Lục Yên tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 2:54:47 PM

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi, với 18 dân tộc anh em chung sống. Việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ đã gắn liền với tập quán lâu đời và trở thành thói quen của nhiều người.

Công an huyện Lục Yên kiểm tra súng săn tự chế thu giữ.
Công an huyện Lục Yên kiểm tra súng săn tự chế thu giữ.

Thực hiện Nghị định 47/1996/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ (VK,VLN), công cụ hỗ trợ, Công an huyện Lục Yên đã áp dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ đến tất cả các xã, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân kiên quyết thu hồi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần quan trọng giữ vững an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn khu dân cư.

Lục Yên là huyện miền núi, với 18 dân tộc anh em chung sống. Việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ đã gắn liền với tập quán lâu đời và trở thành thói quen của nhiều người. Theo phong tục, mỗi gia đình thường trang bị từ 1 đến 2 khẩu súng tự chế để bảo vệ gia đình, mùa màng và săn bắn các loại chim, thú để cải thiện đời sống nhưng việc sử dụng súng tự chế đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: bắn nhầm vào người trong lúc cùng đi săn, dùng súng tự chế gây tai nạn cho bản thân và người xung quanh, đe dọa người khác khi xảy ra mâu thuẫn…

Đồng chí Hoàng Văn Đường, Trưởng Công an huyện cho biết: "Trước đây, tình hình sử dụng VK,VLN của nhân dân trên địa bàn diễn ra khá phổ biến. Trung bình mỗi năm xảy ra từ 8 đến 15 vụ việc nghiêm trọng gây thiệt hại không nhỏ đến tính mạng, tài sản của bản thân và người khác, huỷ hoại môi trường sinh thái, gây hoang mang trong nhân dân".

Thực hiện Nghị định 47/1996/ NĐ-CP của Chính phủ, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện và các ngành chức năng, phối hợp chặt chẽ với 23 xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới 100% số hộ dân về tác hại của việc sử dụng súng và vật liệu nổ. Qua 16 năm triển khai, toàn huyện đã thu hồi 3.614 khẩu súng các loại, xử phạt hành chính và truy tố theo pháp luật trên 20 vụ việc liên quan đến VK,VLN và công cụ hỗ trợ.

Do siết chặt quản lý VK,VLN, 3 năm trở lại đây, địa bàn huyện không xảy ra vụ việc nghiêm trọng liên quan đến VK,VLN, góp phần quan trọng để nhân dân yên tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống.

Cũng nhờ tích cực tuyên truyền, quản lý chặt VK,VLN, thời gian gần đây, nhiều cá nhân trong quá trình làm nhà, làm ruộng phát hiện đạn và lựu đạn đã tự giác giao nộp cho công an. Ngày 21/12/2012, ông Nông Văn Điều, trú tại thôn Nà Lại, xã An Phú trong khi làm ruộng đã phát hiện 2 quả lựu đạn đã báo Công an xã phối hợp giải quyết. Ngày 12/3/2013, ông Hoàng Văn Quỳnh, thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc trong lúc dọn bờ ao đã phát hiện 1 hộp đạn K44 gồm 480 viên. Ông Quỳnh đã giao nộp cho Ban Công an xã.

Thực hiện sự chỉ đạo của cơ quan công an cấp trên về đảm bảo ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2013, vào 20 giờ 30 phút ngày 29/ 1/2013, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện trong khi tuần tra tại thôn 4, xã Minh Xuân đã phát hiện 2 đối tượng: Nguyễn Quốc Hùng sinh năm 1993, trú tại thôn Đầu Cầu, xã Tô Mậu và Hoàng Văn Quang sinh năm 1994, trú tại thôn 6, xã Khánh Hoà vận chuyển 12 bánh pháo nổ có trọng lượng 2,9 kg. Công an huyện đã lập hồ sơ, xử lý 2 đối tượng theo quy định pháp luật.

Là huyện đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị định 47/CP của Chính phủ về quản lý VK,VLN và công cụ hỗ trợ, nhiều kinh nghiệm của Công an huyện Lục Yên đã và đang tiếp tục triển khai như: gắn nội dung cuộc vận động với các cuộc họp của các đoàn thể từ thôn, bản đến xã, thông qua phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tham gia, gắn với bình xét các thôn, bản, gia đình văn hoá và phong trào tự quản để nhân dân tự giác lên án, tố giác người vi phạm, nêu gương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến xuất sắc…

Cao Phong

Các tin khác
Thám tử tư theo dõi một vụ ngoại tình.

Hành vì ngoại tình sẽ bị tăng nặng mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng (mức phạt cũ là 200.000 - 1 triệu đồng).

Chương trình tiếng Anh cấp Trung học phổ thông (THPT) theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” sẽ được thí điểm dạy ở lớp 10 từ năm học 2013 - 2014.

YBĐT - Vào khoảng 15h ngày 6/4, tại đoạn sông Hồng thuộc khu vực thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã xảy ra một trường hợp chết đuối thương tâm.Nạn nhân được xác định là em Đào Quý Định, học sinh lớp 7B, Trường THCS Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Đồng chí Đinh Thế Huynh trao giải cho 5 sinh viên đoạt giải xuất sắc kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX.

Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên lần thứ XXI đã chính thức khai mạc tối ngày 9/4 tại Nhà hát Trưng Vương thành phố Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục