Sẽ ban hành quy trình nuôi và kiểm soát dịch ở chim yến

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2013 | 8:18:46 AM

Việc phát hiện H5N1 trên chim yến ở Việt Nam cũng là lần đầu tiên trên thế giới. Vì vậy, Bộ NN & PTTN sẽ xây dựng quy trình tạm thời về việc nuôi yến.

Cơ quan thú y tiến hành tiêu hủy đàn chim yến.
Cơ quan thú y tiến hành tiêu hủy đàn chim yến.

Ngày 6.5, ông Bùi  Văn Tám – Thứ trưởng Bộ NN & PTNT cho biết tại Hội nghị huy động nguồn lực cho công tác phòng chống cúm A/H7N9 ở VN: “Hiện tại nhu cầu nuôi chim yến của người dân có ở nhiều tỉnh/TP, đây cũng là mô hình phát triển kinh tế mà VN đi sau một số quốc gia Đông Nam Á. Một số hộ nuôi đã mời chuyên gia Malaysia chia sẻ kinh nghiệm về việc này.

Đặc điểm sinh học của chim yến là không đậu khi bay đi xa kiếm mồi, chỉ đậu ở tổ. Hơn nữa, yến khi cặp đôi khá “chung thủy” nên khả năng lây lan rộng ít hơn. Việc phát hiện H5N1 trên chim yến ở Việt Nam cũng là lần đầu tiên trên thế giới. Vì thế, tới đây, Bộ NN & PTTN sẽ tổ chức rút kinh nghiệm việc phòng chống dịch cúm này trên chim yến. Sau đó, Bộ xây dựng quy trình tạm thời về việc nuôi yến, trong đó có đề cập tới việc quy hoạch các khu nuôi và kiểm soát việc kiểm dịch trên đàn chim”.

Dịch cúm A/H5N1 trên chim yến hiện vẫn chỉ có 1 ổ dịch tại cơ sở nuôi Thanh Bình (Đạo Long, Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) làm 4.000 con chim chết. Hiện nay, Cục thú y đã tiêu hủy khoảng 10.000 (10% tổng đàn) chim yến bệnh và chim yến non, không bay được, có nguy cơ nhiễm cúm A/H5N1 tại đây. Đồng thời, Cục gom 170 kg tổ yến xử lý nhiệt.

Tiếp tục giám sát từ ngày 2 – 24.4, lấy hơn 1.000 mẫu các loại tại 30/59 cơ sở nuôi yến tại Ninh Thuận xét nghiệm, kết quả cho thấy 32 mẫu chim yến dương tính với H5N1, chiếm tỉ lệ gần 3%.

Từ ngày 22.4 đến nay không còn hiện tượng chim yếu chết tại các hộ và các cơ sở nuôi chim trên toàn địa bàn TP Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận. Toàn bộ nhà yến đã được vệ sinh, khử trùng và đàn yến khỏe mạnh vẫn tiếp tục về làm tổ.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Khu thể thao trong nhà, dưới nước, xe đạp lòng chảo, khách sạn thể thao, trụ sở UB Olympic… đều sẽ được điều chỉnh, thay đổi.

Lãnh đạo VNPT Yên Bái tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong những năm qua, Công đoàn VNPT Yên Bái đã có nhiều đổi mới phương pháp hoạt động, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Khu điều trị bệnh nhân nhiễm cúm.

Một cụ ông vừa được xác định tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại TP.HCM. Đây cũng là ca cúm A/H1N1 đầu tiên tử vong từ đầu năm tới nay tại thành phố này.

Sáng 6/5, Tỉnh đoàn Nghệ An, Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An đã đến thắp hương chia buồn cùng gia đình em Nguyễn Văn Nam và trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm của Trung ương Đoàn cho em Nguyễn Văn Nam về hành động dũng cảm hy sinh cứu người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục