Cơ động trong kiểm soát lâm sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2013 | 9:16:28 AM

YBĐT - Chỉ với 23 cán bộ, chiến sỹ nhưng lại có nhiệm vụ rất nặng nề là kiểm tra, kiểm soát lâm sản, phòng chống chữa cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm Yên Bái) đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đội kiểm lâm cơ động kiểm kê gỗ tịch thu.
Cán bộ Đội kiểm lâm cơ động kiểm kê gỗ tịch thu.

Là địa phương có diện tích rừng rộng lớn với nhiều loại gỗ quý hiếm nên tình hình khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản tương đối phức tạp. Bên cạnh đó địa bàn Yên Bái, nhất là các huyện thị phía Tây (Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải) là nơi trung chuyển lâm sản từ các tỉnh lân cận khá sôi động.

Trước việc buôn bán, vận chuyển gỗ, nhất là các loại gỗ qúy hiếm diễn ra rất phức tạp, thủ đoạn vận chuyển ngày một tinh vi, Đội Kiểm lâm cơ động đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền sở tại xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin rộng khắp, thậm chí là mua tin. Bên cạnh đó, Đội đã chia làm 3 trạm cơ động là Trạm Ba Khe (Văn Chấn), Trạm Km6 (Trấn Yên) và Trạm Km14 (Yên Bình), đồng thời tăng cường cán bộ, chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, vùng trọng yếu, cắt cử cán bộ trực 24/24h trong tất cả các ngày, kể cả ngày lễ, tết.

Nhờ vậy, trong 5 năm từ 2008-2012, Đội đã bắt và xử lý 318 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu trên 426m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, trong đó có 159,749m3 gỗ pơ mu, 263m3 gỗ xẻ, gỗ tròn từ nhóm II đến nhóm VIII, tịch thu 1 ô tô, 4 xe máy; xử phạt hành chính 510 triệu đồng, bán hàng tịch thu 1.701 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 2.211 triệu đồng. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2013, Đội đã bắt và xử lý 8 vụ vận chuyển và tàng trữ lâm sản trái phép, thu giữ và tịch thu 6,550m3 gỗ các loại, 3.200kg cành ngọn pơ mu, phạt hành chính 14 triệu đồng.

Trong công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát, Đội cũng gặp không ít khó khăn, vất vả, nhất là trước tình trạng khai thác gỗ nhỏ lẻ của người dân địa phương. Khi tuần tra, kiểm soát thấy cũng rất khó xử lý vì khối lượng nhỏ, chỉ là cái cột, cái xà nhà vừa khó thu giữ vừa khó xử phạt. Cũng có khi nhiều đầu nậu lợi dụng điều này để mua bán, bà con cũng vì miếng cơm manh áo mà vô tình đã tiếp tay cho lâm tặc.

Điển hình trong tháng 9 năm 2012, sau khi nhận đươc nguồn tin và qua “trinh sát”, Đội đã kiểm tra tại gia đình ông Nguyễn Ánh Dương, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, phát hiện, thu giữ 16m3 gỗ các loại, trong đó có 6,4m3 gỗ pơ mu, còn lại gỗ nhóm VI, nhóm VII, đã tiến hành xử phạt hành chính 225 triệu đồng. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm được là do có nhiều hộ gia đình xác nhận là đã “gửi” gỗ tại đây.

Qua đó cho thấy “cuộc chiến” chống khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản trên địa bàn chưa bao giờ hết “nóng” và rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đặc biệt là các chủ rừng và người dân.

Ông Trịnh Văn Dưỡng - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động cho biết: "Trong thời gian gần đây, tình trạng buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép đã cơ bản được kiềm chế. Đó là thành quả của việc giữ rừng tại gốc của ngành kiểm lâm và sự nỗ lực của các cấp chính quyền, người dân và các chủ rừng. Tình trạng buôn bán giảm nhiều nhưng thủ đoạn lại tinh vi hơn, liều lĩnh hơn. Bên cạnh đó, Đội cũng gặp nhiều khó khăn về phương tiện, trang thiết bị làm việc, nguồn thông tin. Đặc biệt khi tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, phương tiện hoạt động giao thông nhiều nhưng không phải xe nào cũng được dừng lại để kiểm tra, mà phải biết đích xác vi phạm mới được dừng kiểm tra. Vì vậy, chúng tôi rất cần những nguồn tin chính xác. Để nắm bắt thông tin, cán bộ chúng tôi phải xuống địa bàn “trinh sát”, thậm chí phải mua tin. Tất cả những điều đó đòi hỏi cán bộ chúng tôi phải có bản lĩnh vững vàng cũng như chắc về nghiệp vụ mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Bằng những việc làm cụ thể, tích cực, phù hợp thực tiễn, Đội Kiểm lâm cơ động đã góp phần làm giảm và kiềm chế được tình trạng chặt phá, khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép và phối hợp tốt với các hạt kiểm lâm, các địa phương trong phòng chống chữa cháy rừng, giữ cho rừng Yên Bái xanh tươi, bền vững.

Thanh Phúc

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục