Bạo hành kiểu "hộp đen"

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2013 | 8:52:47 AM

YBĐT - Đó là cách mà hiện nay một số cặp vợ chồng vẫn thường hay sử dụng nhằm ám chỉ hành vi bạo hành khó phát hiện và không nhìn thấy được - bạo lực tinh thần (BLTT).

Tư vấn phòng chống Bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.
Tư vấn phòng chống Bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Bạo lực gia đình được chia thành bốn loại cơ bản: thể xác, tinh thần, tình dục, bao vây kinh tế. Trong đó, BLTT được xem là loại hình "tinh vi" và đang có xu hướng gia tăng trong các gia đình trí thức những năm gần đây. Thông thường, BLTT được mọi người hiểu một cách đơn giản là chửi mắng, sử dụng ngôn ngữ để xúc phạm người khác.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý, BLTT còn có những biểu hiện khác như: cấm đoán, cô lập, không cho tiếp xúc với người khác, quấy rối và gây áp lực thường xuyên về tâm lý…

Chị N.T.L (thành phố Yên Bái) - từng là nạn nhân của BLTT tâm sự: "Mười năm chung sống, tôi chưa một lần bị chồng đánh đập, mắng chửi nhưng cách anh ấy hành xử khiến tôi đau đớn, buồn tủi hơn gấp trăm nghìn lần. Tôi đi đâu, làm gì anh đều kiểm soát. Nếu không hài lòng việc gì, anh lại "chiến tranh lạnh" cả tuần thậm chí cả tháng. Anh tỏ rõ thái độ, chỉ coi tôi là "cái bóng" và là người giúp việc trong nhà".

Tương tự như trường hợp của chị L, chị Đ.T.M ở thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) cũng có thời gian khá dài chung sống không hạnh phúc trong gia đình nhà chồng, chia sẻ: "Khi về làm dâu trong gia đình trí thức, tôi nghĩ đây sẽ là nền tảng để con cái tôi có cơ hội phát triển tốt. Nhưng thật không ngờ, chỉ vì không sinh được con trai như mong muốn nên mẹ con tôi đã bị cả gia đình coi thường, hắt hủi. Mẹ chồng tôi luôn miệng nhiếc móc và thể hiện rõ quan điểm muốn chồng tôi ly hôn để kết hôn với người phụ nữ khác mà bà đã tìm được".

Từ những câu chuyện có thật cho thấy, BLTT cũng muôn hình vạn trạng và nghiêm trọng không kém các loại hình bạo lực khác. Nếu như bạo lực thể chất dễ phát hiện và ngăn chặn, nhất là khi luật pháp được tăng cường và trình độ dân trí tăng lên thì BLTT lại khó phát hiện và xử lý vì không để lại "tang chứng, vật chứng" trên cơ thể nạn nhân.

BLTT ngoài việc gây tổn thương trực tiếp tới nạn nhân còn ảnh hưởng không nhỏ đến các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Những đứa trẻ phải sống trong môi trường gia đình có bạo lực thường có tâm lý không ổn định, hay sợ hãi, thiếu tự tin, thất vọng, trầm cảm, có những sự sa sút trong học tập…

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), hiện có khoảng 275 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang sống trong cảnh bạo lực gia đình, phải chịu đựng sự bóc lột về thể chất, tinh thần và cả tình dục của cha mẹ cũng như người giám hộ.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, số trẻ em vi phạm pháp luật, bỏ nhà đi lang thang, vào trường giáo dưỡng cũng tăng lên, trong số này 70% đều do không được cha mẹ quan tâm, chăm sóc đúng mực và sống trong các gia đình có cha mẹ ly hôn, bạo lực (số liệu thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - năm 2008).

Hiện, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được ban hành và tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn "mơ hồ", chính quyền nhiều nơi vẫn "làm ngơ" trước hiện trạng này. Vậy nên, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cần có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân, cương quyết xử lý các trường hợp gây bạo lực... Bạo lực gia đình được ngăn chặn, đẩy lùi sẽ góp phần đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình.

H.O

Các tin khác

YBĐT - Ngày 8/4, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) tỉnh Yên Bái - Cụm trưởng cụm thi đua đã tổ chức chương trình ký kết, giao ước thi đua giữa 9 sở VH-TT và DL thuộc khu vực trung du và miền núi phía bắc.

Từ đêm nay, Bắc Bộ trở rét.

Ngày 9/4, các tỉnh Bắc Bộ trời nhiều mây có mưa và mưa nhỏ, đêm có mưa rào và dông, đề phòng gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất có nơi chỉ còn 14 độ C...

Bộ phát hiện virus H7N9 tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh.

Ngày 8-4, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc), tiến sĩ Michael O' Leary, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy vi rút cúm A/H7N9 lây nhiễm từ người sang người.

Các giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi bậc THCS thành phố Yên Bái năm 2011 - 2012.

YBĐT - Mặc dù việc tuyển dụng, tiếp nhận viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm 2012 ở thành phố Yên Bái đã diễn ra khá lâu nhưng dư luận nói chung, đặc biệt là trong ngành GD&ĐT vẫn đánh giá rất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục