Yên Bái chủ động phòng chống bệnh dịch mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 8:57:30 AM

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế Yên Bái, Trung tâm Y tế dự phòng đã chủ động thực hiện các công tác phòng chống dịch nhằm hạn chế tới mức tối đa các ca bệnh thường gặp ở mùa xuân, đặc biệt là những ca bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện trở lại.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải điều trị bệnh cho trẻ em vùng cao.
Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Mù Cang Chải điều trị bệnh cho trẻ em vùng cao.

Bác sỹ Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Theo dự báo, năm 2013 các bệnh truyền nhiễm gây dịch thường gặp vào mùa xuân ở Yên Bái như: cúm mùa, sốt phát ban (Rubella), quai bị, thủy đậu… sẽ tiếp tục xảy ra với mức độ phức tạp hơn, đồng thời có thể sẽ xuất hiện trở lại của một số dịch bệnh nguy hiểm như: cúm A/H5N1, các bệnh dịch do vi khuẩn đường hô hấp, viêm màng não do não mô cầu cũng cần được chú ý. Đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng (TCM) và bệnh dại sẽ có diễn biến khá phức tạp”.

Mùa xuân năm 2012, Yên Bái đã có 4.805 ca mắc cúm mùa, 121 ca thủy đậu, 16 ca sốt phát ban, 49 ca bệnh TCM, 216 ca bị phơi nhiễm do chó dại cắn, trong đó có 2 ca tử vong. Tuy nhiên, do công tác dự phòng được chuẩn bị tốt nên các dịch bệnh nguy hiểm được kiểm soát chặt chẽ, trên địa bàn toàn tỉnh không có trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp nguy hiểm vì tả và tử vong do bệnh TCM.

Từ đầu năm 2013 đến nay, các bệnh như cúm, thủy đậu, sốt phát ban đều giảm so với cùng kỳ năm 2012, trong đó, bệnh cúm 3.374 ca mắc, thủy đậu 115 ca, sốt phát ban 2 ca.... Song tình hình dịch TCM có chiều hướng tăng với 125 ca (tăng 55,1% so với cùng kỳ 2012). Đặc biệt, bệnh dại diễn biến khá nguy hiểm và phức tạp với 1.449 ca phơi nhiễm do chó dại cắn.

 Đây mới chỉ là số người đã thống kê được khi đến các điểm tiêm phòng. 4 ca tử vong do bệnh dại, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2012. Văn Chấn là huyện có số người phơi nhiễm và tử vong cao nhất với 170 ca phơi nhiễm và 3 ca tử vong. Bệnh dại hiện nay đã lây lan rộng ra khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; trong năm 2012 và đầu năm 2013 có chiều hướng xuất hiện nhiều ở các huyện phía tây của tỉnh như Mù Cang Chải và Văn Chấn. 

Trước những dự báo về tình hình dịch bệnh của mùa xuân năm 2013, ngoài các dịch bệnh nguy hiểm như TCM, bệnh dại thì các bệnh khác như cúm A/H5N1, bệnh liên cầu khuẩn lợn vẫn tiềm ẩn những nguy cơ cao. Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng đã chủ động thực hiện các công tác phòng chống dịch nhằm hạn chế tới mức tối đa các ca bệnh thường gặp ở mùa xuân, đặc biệt là những ca bệnh nguy hiểm có thể xuất hiện trở lại.

Trung tâm đã lập kế hoạch phòng phống dịch mùa xuân, kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng chống dịch và đội cơ động chống dịch, ban hành các văn bản hướng dẫn y tế cơ sở trong công tác giám sát phát hiện và phòng chống dịch, tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tìm hiểu sâu và rà soát quy trình trong phòng chống dịch.

Tăng cường giám sát các ca bệnh từ tỉnh đến huyện (đây là một trong những khâu rất quan trọng nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh đầu tiên), rà soát và bổ sung trang thiết bị, hóa chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch, vận hành các quy trình và trang thiết bị xét nghiệm phục vụ chẩn đoán tác nhân gây dịch (cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, não mô cầu…) sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành giám sát dịch cúm trên đàn gia cầm, tổ chức truyền thông, hướng dẫn nhân dân cách chủ động phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là tiêm vắc - xin phòng bệnh; phối hợp với ngành giáo dục, nhất là khối mầm non hướng dẫn cách phòng chống bệnh TCM.

Đối với bệnh dại, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân có ý thức khi bị phơi nhiễm do chó cắn phải đến ngay các điểm tiêm phòng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị, xã, thôn, bản lập danh sách, hướng dẫn cách tiêm phòng, nuôi, nhốt đàn chó gia đình, không được thả rông. Đồng thời, hỗ trợ người nghèo bị phơi nhiễm do chó dại cắn khi đi tiêm phòng…

Trần Ngọc

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Minh Tiến làm đường vào Trường mầm non xã.

YBĐT - Hòa vào không khí sôi nổi của Tháng thanh niên năm 2013, Huyện đoàn Lục Yên (Yên Bái) đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút lực lượng lớn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Thống nhất một mã số để quản lý công dân.

Từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2014, người dân ngay từ khi khai sinh được cấp số định danh cá nhân gồm 12 chữ số. Mã số cá nhân sẽ không thay đổi trong suốt cuộc đời.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động và triển khai "Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm" năm 2013.

YBĐT - Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống cháy nổ (PCCN), ngày 18/3, Công ty Xăng dầu Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp huấn luyện kiến thức về an toàn PCCC năm 2013 cho cán bộ công nhân viên của Công ty, đồng thời tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Cửa hàng xăng dầu số 6 – Công ty xăng dầu Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục