Lần đầu tiên tại Việt Nam: Nuôi muỗi để phòng sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/4/2013 | 8:03:46 AM

Sáng 3.4, hơn 8.000 con bọ gậy (dạng ấu trùng của muỗi) đã gây nhiễm vi khuẩn Wolbachia được mang đến đặt tại 800 hộ gia đình trên đảo Trí Nguyên (tỉnh Khánh Hòa).

Kiểm tra lọ đựng bọ gậy trước khi đặt vào nhà các hộ dân trên đảo Trí Nguyên (Khánh Hòa).
Kiểm tra lọ đựng bọ gậy trước khi đặt vào nhà các hộ dân trên đảo Trí Nguyên (Khánh Hòa).

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, các nhà khoa học thử nghiệm thay thế quần thể muỗi tự nhiên bằng một quần thể muỗi mới có khả năng làm giảm lây nhiễm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.


Vui vẻ nhận... nuôi muỗi

Wolbachia là vi khuẩn nội bào tồn tại tự nhiên trên hơn 70% loài côn trùng trên trái đất (bướm, bọ rầy, kiến, nhện...). Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy muỗi Aedes aegypti mang vi khuẩn này sẽ bị giảm tuổi thọ, và giảm khả năng bị nhiễm virus Dengue gây SXH. Vì thế, nếu muỗi nhiễm Wolbachia thay thế hoàn toàn muỗi Aedes aegypti tự nhiên thì sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ lan truyền dịch bệnh này.

Đó là lý do Việt Nam tham gia dự án có quy mô toàn cầu nghiên cứu về khả năng ứng dụng của muỗi mang Wolbachia phòng, chống SXH từ năm 2006 đến nay. Sau Australia, VN là quốc gia thứ 2 trên thế giới thử nghiệm tác nhân sinh học này. Dự án đã được Bộ Y tế phê duyệt và UBND tỉnh Khánh Hòa chấp nhận. Trước khi thả bọ gậy, dự án đã tiến hành tham vấn ý kiến cộng đồng và được sự ủng hộ của người dân, chính quyền địa phương.

TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư - cho biết: “Quá trình đặt bọ gậy sẽ tiến hành trong 3 tháng, từ nay đến hết tháng 5.2013. Cứ mỗi tuần 1 lần, 60 cộng tác viên là người dân địa phương sẽ tiếp tục đặt bọ gậy tại các hộ gia đình. Muỗi đã nhiễm Wobachia sẽ “cặp đôi” với muỗi tự nhiên trên đảo. Và mục tiêu của các nhà khoa học là, sau 13 tuần, đảo Trí Nguyên sẽ có một quần thể muỗi nhiễm vi khuẩn Wolbachia. Từ đó, quần thể muỗi này có thể bắt đầu phát huy vai trò làm giảm khả năng lây lan của bệnh SXH trong cộng đồng”.

Sẽ khám sức khoẻ định kỳ, đảm bảo an toàn cho người dân

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân trên đảo, dự án đã khám sức khỏe tổng quát lần đầu cho toàn bộ hơn 3.000 người dân vào cuối tháng 3 vừa qua. Khi dự án kết thúc vào năm 2015, họ sẽ được khám sức khoẻ lần 2.

Người dân trên đảo Trí Nguyên có thói quen trữ nước mưa trong lu, thùng để ăn uống quanh năm. Thực tế này khiến khi cao điểm, trung bình mỗi gia đình có thể có tới hàng nghìn con muỗi. Đây là một địa bàn lưu hành bệnh SXH ở TP.Nha Trang những năm qua. Vì thế, người dân đảo Trí Nguyên đã sẵn sàng hợp tác với các nhà khoa học để trở thành nơi đầu tiên của cả nước thí điểm phương pháp phòng, chống SXH còn rất mới mẻ ở VN và cả trên thế giới này.

Ông Simon Kutcher - chuyên gia của Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI) - cho biết: “Từ kết quả thành công ban đầu ở 2 khu dân cư, hiện nay, Chính phủ Australia đã quyết định cho mở rộng thêm việc phóng thả loại muỗi này tại 5 khu dân cư nữa trong thời gian 2012 - 2013. Ngoài ra, trên thế giới, cũng đã có thêm Brazil, Trung Quốc, Indonesia và Singapore cũng đang trong quá trình chuẩn bị cho thử nghiệm”.

Theo các nhà khoa học, phương pháp dùng tác nhân sinh học này còn có ưu điểm là bền vững và thân thiện với môi trường hơn so với các biện pháp sử dụng hóa chất như hiện nay.     

(Theo LĐO)

Các tin khác

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Bộ yêu cầu các sở GD-ĐT địa phương tích cực hoàn thành nội dung dạy học giáo dục phổ thông; tổ chức ôn tập hiệu quả nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi.

Các cơ quan chức năng đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm lưu thông trên thị trường.

Các cán bộ Đoàn chủ chốt cơ sở được trưng tập về Huyện đoàn để bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ công tác Đoàn.

YBĐT - Năm 2012, Huyện đoàn Lục Yên (Yên Bái) đã cử 9 cán bộ Đoàn cơ sở tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn tại Trường Chính trị tỉnh, 5 đồng chí tham gia tập huấn bồi dưỡng cán bộ, cộng tác viên tại Trung tâm Dạy nghề và Việc làm thanh niên tại Hà Nội, 2 đồng chí tham gia lớp tập huấn công tác Đoàn tại Trung ương.

Công an xã Sơn A giải quyết vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân.

YBĐT - Tổ chức tốt công tác nắm địa bàn, những năm qua, Công an xã Sơn A, huyện Văn Chấn (Yên Bái) luôn chủ động phát hiện và kịp thời triển khai lực lượng ngăn chặn các vụ việc gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, cờ bạc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục