Náo nức ngày lên đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2013 | 8:43:52 AM

YBĐT - Hòa trong không khí thi đua phấn khởi đầu xuân mới, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng 27/2/2013, hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ đã long trọng tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2013, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Quân khu II, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn động viên tân binh lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo Quân khu II, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn động viên tân binh lên đường nhập ngũ.

Có mặt tại huyện Văn Chấn từ sáng sớm, chúng tôi đã thấy hàng trăm cán bộ, thiếu nhi và nhân dân các dân tộc trên địa bàn nô nức tỏa về sân vận động huyện, nơi diễn ra lễ giao nhận quân của huyện. Ngọn lửa truyền thống được thắp sáng trong khí thế rộn ràng, trang trọng của ngày hội. Trước hàng quân, Thiếu tướng Ngô Văn Hùng - Phó tư lệnh Quân khu 2; đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, huyện Văn Chấn đã ân cần động viên, tặng hoa các tân binh trước lúc lên đường.

Chững chạc trong bộ quân phục mới, tân binh Trần Bá Đạt, xã Sơn Thịnh rất vinh dự và tự hào được thay mặt hàng trăm chiến sỹ mới phát biểu cảm tưởng hứa quyết tâm rèn luyện, phấn đấu thật tốt trong quân ngũ để không phụ công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, niềm tin của cán bộ và nhân dân địa phương. Phát huy truyền thống của địa phương, các đợt giao quân hàng năm huyện đều hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Đợt này, Văn Chấn được giao tuyển chọn và gọi 264 công dân nhập ngũ, trong đó có 250 tân binh bàn giao cho Đoàn B55, Trung đoàn 604 - Quân khu 2, Quân chủng Phòng không - Không quân và 14 tân binh bàn giao cho Công an tỉnh. Ngày giao quân, chứng kiến những tân binh tuổi đời đều từ mười tám, đôi mươi, có sức khỏe tốt hăng hái bước vào quân ngũ, thêm khẳng định công tác tuyển chọn được huyện triển khai đồng bộ.

Thượng tá Dương Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện phấn khởi: “Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, ngay sau khi có chỉ tiêu dự kiến của tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ra chỉ thị, quyết định giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2013 cho các địa phương cơ sở. Huyện chỉ đạo chặt chẽ công tác khám tuyển, xét duyệt hồ sơ công dân để gọi nhập ngũ, gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn quân nhân dự bị và nguồn cán bộ cho cơ sở nên chất lượng công dân nhập ngũ khá đồng đều, cao hơn năm trước”.

Trong không khí tưng bừng của ngày giao nhận quân, Trung tá Phạm Quỳnh Anh - Trưởng đoàn nhận quân Đoàn B55 khẳng định: “Được về nhận tân binh tại địa phương Văn Chấn có bề dày truyền thống cách mạng là vinh dự và tự hào của đơn vị. Mong các tân binh sẽ tích cực phấn đấu, rèn luyện, cùng xây dựng  đơn vị xứng với truyền thống của Đoàn B55, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân giao cho”.

Trong đợt này, tỉnh Yên Bái được giao chỉ tiêu tuyển chọn 600 công dân, bàn giao cho Đoàn B55, B16, Trung đoàn 604 (Quân khu 2) và Quân chủng Phòng không - Không quân.

Phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ gặp mặt, tặng quà tân binh trước ngày nhập ngũ.

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân, ngay từ tháng 10/2012, ban CHQS các huyện, thị xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp, thành lập hội đồng khám tuyển; phối hợp cùng với phòng y tế tổ chức tập huấn cho cán bộ trạm y tế cấp xã và cán bộ của hội đồng khám tuyển; tổ chức tuyển chọn và tiến hành khám sơ tuyển tại các xã, phường, thị trấn.

Tại cấp huyện đã khám tuyển cho 1.869 công dân; xét nghiệm HIV, ma túy cho 779 công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Các huyện, thị xã đã tổ chức phát lệnh gọi đến tận tay công dân trước 25 ngày theo đúng quy định của Luật nghĩa vụ quân sự. Chất lượng tân binh nhập ngũ tại các địa phương khá cao, có tới 80% tân binh sức khỏe loại 1 và 2; trên 87% có tuổi đời từ 18 đến 21; 99% có trình độ THPT và THCS; trên 30% tân binh là người dân tộc thiểu số.

Có dịp tới một số địa phương cơ sở trước ngày hội giao quân mới thấy không khí gặp mặt, giao lưu văn hoá, văn nghệ hết sức sôi nổi, là kỷ niệm đáng nhớ đối với những thanh niên sắp bắt đầu cuộc đời quân ngũ.

Như Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ - Lò Thị Huân cho biết: “Công tác thâm nhập tuyển chọn công dân nhập ngũ đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Từ thị xã đến cơ sở, các tổ chức hội từ thanh niên, phụ nữ, đến hội người cao tuổi, cựu chiến binh... đều quan tâm tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên 50 công dân trúng tuyển. Những món quà tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của địa phương cơ sở đối với con em lên đường nhập ngũ”.

Ngay sau lễ giao nhận quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã tổ chức rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn, giao nhận tân binh. Đại tá Đỗ Chí Thanh- Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Lễ giao nhận quân được các địa phương tổ chức trang trọng, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối và hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Ngày hội non sông tạo được không khí phấn khởi, yên tâm đối với các gia đình có con em nhập ngũ”.

Với các tân binh, một chặng đường mới đầy ý nghĩa đã mở ra, giúp mỗi người rèn luyện, hun đúc bản lĩnh cho mình, và cao hơn nữa, được góp sức cho sự phát triển vững vàng của Tổ quốc.

Huy Văn 

Các tin khác

YBĐT - Năm 2012, theo đánh giá chung, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái cơ bản được đảm bảo, không hình thành tụ điểm phức tạp, điểm nóng về tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ, cắt tóc, gội đầu, karaoke... vẫn xảy ra ở một số nơi.

Ngày 27.2, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát hành hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Học sinh các trường THPT nhận hồ sơ theo hệ thống trường, thí sinh vãng lai có thể tìm mua hồ sơ tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hoặc các nhà sách trong toàn quốc.

Khoảng cuối tuần này, gió mùa đông bắc sẽ gây mưa rét ở miền Bắc và làm Nam Bộ bớt nóng, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ y tế sử dụng thuốc do Việt Nam sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục