Thiết chế văn hóa phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2013 | 2:35:15 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Nguyễn Phúc đã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa; chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tại địa phương.

Nhà văn hóa là nơi đáp ứng nhu cầu đa dạng về lĩnh vực văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.
Nhà văn hóa là nơi đáp ứng nhu cầu đa dạng về lĩnh vực văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Phát huy nguồn lực xã hội hóa của nhân dân, phường Nguyễn Phúc đã hoàn thành việc xây dựng 6 nhà văn hóa khu dân cư trước 4 năm so với Nghị quyết Đảng bộ phường đã đề ra.

Để có được kết quả đó, phường đã vận động nhân dân đóng góp trên 900 triệu đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng nhà văn hóa và các phương tiện phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa. Qua đó đã tạo nên nguồn lực giúp cho việc xây dựng nhà văn hóa diễn ra thuận lợi, đáp ứng các điều kiện cần thiết để đây thực sự là nơi tổ chức các buổi hội họp của tổ dân phố, đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa của người dân trên địa bàn.

Cùng với đầu tư xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa, phường còn quan tâm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho nhân dân gắn với xây dựng, phát triển những giá trị mới về văn hóa.

Trong năm 2012, di tích lịch sử văn hóa Cổng Đục - Đồn Cao được xếp hạng di tích Lịch sử cấp tỉnh và Di tích lịch sử bến Âu Lâu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Lịch sử quốc gia. Đảng bộ, chính quyền phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố có kế hoạch quản lý, bảo vệ và từng bước đầu tư tôn tạo, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống.

Ngoài ra, phường đã tổ chức các hoạt động tại chỗ với 2 câu lạc bộ bóng bàn, 1 câu lạc bộ cầu lông, 6 đội văn nghệ của các khu phố và các câu lạc bộ dưỡng sinh, bóng chuyền, cờ tướng. Đặc biệt, Câu lạc bộ Thơ ca phường đã xuất bản 15 tập thơ, nhiều tác phẩm đã tạo ấn tượng tốt với bạn đọc. Từ các phong trào quần chúng, phường Nguyễn Phúc tổ chức các cuộc thi, hội thi, hội diễn cấp phường và tham gia thi đấu các giải thể thao của thành phố đều đạt kết quả cao.

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhân dân trong phường đã thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa phát triển sâu rộng. Tỷ lệ gia đình văn hóa tăng lên hàng năm, từ 84% (năm 1997) lên 93% (năm 2012). Đến hết năm 2012, tổ dân phố văn hóa của phường có 34/48 tổ. Trên địa bàn phường hiện có 14 sân cầu lông, 4 bàn bóng bàn, 2 bể bơi… thu hút trên 3.000 người tham gia luyện tập thường xuyên.

Đồng chí Nguyễn Tất Thái - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết, tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, việc xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở luôn được phường chú trọng quan tâm. Tuy nhiên, vị trí, mô hình và diện tích sử dụng của thiết chế vẫn còn chật hẹp; một số thiết chế chưa phát huy hết công năng; các loại hình hoạt động chưa phong phú.

Trong thời gian tới, phường Nguyễn Phúc sẽ tiếp tục có giải pháp thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động của nhà văn hóa, đặc biệt là những người có năng khiếu nghệ thuật và kinh nghiệm làm công tác xây dựng đời sống văn hóa. Đó chính là yếu tố thúc đẩy, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc đồng thời phát huy hiệu quả của thiết chế văn hóa.

Bảo Ngọc

Các tin khác

Dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 sắp tới, cán bộ công chức, viên chức được nghỉ liên tục 5 ngày. Trước đó, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày.

Nhiều lao động bị mất quyền lợi vì doanh nghiệp nợ đọng BHXH.

Trước tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ); Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết đã đề xuất Bộ Tư pháp sửa luật để xử lý hình sự.

Tư vấn phòng chống Bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Đó là cách mà hiện nay một số cặp vợ chồng vẫn thường hay sử dụng nhằm ám chỉ hành vi bạo hành khó phát hiện và không nhìn thấy được - bạo lực tinh thần (BLTT).

YBĐT - Ngày 8/4, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) tỉnh Yên Bái - Cụm trưởng cụm thi đua đã tổ chức chương trình ký kết, giao ước thi đua giữa 9 sở VH-TT và DL thuộc khu vực trung du và miền núi phía bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục