Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2013 | 2:37:22 PM

YBĐT - Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành giáo dục Yên Bái đã có những chuyển biến vượt bậc, góp phần quan trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt hướng dẫn học sinh thực hành môn tin học.
Giáo viên Trường THPT Hoàng Quốc Việt hướng dẫn học sinh thực hành môn tin học.

Ông Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ngành đã tập trung phát triển nguồn nhân lực đảm bảo đủ giáo viên đạt chuẩn, có chất lượng tốt để giảng dạy bộ môn tin học trong các cơ sở GD&ĐT. Tập trung các nguồn lực đầu tư đưa tin học vào nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và học tập các môn học, nhằm tạo sự chuyển biến, nâng cao chất lượng và hiệu quả GD&ĐT”.

Từ năm 2006, Sở GD&ĐT Yên Bái là một trong những sở trong cả nước có cổng thông tin điện tử và hệ thống email riêng. Trong mỗi năm học, Sở đều có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong toàn ngành. Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ triển khai kết nối Internet.

Hiện nay, toàn ngành đã có thêm 40 trang thông tin điện tử và đã thiết lập địa chỉ thư điện tử cho tất cả các đơn vị, trường học, 100% các cơ sở giáo dục đã hoàn thành việc kết nối Internet, 100% các giao dịch, trao đổi thông tin, quản lý, điều hành từ Sở tới các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh được thực hiện qua email.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT được ngành xác định là một trong những khâu quan trọng để tăng cường ứng dụng CNTT trong ngành. Hàng năm, ngành tổ chức bồi dưỡng tin học cho hơn 400 cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị, trường học, phối hợp với Công đoàn ngành vận động cán bộ, giáo viên tự đầu tư máy tính.

Hiện tại, tỷ lệ giáo viên có máy tính ở bậc mầm non đạt 45,1%, tiểu học 46,0%, trung học cơ sở 57,5%, trung học phổ thông đạt 83,7% và giáo dục thường xuyên đạt 76,2%, 100% các cơ sở giáo dục đã có máy tính, 17% trường tiểu học, 39% trường trung học cơ sở và 100% các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên đã có phòng máy phục vụ dạy học.

Tỷ lệ số học sinh/1 máy tính ở bậc trung học cơ sở đạt 32,4, trung học phổ thông đạt 17,2, giáo dục thường xuyên đạt 26,5; 7/9 huyện, thị đã có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai họp, dạy học, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng. Liên tục từ năm học 2007-2008 đến nay, Yên Bái đều được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT trong lĩnh vực CNTT. Đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi toàn quốc môn Tin học của tỉnh đã đoạt 2 giải ba, 2 giải khuyến khích.

Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT, phấn đấu đến năm học 2012-2013, 20% số trường tiểu học, 50% số trường trung học cơ sở có đủ giáo viên đạt chuẩn về đào tạo dạy tin học; tăng cường lực lượng giáo viên đạt trình độ cử nhân, kỹ sư và thạc sỹ về CNTT, ưu tiên tuyển dụng mới giáo viên có trình độ đào tạo chuẩn về tin học.

Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng kiến thức tin học, tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, công tác chỉ đạo điều hành, công tác quản lý giáo dục ở các đơn vị, cơ sở giáo dục; đầu tư thiết bị, phần mềm tin học thực hiện ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non, ưu tiên trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm...; chỉ đạo đưa tin học vào trường tiểu học với quan điểm là một môn học tự chọn.

Bên cạnh đó tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, giảng dạy đối với các cơ sở giáo dục, phấn đấu tăng số lượng website trường học và nâng cao chất lượng hoạt động của các website trường học,100% các cơ sở giáo dục sử dụng và khai thác các phần mềm quản lý, giáo viên những trường có máy tính và máy chiếu đều có thể triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy…

H.D

Các tin khác
Người dân các tuyến phố cần ý thức tốt  hơn khi vứt bỏ cành đào, hoa, quất... sau ngày tết.

YBĐT - Sau khi làm đẹp cho mọi nhà trong những ngày tết, những chậu hoa, cây cảnh được mang ra vứt bên lề đường vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây nên nỗi vất vả cho những người làm công tác thu gom rác thải.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng chủ trì cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc sáng nay 27-2 với Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị, Thủ tướng chỉ đạo cho phép doanh nghiệp thuộc Vinashin và Vinalines được khoanh nợ đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2012 trở về trước.

Hành vi in ấn, nhân bản, phát hành tài liệu về đường biên giới quốc gia không được phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc thể hiện không đúng đường biên giới quốc gia sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Theo Thông tư của Bộ GD-ĐT, đề thi, đáp án thi tuyển sinh ĐH, CĐ khi chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục