Tự hào trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/3/2013 | 9:03:14 AM

YBĐT - Những ngày này, thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái hân hoan chuẩn bị lễ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia. Tin vui này là niềm vui chung của bao thế hệ thầy và trò đang và đã từng giảng dạy, học tập tại trường.

Ban giám hiệu và các đoàn thể nhà trường gặp mặt các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.
Ban giám hiệu và các đoàn thể nhà trường gặp mặt các học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cùng chúng tôi tham quan một số phòng học chức năng, cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi giới thiệu: “Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn là điển hình trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục tỉnh Yên Bái. Số lượng học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp luôn dẫn đầu thành phố. Mỗi năm, trường có từ 65 - 70 học sinh lớp 9 trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, có em còn đỗ Trường THPT Chuyên Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều năm liên tục, Trường THCS Lê Hồng Phong giữ vững ngôi đầu trong 187 trường THCS của toàn tỉnh”.

Các thế hệ thầy và trò Trường THCS Lê Hồng Phong luôn giữ gìn và phát huy tốt truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo”. Nhà trường có 6 tổ chuyên môn với hầu hết các giáo viên có kinh nghiệm, năng lực giảng dạy. Trong một năm học, các tổ chuyên môn tổ chức được nhiều chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ lên lớp. Ngay như năm học 2011-2012 vừa qua, nhà trường đã tổ chức được 3 chuyên đề đạt hiệu quả tốt.

“Là giáo viên tổ Văn - Sử, tôi cùng với các đồng nghiệp tích cực nghiên cứu xây dựng được các chuyên đề có chất lượng, như chuyên đề “Tổ chức thực hiện tiết trả bài môn Ngữ Văn”  được đánh giá cao, giúp học sinh hứng thú học tập môn văn” - cô giáo Nguyễn Thị Thúy Nga cho hay.

Cùng với đó, nhà trường có kế hoạch nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên, của cả tổ chuyên môn thông qua đợt học tập, bồi dưỡng tập trung cũng như các kỳ hội giảng, qua việc thăm lớp, dự giờ, dạy thể nghiệm chuyên đề… 16 năm đứng lớp, 6 năm làm công tác quản lý, cô giáo, hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Oanh luôn say mê trong giảng dạy, nỗ lực tổ chức các hoạt động của nhà trường theo đúng kỷ cương - kỷ luật, đạt tiêu chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Kết quả thi học sinh giỏi các cấp, Trường THCS Lê Hồng Phong đứng đầu các trường trong thành phố: Năm học 2009- 2010 trường có 38 giải cấp thành phố, 21 giải cấp tỉnh, 1 giải quốc gia; năm học 2010- 2011 có 57 giải cấp thành phố, 34 giải cấp tỉnh, 5 giải quốc gia; năm học 2011- 2012 có 121 giải cấp thành phố, 40 giải cấp tỉnh, 5 giải quốc gia. Tỷ lệ học sinh lớp 9 của trường thi đỗ vào Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành các năm đạt từ 22- 26%.
Cô Oanh cho rằng, Trường THCS Lê Hồng Phong được công nhận đạt chuẩn quốc gia là niềm vinh dự và tự hào của thầy và trò nhà trường. Nhưng, có được danh hiệu cao quý này là cả một quá trình nỗ lực cống hiến, đóng góp của các thế hệ ban giám hiệu, thầy cô giáo nhiều năm trước. Thầy giáo Đỗ Đình Trung - Phó hiệu trưởng nhà trường có tới 32 năm làm công tác giảng dạy. Thầy là một trong những giáo viên có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, xây dựng kế hoạch chỉ đạo và giảng dạy, giúp hàng trăm học sinh nâng cao kiến thức, chắp cánh ước mơ.

Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng lớn mạnh về chất lượng và số lượng. Đến nay, nhà trường có 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên thì có tới trên 49% giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở trở lên. Riêng năm học vừa qua, nhà trường có 13 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 16 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Chi bộ nhà trường hàng năm đều đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đều được công nhận vững mạnh về tổ chức, tiên tiến trong hoạt động ở địa phương. Có dịp tìm hiểu về nhà trường, mới thấy những thành tích của các thầy và trò thật ấn tượng, nhiều tiêu chí, nhất là chất lượng giáo dục vượt xa qui định đạt chuẩn.

 

Phòng học ngoại ngữ của trường THCS Lê Hồng phong.

Với mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010- 2015, nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng các mặt hoạt động. Trong số 5/5 tiêu chuẩn đạt và vượt, khó khăn hơn cả đối với nhà trường là cơ sở vật chất.

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội hóa giáo dục, trường được xây mới 12 phòng học khang trang, 5 phòng học bộ môn, khu hiệu bộ, thư viện, sân chơi rộng rãi thoáng mát. Tháng 12 năm 2012, trường chính thức được công nhận đạt chuẩn quốc gia, là trường THCS đạt chuẩn đầu tiên của thành phố Yên Bái. Chất lượng giáo dục được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và không ngừng nâng lên.

Hiện, nhà trường có 28 lớp với 974 học sinh, bình quân mỗi lớp có 35 học sinh, đạt chuẩn đề ra. Trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường chiếm tới 68%, trên 81% số học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98,9%. Đặc biệt, các năm gần đây nhà trường đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, tỉnh và thành phố.

Trường THCS Lê Hồng Phong đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước. Đây cũng là tiền đề quan trọng đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện của cấp học trong tình hình mới, tạo đà để nhà trường đón nhận và giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Thầy giáo Triệu Xuân Sinh - nguyên Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong:

Sau quá trình chia tách, đổi tên, trường chính thức mang tên Trường THCS Lê Hồng Phong từ tháng 11 năm 1992... Trường đã tập hợp được đội ngũ những giáo viên dạy giỏi như cô giáo Đặng Oanh (hiện là Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố); cô Đặng Hà (hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung); thầy Đỗ Đình Trung (chuyển từ Văn Chấn ra)…

Có thể nói, việc xây dựng trường thành trường chuẩn đã được đưa vào nghị quyết của cấp ủy các cấp từ nhiều năm nhưng do khó khăn về cơ sở vật chất nên bây giờ mới đạt tiêu chí.

Để có được kết quả này phải kể đến sự phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ thầy, cô giáo; sự đầu tư của Nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh. Hiện nay, đội ngũ các thầy, cô giáo của nhà trường có trình độ cao, cập nhật được với phương pháp giảng dạy mới.

Trang thiết bị cũng được đầu tư nhiều hơn. Chất lượng giáo dục ngày càng được quan tâm, chú trọng. Đó là điều kiện thuận lợi để nhà trường tiếp tục phát triển.

Diệu Ngọc

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Ngày 18/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1557/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, đặt mục tiêu chung là xây dựng một nền công vụ “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.

Ngày và đêm nay Bắc Bộ trời nhiều mây, sáng sớm và đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, sau có mưa vài nơi. Từ đêm 26, ngày 27 các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh yếu và còn được bổ sung thêm vào ngày 30.

Đây là nhận định của PGS-TS Đinh Ngọc Sỹ, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, nhân Ngày Thế giới chống lao 24-3.

YBĐT - Ngày 24/3, tại Quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái đã khai mạc Ngày hội thanh niên Yên Bái năm 2013. Đây là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục