Lập bộ môn Y đức trong hệ thống trường y

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2013 | 7:37:32 AM

Chiều 18-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về kết quả thực hiện lời hứa tại phiên chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp QH thứ 4; chủ yếu xoay quanh vấn đề y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua thăm dò ý kiến, các bệnh viện như BV Việt - Đức (Hà Nội), BV ĐH Y Dược TPHCM, BV Nhân dân Gia Định TPHCM hoặc BV Đa khoa tỉnh Hà Nam… đã có bước chuyển đáng kể; hạn chế tình trạng “vòi vĩnh” người nhà bệnh nhân.

“Nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn đang được áp dụng để ngăn chặn vấn nạn phong bì trong ngành y. Đơn cử, đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị tăng cường giải pháp thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại các cơ sở khám chữa bệnh. Ngành y tế cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn y đức cho các lãnh đạo bệnh viện… Trong dài hạn, bộ đang soạn thảo đề án xây dựng phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và sẽ thành lập bộ môn Y đức trong hệ thống các trường y”, người đứng đầu ngành y tế khẳng định.

Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu tham dự hội nghị, tác dụng của những giải pháp kêu gọi là rất hạn chế. Phó trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị Phạm Đức Châu nhận xét, thói quen nhận tiền rất khó bỏ. “Bộ trưởng nên tăng cường đi thực tế kiểm tra và giải quyết một số vụ việc điển hình để tạo ra chuyển biến tích cực hơn. Ngoài ra, nên quy trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo sở y tế, giám đốc các bệnh viện”, ông Châu đề nghị.

Tiếp thu ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong năm 2013 sẽ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện quy tắc ứng xử theo hướng quy định rõ trách nhiệm của bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Y tế, trách nhiệm của giám đốc các sở y tế, ngành, trách nhiệm của giám đốc các bệnh viện, lãnh đạo khoa, phòng bệnh viện…

Chất lượng của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cũng là vấn đề được các đại biểu tham dự hội nghị quan tâm. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, đề nghị Bộ Y tế cung cấp thông tin về kết quả thanh tra, xử lý các cơ sở vi phạm như hành nghề không phép, quảng cáo sai, thổi phồng chất lượng…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn: “Sai phạm vừa qua chủ yếu tại các cơ sở khám chữa  bệnh y học cổ truyền. Qua kiểm tra, thanh tra, cơ quan chức năng đã rút giấy phép hoạt động của 3 cơ sở tại Hà Nội và TPHCM, có trường hợp chuyển sang cơ quan hình sự điều tra. Nhưng cũng phải thừa nhận công tác thanh tra chưa làm thường xuyên”.

Trả lời phản ánh của các đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre), Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc)… về giá thuốc, vị bộ trưởng cho biết, để tiến tới thống nhất mặt bằng giá thuốc trong cả nước phải cho đấu thầu quốc gia, làm được như thế sẽ giảm được chi phí trung gian và hạn chế tình trạng trục lợi lớn trên giá thuốc. Chúng tôi đã xin chủ trương cho đấu thầu quốc gia suốt 2 năm nay nhưng chưa được Chính phủ xem xét.

Tổng kết phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai khuyến nghị ngành y tế nên tập trung giám sát ở các bệnh viện lớn, có nguồn thu cao. Một số mô hình đang được các bệnh viện thực hiện có hiệu quả cần được xem xét nhân rộng.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Nhằm phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn, hàng năm, UBND huyện Lục Yên (yên Bái) đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống tham nhũng tới toàn thể cán bộ, đảng viên.

Giờ ôn tập Toán của học sinh Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên).

YBĐT - Năm học 2011- 2012, tỷ lệ tốt nghiệp khối trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Yên Bái đạt 98,9% và giáo dục thường xuyên đạt 97,7%. Đây là kết quả đáng phấn khởi của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong ngày 18/4 ở khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nơi 38 độ C.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong ngày 18/4 ở khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nơi 38 độ C.

Đào Thụy Thùy Dương.

Chiều 17/4, theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, vượt qua hơn 1,2 triệu bài dự thi, em Đào Thụy Thùy Dương đã giành giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục