Cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2013 | 2:31:17 PM

YBĐT - Trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái, Thượng tá Hoàng Huy Hoàng - Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh nêu đề nghị: Người đứng đầu ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC.

Lực lượng chữa cháy thực tập phương án chữa cháy tại Khu công nghiệp phía Nam.
Lực lượng chữa cháy thực tập phương án chữa cháy tại Khu công nghiệp phía Nam.

>> Công ty YBB phối hợp huấn luyện phương án phòng cháy chữa cháy

>> Công ty Xăng dầu Yên Bái diễn tập PCCC

- Đồng chí có thể khái quát những kết quả mà lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đạt được trong thời gian qua?

 

Thượng tá Hoàng Huy Hoàng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh.

+ Hàng năm, với trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch liên quan đến công tác PCCC và CHCN phù hợp với thực tế địa phương.

Từ năm 2010 đến nay, chúng tôi đã tiến hành trên 2.300 lượt kiểm tra cơ sở và đề xuất những kiến nghị về an toàn PCCC. Phòng đã phúc tra 68 phương án chữa cháy, thực tập 18 phương án, lập mới 44 phương án và diễn tập 5 phương án PCCC và CHCN.

Trong 3 năm, chúng tôi luôn đảm bảo thường trực chữa cháy và đã có 55 lượt xuất xe cứu hỏa, trong đó trực tiếp chữa 34 vụ cháy trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tiến hành thẩm duyệt và cấp 87 giấy chứng nhận thiết kế về PCCC cho các công trình xây dựng, mở 80 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và cấp 1.833 giấy chứng nhận nghiệp vụ cho các cá nhân.

- Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ&PCCN), lực lượng của đơn vị đã làm gì, thưa đồng chí?

+ Chúng tôi đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ&PCCN lần thứ XV, năm 2013, cử lãnh đạo phòng tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, đồng thời tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ&PCCN tại các phòng, ban, đơn vị, trại tạm giam và công an các huyện, thị, thành phố.

Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai Tuần lễ Quốc gia của Công an tỉnh, Phòng đã phối hợp với các phòng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền trong các cơ sở trọng điểm, nơi có tính chất hoạt động nguy hiểm, có thể gây cháy nổ cao và xem xét công tác PCCC rừng ở các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 3, chúng tôi đã kiểm tra 12 cơ sở, phối hợp thực hiện 8 phương án chữa cháy, góp phần giúp cho các đơn vị nâng cao nhận thức cũng như khả năng chữa cháy tại cơ sở.

- Đồng chí nói gì với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trước những nguy cơ cháy đang tiềm ẩn hiện nay?

+ Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 133 vụ cháy làm 3 người chết, thiệt hại lên tới gần 30 tỷ đồng. Đây là con số không lớn so với các tỉnh, thành trong cả nước nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Điều đó khẳng định rằng, chúng ta không thể chủ quan trước những nguy cơ cháy đang tiềm ẩn và rình rập cuộc sống của mỗi người dân.

Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị người đứng đầu ủy ban nhân dân các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như vấn đề ATVSLĐ.

Các ngành chức năng cần làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp chỉ đạo tốt công tác này, đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền đối với các cơ quan, doanh nghiệp, các khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực PCCN. Đi cùng với đó là trang bị phương tiện, dụng cụ tối thiểu để có thể thực hiện "bốn tại chỗ", hạn chế thấp nhất hậu quả do cháy xảy ra.

Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc UBND các cấp phối hợp xây dựng đội chữa cháy ở các khu dân cư để giải quyết tình huống khi đội chữa cháy chuyên nghiệp chưa có mặt. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát PCCC mong được sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong công tác chữa cháy, trong đó có phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng của ngành điện lực. Có như vậy, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh mới đạt kết quả, góp phần tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Quang Tuấn - Phong Sơn  (Thực hiện)

Các tin khác
Các giáo viên đạt giải nhất,nhì, ba nhận giấy khen của Ban tổ chức hội thi.

YBĐT - Chiều 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT, năm học 2012- 2013.

Học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2013 do Tuổi Trẻ tổ chức

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn việc tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và danh mục ngành tuyển thẳng trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.

Ban giám hiệu và các đoàn thể nhà trường gặp mặt các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

YBĐT - Những ngày này, thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái hân hoan chuẩn bị lễ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia. Tin vui này là niềm vui chung của bao thế hệ thầy và trò đang và đã từng giảng dạy, học tập tại trường.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Ngày 18/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1557/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, đặt mục tiêu chung là xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục