Thêm yêu và tự hào về quê hương Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 2:31:29 PM

YBĐT - Sau gần một năm phát động, cuộc thi viết về chủ đề “Văn Yên trên con đường đổi mới” đã thu hút đông đảo đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia.

Đồng bào Dao xã Viễn Sơn (Văn Yên) thu hoạch quế vỏ.
Đồng bào Dao xã Viễn Sơn (Văn Yên) thu hoạch quế vỏ.

Cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước đồng thời nâng cao nhận thức, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng trong cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Huyện ủy Văn Yên xác định, đây là cuộc thi có ý nghĩa quan trọng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương; củng cố niềm tin, niềm tự hào, ý chí tự lực tự cường, năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tổ chức triển khai có hiệu quả, Huyện ủy đã thành lập Ban Tổ chức cuộc thi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình phát động, các chi, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, động viên, đề cao vai trò, trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài huyện tham gia, tạo một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Cuộc thi đã được các chi, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn chỉ đạo tích cực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, nhân dân tham gia. Sau gần một năm phát động, từ tháng 3/2012 đến tháng 1/2013, cuộc thi “Văn Yên trên con đường đổi mới” đã nhận được 1.139 tác phẩm, trong đó có 556 bài thơ, 558 tác phẩm văn xuôi, 15 ca khúc.

Điều đó đã chứng tỏ sự thành công, sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi này và thể hiện sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với cuộc thi. Nhiều tác giả dự thi ở các thể loại khác nhau như tác giả Trần Ngọc Hòa - thị trấn Mậu A; Lê Duy Phái - Đảng bộ xã Châu Quế Hạ; Trần Điện, Trần Văn Tặng, Hoàng Cao Miên - Đảng bộ thị trấn Mậu A; Vũ Mai - Câu lạc bộ Hưu trí Văn Yên tại thành phố Yên Bái. Đặc biệt, tác giả Trần Ngọc Hòa ở thị trấn Mậu A có tới 44 bài thơ, 2 ca khúc dự thi. Mặc dù đã 80 tuổi nhưng cụ Thiều Văn Quảng ở thôn Tân Lập, xã Lang Thíp vẫn gửi tác phẩm dự thi với tinh thần trách nhiệm cao.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi, hầu hết các chi, Đảng bộ cơ sở đều có cán bộ, đảng viên có tác phẩm tham gia dự thi. Một số Đảng bộ xã vùng cao có bài dự thi chất lượng khá tốt như Đảng bộ xã Nà Hẩu, Châu Quế Hạ. Người dự thi là cán bộ, công chức chiếm 71%, nông dân và cán bộ hưu trí chiếm 29%, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 27%.

Các tác phẩm gồm nhiều thể loại khác nhau song đều có nội dung sâu sắc, tái hiện hình ảnh đất và người, những thành quả của nhân dân Văn Yên trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, bảo vệ và xây dựng huyện trong 48 năm qua, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới.

Đồng thời, các tác phẩm cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi người với quê hương và lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu cùng niềm tin, niềm tự hào trước sự phát triển của quê hương Văn Yên anh hùng. Tác giả Nguyễn Bá Khánh ở thôn 1, xã Mậu Đông cho biết: “Tôi đến với cuộc thi không phải vì giải thưởng mà muốn qua tác phẩm của mình thể hiện tình yêu, sự tri ân sâu sắc về đất và người Văn Yên, nơi đã gắn bó máu thịt với mình.

Phong trào học tập, lao động, chiến đấu trong quá trình xây dựng, trưởng thành và đổi mới đi lên của quê hương Văn Yên là nguồn tư liệu sống động để tôi viết những lời thơ cất lên từ đất, từ niềm tự hào về truyền thống của quê hương anh hùng”. Để công tác chấm thi đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng và chính xác, Ban Tổ chức đã mời hai thành viên của Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh Yên Bái tham gia Ban giám khảo.

Các thành viên Ban giám khảo cuộc thi đã đọc hàng nghìn trang viết, cho điểm với phiếu chấm điểm chi tiết, rõ ràng cho từng nội dung. Qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn ra 18 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 1 giải nhất, hai giải nhì, sáu giải ba, chín giải khuyến khích. Tác giả Nguyễn Bá Khánh ở thôn 1, xã Mậu Đông đã vinh dự đạt giải Nhất với tác phẩm “Bài ca Văn Yên”.

Với sự triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên có sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, cuộc thi viết về quê hương “Văn Yên trên con đường đổi mới” đã thành công và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về sự đổi mới của quê hương, từ đó xác định vai trò, trách nhiệm của bản thân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước. Đồng chí Đoàn Trường Sinh - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Cuộc thi đã đề cao vai trò, trách nhiệm, tình cảm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Đồng thời thu hút không chỉ các thế hệ đi trước đã chứng kiến quá trình đổi mới của huyện trong suốt những năm qua mà còn lôi cuốn thế hệ trẻ hôm nay là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Bằng các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, cuộc thi đã phát hiện, nhân rộng những nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cuộc thi cũng đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống, lịch sử, bản sắc văn hóa và những đổi thay trong công cuộc đổi mới, tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên”.

Hồng Vân

Các tin khác
Chi trả lương hưu tại phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái). Ảnh: Quỳnh Nga

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, nguyên nhân chính vẫn là tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, đời sống và việc làm của người lao động thấp kém; Luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã được tuyên truyền sâu rộng, đại đa số người lao động và chủ sử dụng lao động đều hiểu và thấy được lợi ích to lớn khi tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm nhưng vì cái lợi trước mắt hoặc vì khó khăn tạm thời nên nhiều doanh nghiệp nợ đọng, trốn hoặc chây ỳ các khoản thu nộp.

YBĐT - Ngày 12/4, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức bế mạc Lớp bồi dưỡng báo cáo viên năm 2013.

YBĐT - Ngày 12/4, Cục Thi hành án dân dự tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn Luật Tố tụng hành chính, Chỉ thị số 17/CT- TTg ngày 25/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai công tác thi hành án hành chính.

Chính phủ vừa ban hành Nghị đinh số 31 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó quy định cụ thể chế độ trợ cấp tiền tuất hằng tháng đối với thân nhân liệt sĩ và trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục