100% hộ dân ký cam kết phòng, chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/3/2013 | 8:49:59 AM

YBĐT - Ngày 5/3, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2009 - 2012” và triển khai kế hoạch giai đoạn 2013 - 2020.

Đồng chí Ngô Thị Chinh trao bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2009 - 2012.
Đồng chí Ngô Thị Chinh trao bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2009 - 2012.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 138 của tỉnh.

Từ trường hợp nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện tại Yên Bái vào năm 1997, đến nay (30/12/2012) đại dịch HIV/AIDS đã có mặt ở 100% huyện, thị xã, thành phố, 85% (153/180) xã, phường trong tỉnh.

Tính đến hết năm 2012, lũy tích người nhiễm HIV/AIDS là 4.414 trường hợp, chuyển sang giai đoạn AIDS là 2.274 trường hợp, tử vong 1.434 trường hợp. HIV đã có ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc ít người. Thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, Trấn Yên là địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống cao nhất tỉnh.

Sau khi triển khai phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2009 - 2012” tại tỉnh Yên Bái, đến nay đã có 2/9 huyện, thị xã và 4/180 xã, phường, thị trấn triển khai xây dựng phong trào; có 8 mô hình điểm “Tổ dân phố, thôn, bản tự quản phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội”; Mặt trận Tổ quốc các cấp đã lồng ghép vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; số hộ gia đình ký cam kết phòng, chống HIV/AIDS năm 2009 là 150.682 hộ, đạt 89,2%, đến năm 2012 đạt 100%.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Ngô Thị Chinh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” 4 năm qua. Đồng thời cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế của phong trào như: các mô hình điểm về phòng, chống HIV/AIDS tại các xã, huyện chưa được nhân rộng, tỷ lệ còn thấp; việc quan tâm sơ, tổng kết, nhân rộng mô hình còn hạn chế; nguồn lực thực hiện phong trào gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, các đơn vị thực hiện cần quan tâm đến mục tiêu và chất lượng của phong trào; tìm được cách thức tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh là đơn vị chủ trì, cần phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị. UBND tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị trong công tác tuyên truyền.

Đồng thời, chỉ đạo các ngành chuyên môn làm tốt công tác này. Tỉnh sẽ có các văn bản chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc, các sở, ban, ngành thực hiện tốt chương trình; có chính sách riêng của tỉnh về công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Nhân dịp này, 6 tập thể, 7 cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng; 1 tập thể và 1 cá nhân được Ủy ban MTTQ Việt Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2009 - 2012”.

Trần Ngọc - Thu Hiền

Các tin khác
Đại biểu tham dự Hội nghị.

Việt Nam cần nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, giải quyết tệ nạn mại dâm trong tình hình mới.

Bác sỹ của Đề án 1816 cùng bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên thực hiện một ca phẫu thuật cấp cứu.

YBĐT - Những năm gần đây, nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) tăng cả về số lượng và tính chất bệnh tật đòi hỏi công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân phải thay đổi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thay mặt UBTW MTTQ Việt Nam, ông Huỳnh Đảm đánh giá cao, hoan nghênh và tin tưởng Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tiếp tục có những hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ vươn lên về mọi mặt.

Sáng nay, 5-3, Bộ Giáo dục - Đào tạo kết thúc 3 ngày (từ ngày 3 đến ngày 5-3) tổ chức Hội nghị tập huấn máy tính tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2013 toàn quốc với sự tham gia của các trường Đại học - Cao đẳng trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục