An toàn lao động là hạnh phúc của mỗi gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2013 | 9:24:20 AM

YBĐT- Thời gian qua, tổ chức công đoàn các cấp đã tác động tích cực đối với công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN), góp phần đáng kể đưa ATVSLĐ - PCCN vào nền nếp, trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mỗi doanh nghiệp.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh kiểm tra công tác ATVSLĐ - PCCN tại Công ty Đá cẩm thạch R.K Lục Yên.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh kiểm tra công tác ATVSLĐ - PCCN tại Công ty Đá cẩm thạch R.K Lục Yên.

Phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Vân - Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

PV: Xin bà cho biết vai trò của công đoàn trong công tác ATVSLĐ - PCCN?

Bà Nguyễn Thị Vân: Tổ chức công đoàn có vai trò trong công tác ATVSLĐ - PCCN, cụ thể: tham gia xây dựng và ký thoả ước lao động tập thể, phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật và huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho người lao động và người sử dụng lao động, tham gia xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, kế hoạch sản xuất hàng năm, chủ động đề xuất tham gia kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ - PCCN hàng năm tại cơ sở, tham gia điều tra xử lý các vụ tai nạn lao động (TNLĐ), tổ chức các phong trào quần chúng làm công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ - PCCN.

 

Bà Nguyễn Thị Vân

Theo đó, những năm qua, LĐLĐ tỉnh luôn chỉ đạo sát sao các cấp công đoàn thi hành pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung công tác ATVSLĐ - PCCN tới đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở, để từ đó có sự nhận thức sâu sắc hơn, trách nhiệm hơn với công tác ATVSLĐ - PCCN tại cơ sở.

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch ATVSLĐ - PCCN triển khai tới các cấp công đoàn, hướng trọng tâm vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người lao động. Với phương châm "Mọi hoạt động hướng về cơ sở", các cấp công đoàn luôn chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, với người sử dụng lao động xây dựng phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ nơi làm việc", phong trào "Sáng kiến cải thiện điều kiện lao động", các phong trào giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn nơi làm việc...

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn thường xuyên cấp, phát tờ rơi, tập huấn, tọa đàm, cung cấp bản tự chấm điểm có nội dung hoạt động của các phong trào tới cơ sở...

PV:  Bà cho biết những kết quả đạt được và hạn chế của công tác này trong năm qua?

Bà Nguyễn Thị Vân: Vai trò của tổ chức công đoàn thể hiện rõ trong hoạt động phối hợp cùng ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về ATVSLĐ - PCCN ở các doanh nghiệp trong tỉnh. Hàng năm, LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia với người sử dụng lao động kiện toàn, củng cố Hội đồng Bảo hộ lao động ở cơ sở, tổ chức tập huấn kỹ năng thực hiện nhiệm vụ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ - PCCN và bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp để có sự can thiệp kịp thời, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, từng bước đưa công tác này đi vào chiều sâu, có hiệu quả thực sự.

Năm qua, LĐLĐ phối hợp liên ngành điều tra 28 vụ TNLĐ nặng làm chết 8 người, 19 người bị thương nặng, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các chế độ cho người lao động như: trợ cấp TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, thăm hỏi, động viên những trường hợp bị TNLĐ nặng, tham gia cùng đội liên ngành kiểm tra 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế và có những xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này còn một số hạn chế: một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ - PCCN, người lao động vẫn phải tiếp xúc với môi trường thiếu an toàn, việc xử lý, chế tài các vi phạm chưa nghiêm, công tác kiểm tra ATVSLĐ - PCCN chưa thường xuyên, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế…

PV: Theo bà, trong thời gian tới cần có giải pháp gì để làm tốt hơn nữa công tác này?

Bà Nguyễn Thị Vân: Trong thời gian tới, với mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm thiểu các vụ TNLĐ, năm 2013, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng làm tốt công tác ATVSLĐ - PCCN. Riêng tổ chức công đoàn các cấp cần tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ", có động viên khen thưởng kịp thời; chỉ đạo công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp kiện toàn tổ chức Hội đồng Bảo hộ lao động, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở, tổ chức và phối hợp tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho công nhân lao động, tăng cường trang bị phòng hộ lao động cá nhân, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; tăng cường tự kiểm tra, tổ chức phối hợp kiểm tra thực hiện Bộ Luật Lao động.

Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác ATVSLĐ - PCCN ở đơn vị cơ sở; tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp cơ sở năm 2013; tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch về đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, quan tâm khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, đặc biệt ở các đơn vị sản xuất có yếu tố độc hại và nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ.

Thực hiện khẩu hiệu "An toàn lao động là hạnh phúc của mỗi gia đình" các cấp công đoàn trong tỉnh quyết tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch chỉ đạo "Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN ", góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!  

Minh Tuấn (thực hiện)

Các tin khác
Người dân sửa chữa chảo ăngten thu các kênh truyền hình trả tiền.

Các đài phát thanh - truyền hình sẽ chỉ tập trung vào sản xuất nội dung theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; hoạt động truyền dẫn phát sóng sẽ giao cho các doanh nghiệp (DN) thực hiện trên cơ sở dùng chung hạ tầng, đảm bảo tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

YBĐT - Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013). Ngày 26/3, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thuộc Công ty TNHH Hoà Bình tổ chức Hội thi với chủ đề "Tuổi trẻ Công ty TNHH Hoà Bình với văn hoá giao thông".

Mã số định danh cá nhân dự kiến lấy số chứng minh thư nhân dân 12 số.

Một mã số thay cho hàng chục loại giấy tờ công dân phổ biến và các số khác như số thẻ bảo hiểm y tế, số sổ bảo hiểm xã hội, số Sổ hộ khẩu…

Đồng chí Hoàng Đức Quế - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 26/3, Ban Vận động đồng bào dân tộc Mông ăn tết một lần vào Tết Nguyên đán từ năm 2013 của tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban cuộc vận động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục