Lễ tuyên dương 82 thợ trẻ giỏi tiêu biểu toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 8:16:54 AM

Tối 5/5, tại Hải Phòng, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương 82 thợ trẻ giỏi tiêu biểu.

Đây là hoạt động nằm trong Festiaval “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc,” nhằm động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi, tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong lao động sản xuất, học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: mỗi người thợ trẻ tiêu biểu hôm nay là tấm gương tỏa sáng, nhân rộng những giá trị lao động cao đẹp ra cộng đồng, góp phần xây dựng lớp thợ trẻ yêu nghề, gắn bó với nghề, lao động sáng tạo, kiên trì vì sự phát triển của đất nước.

Trong những người thợ trẻ giỏi hôm nay có Đặng Hùng Cường đã nỗ lực sáng tạo, học tập, rèn luyện và giành giải 3 trong kỳ thi tin học văn phòng thế giới năm 2012; Trung úy Ngô Bá Tuấn Anh, kỹ sư thuộc Trung tâm tư vấn xây dựng số 3, Bộ Quốc phòng đã đề xuất những phương án kiến trúc hiệu quả cho nhiều công trình lớn; Trần Văn Diệu, thợ thủ công huyện Gio Linh dù tàn tật nhưng vẫn lập công ty và tạo việc làm cho các bạn tàn tật khác...

Trước lễ vinh danh, 82 người thợ trẻ đã đến dâng hương và báo công tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bộ Tư lệnh Quân khu III, giao lưu “Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ tại Đại học Hàng Hải, tặng quà cho trẻ em mồ côi Làng trẻ Hoa Phượng.

Đây là lần thứ 4, Trung ương Đoàn tổ chức Festival “Người thợ trẻ giỏi.” Qua 4 lần tổ chức Festival, đã có hơn 340 người thợ trẻ giỏi được vinh danh.

* Trước đó, sáng 5/5, trên 400 học sinh, sinh viên giỏi môn toán được Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2012 đến 2020 (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) cấp học bổng.

Các học sinh sinh viên được nhận học bổng gồm có 155 sinh viên thuộc 12 trường đại học (trong đó có 119 sinh viên được nhận học bổng cả năm học) và 286 học sinh (trong đó có 272 học sinh được nhận học bổng cả năm học) thuộc 70 trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc.

Mỗi suất học bổng trị giá 14,7 triệu đồng cho cả năm học và 7,350 triệu đồng cho một học kỳ.

Theo Ban tổ chức, học bổng nhằm thúc đẩy các học sinh, sinh viên say mê học toán và học tốt môn toán.

* Cũng trong sáng 5/5, trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học đã trao thưởng cho 37 công trình khoa học về Toán.

Trị giá mỗi công trình được thưởng là 26,250 triệu đồng. Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI trong các năm 2011-2012, đảm bảo phải có tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường đại học hoặc cao đẳng và không có tác giả nào có tên trong quá 3 công trình được thưởng. Việc có nghiên cứu sinh là đồng tác giả là một yếu tố được chú trọng khi xét chọn.

Năm nay là năm đầu tiên Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh trung học phổ thông chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán.

Theo Giáo sư Lê Tuấn Hoa, Uỷ viên Thư ký Ban điều hành Chương trình, hoạt động này có tác động mạnh mẽ đến hệ thống đào tạo, giảng dạy toán học trong nhà trường, khuyến khích đội ngũ giảng viên giáo viên trong nghiên cứu và sử dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy và đào tạo thế hệ trẻ.

Qua đó sẽ dần dần xây dựng được một đội ngũ giảng viên toán giỏi ở các trường đại học, cao đẳng, những người vừa giỏi trong giảng dạy toán vừa giỏi trong nghiên cứu và ứng dụng toán học, trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác.

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 được rhủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2010 với mục tiêu phát triển nền Toán học Việt Nam mạnh mẽ về mọi mặt, đảm bảo cho Toán học Việt Nam đi vào xu thế phát triển bền vững, tạo cơ sở để đưa nước ta thành một nước có nền Toán học mạnh trong giai đoạn tiếp theo.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Quyết định này được Bộ Y tế đưa ra ngày 4-5 sau chín ca tử vong và hàng chục trường hợp phản ứng sau khi tiêm văcxin Quinvaxem chỉ trong vòng sáu tháng qua.

Bệnh nhân tại Trung Quốc nhiễm virus H7N9.

Cúm A/H7N9 có tỷ lệ tử vong cao hơn Sars là thông báo được đưa ra tại buổi họp báo của Bộ Y tế về tình hình dịch cúm A/H7N9; cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1, diễn ra chiều 4/5.

YBĐT - Do hiệu quả của các giải pháp sau cai nghiện chưa cao nên nhiều người cai nghiện xong vẫn tái nghiện, làm số người nghiện ở xã Nậm Có có giảm nhưng chưa nhiều. Vì thế, đường dây buôn bán ma tuý này bị triệt phá thì lại "mọc lên" đường dây khác để cung cấp “hàng”.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục