịch bệnh, xây dựng các tổ nhân dân tự quản điển hình, xây dựng mô hình hộ dân tiêu biểu về VSMT và tiếp tục nhân rộng mô hình này tới các hộ gia đình trong tổ...

Qua gần 2 năm thực hiện mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT", cảnh quan môi trường của tổ dân phố 2B đã có những thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, sau khi cấp uỷ, chính quyền cơ sở có những chỉ đạo, điều chỉnh việc gìn giữ vệ sinh chung khu vực công cộng, góp phần tạo diện mạo mới cho khu phố thông thoáng, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp và qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân khu phố được nâng lên.

Qua các buổi tuyên truyền lồng ghép hoạt động của các đoàn thể, bà con nhân dân trong tổ dân phố 2B được tham dự các cuộc họp tại khu phố, được tuyên truyền, vận động để tự nêu cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh trong gia đình và ngoài hè phố, đồng thời làm tốt việc nhắc nhở, góp ý những hộ gia đình chưa thực hiện tốt, góp phần tạo cảnh quan chung cho khu phố.

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, trong quá trình tổ dân phố 2B thực hiện mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT" cũng còn gặp những khó khăn nhất định như: tài liệu tuyên truyền để cấp phát cho người dân hiểu về vấn đề VSMT còn thiếu, đặc biệt do địa bàn tổ dân phố khá rộng, có các khu chợ và khu trường học nên việc chủ động trong công tác làm VSMT còn nhiều trở ngại...

Mong muốn lớn nhất của bà con nhân dân tổ dân phố 2B là nhận được sự quan tâm hơn nữa của các ngành, các cấp dẹp khu chợ cóc vốn đã tồn tại khá lâu tại khu vực ngã ba Km 6, vừa gây mất an toàn giao thông vừa xả rác làm mất VSMT và cảnh quan đô thị...

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn, với sự nỗ lực, quyết tâm, đồng thuận từ Ban lãnh đạo tổ dân phố 2B đến đông đảo bà con nhân dân, mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT" của tổ đã phát huy hiệu quả, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Ông Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: "Mô hình "Khu dân cư tự quản BVMT" tại tổ dân phố 2B đạt hiệu quả rất cao. Hiện nay, tình hình ô nhiễm môi trường, xả rác tại các khu vực công cộng đã giảm rất nhiều, nhân dân khu vực xung quanh quan tâm chỉnh trang lại nhà cửa, tạo cảnh quan sạch đẹp tại các ngõ xóm"...

Qua đây thấy rằng, việc phát huy tác dụng của mô hình này có thể nhân rộng để thực hiện tại các tổ dân phố khác nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường thành phố Yên Bái xanh - sạch - đẹp một cách bền vững.                

 Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, đến nay, số lượng các làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh đã ngày càng tăng và nâng cao chất lượng.

YBĐT - Sau khi YBĐT cập nhật Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường về phương án giải quyết đối với việc tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên sai quy định tại huyện Yên Bình, phóng viên YBĐT đã cuộc trao đổi với các giáo viên, cán bộ quản lý, lãnh đạo chính quyền cơ sở huyện Yên Bình về vấn đề này.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh gặp mặt và động viên bà con tích cực tham gia lao động sản xuất.

YBĐT - Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã đi thăm, tặng quà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Hội nhà báo tỉnh cắt băng khai mạc Hội báo xuân Quý Tỵ năm 2013

YBĐT - Ngày 31/1, Hội nhà báo, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ quan có tạp chí, bản tin trong tỉnh tổ chức khai mạc Hội báo xuân Quý Tỵ năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục