Giúp các em tự tin trước ngưỡng cửa giảng đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2013 | 2:32:58 PM

YBĐT - Việc tổ chức "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm 2013" cho các em học sinh khối 12 của Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái là hoạt động vô cùng ý nghĩa với mong muốn học sinh có tâm lý tốt nhất, chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, trình độ của mình trước khi đặt bút đăng ký vào hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013.

Giáo viên nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các khối,
ngành tuyển sinh.
Giáo viên nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các khối, ngành tuyển sinh.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Là trường THPT công lập có chất lượng đầu vào thấp nên chất lượng học sinh không đồng đều. Song, với mong muốn để các em nắm được kiến thức cơ bản ở những năm cuối cấp, nhà trường đã lên kế hoạch giải dạy, phụ đạo, phân công giáo viên giỏi tăng cường kèm cặp những em có học lực trung bình để các em vững tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và sau đó là kỳ thi chuyên nghiệp". Nhà trường phối hợp với các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp" cho 256 học sinh khối 12.

Qua đó, căn cứ vào lực học của bản thân, các em sẽ lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp. Thực tế những năm học trước, nhiều em không tự lượng sức mình, nhận thức về kỳ thi còn hạn chế, thiếu thông tin nên các em đăng ký đến hai khối thi, vừa mất thời gian ôn thi, vừa dàn trải kiến thức nên hiệu quả không cao. Ngoài việc tư vấn hướng nghiệp cho các em, nhà trường mong muốn thông qua hoạt động này, các em sẽ có cách nhìn nhận đúng hơn về khối thi, ngành, nghề thi phù hợp với năng lực trình độ và sở thích của mình.

Ngoài đợt tư vấn, hướng nghiệp này, nhà trường còn tổ chức thi khảo sát chất lượng, trước khi học sinh quyết định đăng ký dự thi đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, từ tháng 4, nhà trường tổ chức ôn thi đại học theo khối tại trường đảm bảo các em học tập tốt, đảm bảo an toàn khi mùa thi đang đến gần.

Là người trực tiếp tham gia "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh", Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Như Khoa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên cho biết: "Việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh những năm cuối cấp giúp các em có những định hướng và dự định cho tương lai. Các em cần phải biết lực học mình như thế nào trước khi quyết định đặt bút viết vào hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh chuyên nghiệp. Trong ngày hội tư vấn hướng nghiệp này, chúng tôi muốn các em tìm hiểu kỹ hơn về ngôi trường của chúng tôi cũng như những ngành, nghề đào tạo sao cho phù hợp để khi ra trường các em có một việc làm ổn định. Cũng thông qua hoạt động tư vấn, học sinh sẽ được giải đáp các thắc mắc liên quan tới những ngành, nghề đào tạo của nhà trường. Từ đó, nâng cao nhận thức về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, làm cơ sở để việc chọn trường - chọn ngành chính xác, tránh tình trạng lãng phí về thời gian, kinh phí học tập".

Em Hồ Mỹ Linh - học sinh lớp 12A, hai năm liền là học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Thông qua buổi tư vấn hướng nghiệp, Linh đã quyết định chọn Khoa Lịch sử Đảng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Còn với em Nguyễn Huy Chương 3 năm học cấp 3 đều là học sinh tiên tiến xác định sẽ tập trung thi khối A. Biết lực học của bản thân và qua buổi tư vấn này, Chương đã chọn cho mình ngành điện công nghiệp của Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên để nộp hồ sơ thi tuyển.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm nay đã giúp học sinh nắm bắt được nhu cầu xã hội, năng lực của bản thân để có dự định cho tương lai một cách hợp lý, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng, có trình độ kỹ thuật.

Thanh Tân

Các tin khác
Công nhân Nhà máy Giấy đế Minh Quân (Trấn Yên) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

YBĐT - Vấn đề việc làm, tiền lương, thu nhập, nhà ở, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nên việc làm đối với người lao động trong các doanh nghiệp ở Yên Bái luôn được quan tâm hàng đầu.

Trường học mới sẽ giúp các học sinh ở Trường Sa học tập tốt hơn

Ngôi trường vừa được xây dựng ở Trường Sa sẽ tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh nơi đây và chính là cách tốt nhất góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Vào Lăng viếng Bác.

Dịp 30/4 và 1/5, đồng bào ở nhiều địa phương trong nước và du khách nước ngoài đã tham quan Cụm Di tích lịch sử-văn hóa Ba Đình: Lăng Bác, Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bảo tàng Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Trên 3.500 ngôi nhà của người dân trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng do mưa bão.

YBĐT – Do ảnh hưởng mưa to, gió lớn, kèm theo lốc xoáy, vào đêm 30 rạng sáng ngày 1/5, trên địa bàn các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ đã xảy ra mưa to, lốc xoáy, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và hoa màu của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục