Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2013 | 2:27:58 PM

YBĐT - Ngày 9/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và tổng kết 10 năm thực hiện công tác uỷ thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), đến nay tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 5 năm đã có trên 2.200 đoàn viên, thanh thiếu nhi được nhận học bổng thắp sáng ước mơ; 1.275 đoàn viên thanh niên, học sinh được nhận các giải thưởng, học bổng và khen thưởng có thành tích trong học tập.

Thực hiện cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” đã tổ chức được trên 4.885 công trình, phần việc; tu sửa, làm mới trên 50 phòng học, lớp học bán trú; trao tặng trên 40 nghìn suất quà, học bổng, quần áo cho trẻ em vùng cao, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Các đoàn viên thanh niên chủ động tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Thực hiện công tác uỷ thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội, tổ chức Đoàn đang quản lý 10 chương trình tín dụng với tổng số dư nợ trên 120 tỷ đồng, trong đó Chương trình cho vay hộ nghèo chiếm 47% tổng số dư nợ. Tính đến ngày 31/12/2012, tổ chức Đoàn đang quản lý 245 tổ tiết kiệm và vay vốn với 8.106 hộ còn dư nợ, số dư nợ tiền tiết kiệm đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Thông qua việc thực hiện cho vay vốn đã góp phần giúp thanh niên có cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác uỷ thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và công tác uỷ thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội trong các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số nơi chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, định hướng cho thanh niên còn chưa thường xuyên; chất lượng cơ sở đoàn nhiều nơi còn yếu; tình hình thanh niên đi làm ăn xa chưa được quản lý chặt chẽ; một số đơn vị dư nợ còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của đa số các hộ nghèo, gia đình chính sách, chưa xây dựng được mô hình vay vốn phát triển kinh tế trên các lĩnh vực kinh tế...

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết; tăng cường cơ chế phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện công tác thanh niên; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của thanh niên, trọng tâm là phong trào "Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"; phối hợp với Ngân hàng CSXH nâng cao chất lượng dịch vụ uỷ thác, tuyên truyền, vận động người vay nhận thức đầy đủ về tín dụng chính sách, nâng cao trách nhiệm và ý thức trả nợ...

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng giấy khen cho 5 tập thể, và cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội.

PV

Các tin khác
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Hán Đà (Yên Bình) tuyên truyền pháp luật tại khu dân cư.

YBĐT - Sở Tư pháp và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, trợ giúp, tư vấn pháp luật cho nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân.

Ảnh minh họa.

Ngày 8/5, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên 2013” tại Geneva, Thụy Sỹ. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế. Ở Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên cũng hơn gấp 3 lần người trưởng thành.

Ngày 8.5, bà Dương Thị Nguyệt, Giám đốc Trung tâm y tế H.Bắc Hà (Lào Cai), cho biết vừa phát hiện 3 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 là anh Chu Văn Ân (43 tuổi), Thào Seo Chứ (7 tuổi) và Thào Thị Lu (11 tuổi) đều trú tại thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn.

Bộ GD-ĐT vừa công bố quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho 1.235 học sinh đạt giải Nhất, Nhì và Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2012-2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục