Phối hợp chặt chẽ vì mục tiêu an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2013 | 9:52:28 AM

YBĐT - Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã khẳng định bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị triển khai hoạt động liên ngành về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2013.
Hội nghị triển khai hoạt động liên ngành về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2013.

Thấm nhuần chủ trương của Đảng cũng như triển khai các điều khoản của Luật BHXH và BHYT đã được Quốc hội thông qua, những năm qua, công tác BHXH trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự phối hợp có hiệu quả của các ngành liên quan, nhờ vậy các chính sách, pháp luật có liên quan đến BHXH, BHYT đã dần đi vào cuộc sống, kết quả trên các mặt công tác đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đánh giá của BHXH tỉnh cho thấy: Trên cơ sở các quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và các bộ, ban, ngành ở Trung ương, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2012, BHXH tỉnh Yên Bái căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện ký lại quy chế phối hợp với 3 đơn vị và ký mới với 1 đơn vị trong tỉnh để phù hợp và mang tính khả thi cao với tình hình thực tiễn, đưa tổng số các đơn vị phối hợp công tác với ngành BHXH lên 18 đơn vị.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, BHXH và các cơ quan, đơn vị đã ban hành 35 văn bản với nội dung chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền hướng dẫn Luật BHXH, Luật BHYT cũng như việc triển khai thực hiện hai bộ luật này vào thực tiễn cuộc sống.

Ông Nguyễn Công Vạng - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Những chính sách về BHXH và BHYT có rất nhiều, đã qua những lần sửa đổi, liên quan đến nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động cũng như các đối tượng thụ hưởng, chính vì thế việc tuyên truyền đường lối, chính sách về BHXH và BHYT để các cấp, các ngành, chủ sử dụng lao động và toàn thể người dân hiểu đầy đủ và đúng đắn là việc làm rất cần thiết”.

Những năm qua, thực hiện quy chế phối hợp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT đối với hệ thống ngành dọc của mình và các cơ quan thông tin, tuyên truyền.

Hàng quý, Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy đã dành thời gian để cán bộ ngành BHXH thông tin về chế độ, chính sách mới và kết quả hoạt động của ngành BHXH, cung cấp đầy đủ tài liệu để đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh và huyện, thị, thành phố nắm bắt kịp thời và đầy đủ để truyền thụ lại cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hai cơ quan chủ lực trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền là Báo Yên Bái và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã dành thời lượng, xây dựng chuyên mục về chính sách BHXH và BHYT, phổ biến kịp thời những chính sách mới đến đại bộ phận quần chúng nhân dân.

Với sức lan tỏa mạnh mẽ của mình, các bài viết ở nhiều thể loại khác nhau không chỉ biểu dương những thành tích xuất sắc của các đơn vị, cá nhân trong ngành BHXH, những địa phương, những doanh nghiệp chấp hành tốt Luật BHXH, BHYT mà còn chỉ ra những tồn tại, yếu kém và hướng khắc phục trong quá trình triển khai Luật, từ việc chây ỳ, nợ đọng phí đến chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế…

Nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm, những khiếm khuyết trong quá trình thực hiện luật để xử lý và chấn chỉnh, năm 2012 cơ quan BHXH tỉnh đã trực tiếp và phối hợp với các ngành chức năng thực hiện kiểm tra, thanh tra 167/131 đơn vị, đạt 127,5% kế hoạch; phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành 9 cuộc tại 22 đơn vị, trong đó có việc thanh tra công tác đấu giá thuốc tại Sở Y tế và 4 bệnh viện.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Thanh tra Nhà nước thành lập Ban thu nợ BHXH, BHYT và tiến hành thu nợ tại 9 đơn vị sử dụng lao động nợ đọng kéo dài với số tiền 9,6 tỷ đồng. Sau quá trình triển khai nhiệm vụ, hiệu quả công tác thu nợ đạt kết quả rất cao: tính đến 31/12/2012 các đơn vị nợ đọng đã thu nộp được 4,25 tỷ đồng, tương đương 44,27% số tiền nợ đọng.

Qua công tác kiểm tra cho thấy đại đa số các đơn vị sử dụng lao động đã triển khai  thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, BHYT; các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện khá tốt các điều khoản ghi trong hợp đồng khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên ở một số đơn vị vẫn chưa đăng ký áp dụng thang bảng lương mới với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động; việc thu nộp chưa kịp thời, còn để nợ đọng tiền BHXH, BHYT với khối lượng lớn và có nguy cơ gia tăng…

Đánh giá của ngành BHXH cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành đã góp phần để sự nghiệp BHXH trong năm 2012 vừa qua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra với số thu đạt 866 tỷ/756 tỷ đồng kế hoạch giao; đã tuyên truyền, vận động được gần 20.000 người dân tham gia BHYT tự nguyện; việc chi trả lương hưu và các chế độ cho đối tượng thụ hưởng được thực hiện một các an toàn, đầy đủ và kịp thời; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo trong quá trình khám, chữa bệnh…

Thành tích đã đạt được mở ra thời cơ mới để vượt qua những khó khăn, thách thức mới trong quá trình triển khai nhiệm vụ năm 2013 và những năm tiếp theo.

Lê Phiên

Các tin khác
Học sinh khối 12 tham gia phần thi cắm hoa

YBĐT – Ngày 7/3, Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái tổ chức ngoại khóa nữ sinh với việc tăng cường nhận thức về giới cho các học sinh của trường.

Năm 2012, Ngành thi hành án Yên bái vinh dự được Bộ Tư pháp tặng 2 cờ thi đua xuất sắc.

YBĐT - Năm 2012, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Yên Bái đã chủ động xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật THADS cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2016”, góp phần tăng cường công tác THADS tại địa phương.

YBĐT - Ngày 7/3, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tỉnh nhân dịp 5 năm nhà trường lên trường cao đẳng.

Phụ nữ Thái xã Thanh Lương (Văn Chấn) tham gia phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội. (Ảnh: Làm thảm hạt).

YBĐT - Đối với Yên Bái, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đầu nhiệm kỳ 2010-2015: cấp tỉnh là 15,68%, cấp huyện 19,56% (tăng 1,75% so với nhiệm kỳ trước), cấp xã phường, thị trấn 19,42%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục