Văn Yên phấn đấu bệnh viện tuyến huyện tốp đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2013 | 2:53:29 PM

YBĐT - Những năm gần đây, nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) tăng cả về số lượng và tính chất bệnh tật đòi hỏi công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân phải thay đổi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bác sỹ của Đề án 1816 cùng bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên thực hiện một ca phẫu thuật cấp cứu.
Bác sỹ của Đề án 1816 cùng bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên thực hiện một ca phẫu thuật cấp cứu.

Người dân mong được tiếp cận dễ dàng với các thông tin về bệnh tật, phương pháp chẩn đoán, điều trị bằng kỹ thuật tốt, thái độ phục vụ ân cần chu đáo. Trong khi đó, bất cập về nguồn nhân lực, tình trạng quá tải ở bệnh viện luôn là vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng đến chất lượng KCB.

Bác sỹ Đặng Đình Thắng -Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Văn Yên cho biết: “Để khắc phục tình trạng trên, Bệnh viện có nhiều bước đột phá trong nâng cao chất lượng KCB như: đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị hiện đại từ ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hoá, triển khai thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong công tác điều trị và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, gắn công tác xây dựng đơn vị văn hoá với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

Một trong những yếu tố quan trọng để Bệnh viện Đa khoa Văn Yên nâng cao chất lượng KCB, đó là thực hiện đầu tư trang thiết bị hiện đại. Bằng các nguồn vốn đầu tư, đến nay, Bệnh viện đã có nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm 3D, máy xét nghiệm sinh hoá, xét nghiệm huyết học tự động, máy điện tim 6 cần, máy gây mê trong nhà mổ, dao mổ điện..

Nhờ khai thác và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện đại nên chất lượng khám, phát hiện bệnh, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ngày càng chính xác, đạt hiệu quả cao. Trong hoạt động chuyên môn, Bệnh viện tăng cường công tác tkiểm tra, giám sát chất lượng điều trị, quy chế chuyên môn. Trong đó, chú trọng thực hiện qui chế thường trực cấp cứu, khám bệnh kê đơn, làm hồ sơ bệnh án, qui chế hội chẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện… không để xảy ra sai sót chuyên môn, rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Cùng với sử dụng hiệu quả máy móc thiết bị, Bệnh viện đã tăng cường áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào KCB như: đốt điện cổ tử cung, theo dõi tim thai bằng máy Dopler, triển khai phòng xét nghiệm vi sinh vật kiểm soát nhiễm khuẩn, làm kháng sinh đồ. Trong lĩnh vực ngoại khoa, Bệnh viện có bước tiến vượt bậc trong  phẫu thuật, thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Năm 2012, Bệnh viện đã phẫu thuật gần 1.400 ca, trong đó phẫu thuật cấp cứu trên một nghìn ca. Đã thực hiện thành công nhiều ca vượt ngoài khả năng của tuyến huyện như: phẫu thuật nối động mạch đùi, lấy sỏi bàng quang ngoài phúc mạc, cắt tử cung toàn phần, cắt đại tràng làm hậu môn nhân tạo, mổ cắt lá lách, cắt gan cấp cứu, cứu sống nhiều trường hợp hiểm nghèo, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người bệnh trong quá trình điều trị.

Trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu - nhi,  Bệnh viện Đa khoa Văn Yên đã áp dụng hiệu quả một số kỹ thuật trong hồi sức cấp cứu như đặt nội khí quản cấp cứu, thở máy, hồi sức tích cực bệnh nhân ngộ độc, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim, suy hô hấp… Đặc biệt trong năm qua, Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi đã triển khai có hiệu quả mô hình chăm sóc toàn diện theo đội; triển khai có hiệu quả đơn nguyên sơ sinh, chăm sóc, cấp cứu, điều trị cho gần 100 trẻ  sinh non, nhẹ cân, ngạt khi đẻ và mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, vàng da bệnh lý.

Gần đây nhất, giáp tết Nguyên đán 2013, Bệnh viện Đa khoa Văn Yên đã điều trị thành công, cứu sống bé sinh non mới gần 28 tuần tuổi thai là con chị Trương Thị Bền ở thôn Khe Cát, xã An Thịnh.

Theo bác sỹ Đoàn Thị Vân - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi, cháu bé ra đời với thể trạng rất yếu, nặng 1.000 gam. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện và Khoa tiếp nhận và điều trị một ca bệnh nhân nhi non tháng tuổi. Được sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại, với chuyên môn vững vàng, các y bác sỹ đã điều trị thành công, đem lại sự sống cho cháu bé, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất và kỹ thuật công nghệ trong KCB, Bệnh viện Đa khoa Văn Yên luôn quan tâm đầu tư cho chiến lược con người. Qua cử đội ngũ y bác sỹ luân phiên đi học các lớp chuyên sâu, các kỹ thuật mới và nâng cao chuyên môn cho hệ thống điều dưỡng viên, trình độ thầy thuốc được nâng cao, các quy trình kỹ thuật đảm bảo.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp Bệnh viện từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý chuyên môn, tạo nên môi trường công tác khoa học, mang lại nhiều thuận lợi cho lãnh đạo và y bác sỹ trong điều hành, quản lý, giảm phiền hà cho người bệnh. Theo thống kê năm 2012, Bệnh viện đã khám bệnh cho gần 70 nghìn lượt người, điều trị nội trú cho gần 13 nghìn lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 157%.

Hướng tới một bệnh viện chất lượng với môi trường làm việc thân thiện, thoả mãn nhu cầu người bệnh và cán bộ, nhân viên, trong thời gian, tới Bệnh viện Đa khoa Văn Yên tiếp tục lấy hiệu quả công tác KCB, phục vụ người bệnh là tiêu chí đánh giá năng lực, phẩm chất của người thầy thuốc.

Với việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai thêm kỹ thuật mới cũng như xây dựng nguồn lực con người để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, xứng đáng là một trong những bệnh viện tuyến huyện tốp đầu của ngành y tế tỉnh Yên Bái.

Hồng Vân

Các tin khác

Thay mặt UBTW MTTQ Việt Nam, ông Huỳnh Đảm đánh giá cao, hoan nghênh và tin tưởng Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tiếp tục có những hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ vươn lên về mọi mặt.

Sáng nay, 5-3, Bộ Giáo dục - Đào tạo kết thúc 3 ngày (từ ngày 3 đến ngày 5-3) tổ chức Hội nghị tập huấn máy tính tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2013 toàn quốc với sự tham gia của các trường Đại học - Cao đẳng trong cả nước.

Công nhân Công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái được trang bị bảo hộ lao động đúng quy định.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái là đơn vị sản xuất kinh doanh, các mặt hàng chủ yếu là tinh bột sắn và giấy đế. Tổng số đoàn viên công đoàn của công ty là 303 người.

5 năm qua, đã có hơn 3 triệu lượt học sinh được vay vốn từ Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất nâng mức cho vay đối với học sinh, sinh viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục