Bảo Ái: Phát huy hiệu quả Trung tâm Học tập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2013 | 1:44:08 PM

YBĐT - Với phương châm "Cần gì học nấy", trong những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mở trên 100 lớp học với gần 4.000 lượt học viên tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Phong trào khuyến học phát triển, nhiều trẻ em vùng đồng bào dân tộc được quan tâm chăm sóc, giáo dục tốt hơn.
Phong trào khuyến học phát triển, nhiều trẻ em vùng đồng bào dân tộc được quan tâm chăm sóc, giáo dục tốt hơn.

Bảo Ái là xã vùng 2 của huyện Yên Bình với 5 dân tộc sinh sống ở 17 thôn, bản. Mặc dù là xã thuần nông, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn song một điều đáng ghi nhận là trong những năm vừa qua, công tác khuyến học khuyến tài luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm. Đặc biệt là từ khi khánh thành và đi vào hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng xã đã phát huy hiệu quả đối với việc nâng cao trình độ dân trí.

Ông Đặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bảo Ái cho biết, xác định công tác khuyến học khuyến tài là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Bảo Ái nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã ra Nghị quyết xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng xã. Đầu năm 2006, Trung tâm được đầu tư xây dựng với số tiền 84 triệu đồng nằm trong khuôn viên của UBND xã đã một bước đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Ngay sau khi hoàn thành, Trung tâm đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập huấn cho cán bộ quản lý xã; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hỗ trợ thiết bị nghe nhìn. Năm 2007, Thư viện tỉnh hỗ trợ trên 700 đầu sách, ra mắt Thư viện xã đã giúp người dân tìm hiểu về kiến thức khoa học kỹ thuật, chuyển giao công nghệ.

Nâng cao hiệu quả hoạt động, với phương châm "Cần gì học nấy", trong những năm vừa qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã đã mở trên 100 lớp học với gần 4.000 lượt học viên tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Trung tâm còn tổ chức các buổi chuyển giao mô hình sản xuất nông - lâm nghiệp, các lớp học nghề cho lao động nông thôn, tư vấn việc làm trong và ngoài nước; tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về các vấn đề văn hóa, y tế, giáo dục, quân sự - quốc phòng, xây dựng phong trào hiếu học, gia đình hiếu học, gia đình văn hóa, đơn vị văn hóa.

Đặc biệt, nơi đây còn là địa chỉ và là nơi phối hợp tạo điều kiện giúp hội viên Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã… vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng như đối tượng học sinh, sinh viên nghèo.

Tổ chức thực hiện các nội dung chuyên đề, Trung tâm đã phát huy vai trò tập hợp các tổ chức đoàn thể quần chúng như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học xã và các câu lạc bộ tham gia tích cực vào việc nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân cùng các cuộc vận động lớn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó có bước chuyển dịch đúng hướng theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra nhằm xây dựng nông thôn mới, phát triển toàn diện và bền vững.

Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bảo Ái tạo điều kiện cho mọi người được học tập, trước hết là lực lượng lao động chính tại nông thôn và những người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Trung tâm đã góp phần củng cố, phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, nâng tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì ổn định công tác phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Thanh Tân

Các tin khác
Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bị bóc lột.

Sau 2 ngày trời lạnh do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, đầu tuần khu vực Bắc Bộ sẽ ấm lên, trời hửng nắng. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 9, 10/4, một đợt không khí lạnh mới tăng cường sẽ khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ giảm xuống dưới 20 độ C.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Suối Giàng (Văn Chấn) khám bệnh cho người dân.

YBĐT - Ngành y tế Yên Bái đã chú trọng tăng cường công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 551/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã ở biên giới, an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục