Nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2013 | 9:03:22 AM

YBĐT - Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Lục Yên không xảy ra sự cố về cháy nổ. Thành công nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành các cấp trong tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có đóng góp không nhỏ của lực lượng công an huyện.

Cán bộ Công an Lục Yên kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.
Cán bộ Công an Lục Yên kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Thượng tá Lê Tất Ái - Phó trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: “Việc kiểm tra cũng như nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp, các cở sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nổ được Công an huyện chú trọng, đối phó với những tình huống xấu có thể xảy ra".

Tại Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) được nhà trường quan tâm. Hàng năm, Trường đều cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC) do Công an huyện tổ chức. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh chủ động PCCN.

Tại các dãy nhà, các phòng học chuyên môn được trang bị đầy đủ bình xịt chữa cháy, nhà trường trang bị 1 hệ thống chữa cháy vách tường gồm: 1 bể nước 10 m3, 1 máy bơm 40 mã lực, 6 họng chữa cháy, 6 vòi B, 6 lăng B sẵn sàng ứng phó với những tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Chợ Yên Thế cũng là điểm quan tâm về công tác PCCN.

Hàng năm, Công ty cổ phần Quản lý chợ và Vệ sinh môi trường Yên Thế đều cử cán bộ bảo vệ, nhân viên đi tập huấn nghiệp vụ PCCC tại tỉnh và các đợt do Công an huyện tổ chức. Xung quanh khu vực chợ được lắp đặt hệ thông ống dẫn nước cứu hỏa, các cửa hàng kinh doanh đều được trang bị bình xịt chữa cháy, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ cửa hàng về công tác PCCN được đặc biệt quan tâm, thường xuyên nhắc nhở, vận động bà con không mang chất dễ cháy, nổ, không đun bếp nấu ăn trong chợ. Bên cạnh đó, lực lượng công an huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cũng như các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, các cửa hàng kinh doanh gas, buôn bán chất lỏng dễ cháy nổ, các cơ sở chế biến gỗ đều phải trang bị hệ thống chữa cháy như: bình xịt chữa cháy, bể nước cứu hỏa, tiêu lệnh PCCC, chủ cửa hàng, nhân viên đều được tập huấn về PCCC cũng như nghiệp vụ, quy trình kỹ thuật bơm, chuyển, sang bình gas và các chất lỏng dễ cháy, nổ.

Để công tác PCCN trên địa bàn đạt được hiệu quả, thời gian qua, Công an huyện Lục Yên đã chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ PCCC cho các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Năm 2012, Công an huyện Lục Yên đã tập huấn cho gần 80 trường học trên địa bàn với gần 400 lượt cán bộ, thầy cô giáo tham gia, đã tổ chức hàng chục lượt thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị về PCCN.

Với sự quan tâm, vào cuộc mạnh mẽ của Công an huyện Lục Yên và các ban, ngành, ý thức của các đơn vị, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và của người dân, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra sự cố về cháy, nổ gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Thời gian tới, Công an huyện tập trung thực hiện nhiều biện pháp chủ động PCCN, trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tham gia tích cực và thực hiện tốt các quy định về PCCC, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn.

Duy Khánh

Các tin khác
Cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm.

Trong tháng 4, ngoài 2 Thông tư 11, 12 của Bộ Công an hướng dẫn việc xử phạt vi phạm giao thông và đăng ký xe qua nhiều đời chủ còn có nhiều văn bản quan trọng khác có hiệu lực thi hành. Sau đây là một số quy định như vậy.

Rạng sáng 31.3, một đợt không khí lạnh cường độ yếu tăng cường xuống miền Bắc gây mưa trên diện rộng, lượng mưa phổ biến trong khoảng 20-40 mm.

Khảo sát tại Thủy điện sông Tranh 2.

Vào tối 29 và sáng 30.3, nhiều trận động đất nhẹ liên tiếp xảy ra ngay sau khi có các trận dông lốc tại khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam).

Từ 10/6, nếu phát hiện xe mang biển số ngoại giao, biển số nước ngoài sử dụng không đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục