Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Quan trọng là ý thức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2013 | 2:58:58 PM

YBĐT - Vẫn biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng hiện nay nhiều người vẫn xem nhẹ, coi thường hiểm họa từ thuốc lá.

Trao đổi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, Thạc sĩ Vũ Anh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Yên Bái cho biết: “Trong số 100 nghìn người mắc Bệnh về phổi, nhất là bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính thì có tới hơn 80% có tiền sử hút thuốc lá. Ngoài ra, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ cao về bệnh ung thư phổi. Đặc biệt, không chỉ những người trực tiếp hút thuốc mới mắc bệnh liên quan đến thuốc lá mà ngay cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh này. Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, hơn 80% bệnh nhân nhập viện vì các bệnh liên quan đến phổi đều có tiền sử hút thuốc lá”.

Mặc dù các ngành chức năng đã cố gắng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng thực tế cho thấy, việc thực thi “môi trường không khói thuốc lá” vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Ngay tại các bệnh viện, nơi cần có bầu không khí trong lành cho bệnh nhân nhưng tình trạng người dân hút thuốc lá vẫn diễn ra thường xuyên. Việc vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là tại các bệnh viện chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở nên nhiều lúc, nhiều nơi, người dân vẫn xem nhẹ những quy định, biển báo.

Anh Trần Văn Hiếu ở thôn 9, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái đang chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Đa khoa thành phố cho biết: “Mặc dù vẫn biết các quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là trong bệnh viện nhưng thời gian ngồi chờ người nhà khám bệnh hoặc cấp cứu thực sự rất sốt ruột nên tìm đến điếu thuốc để đỡ căng thẳng”.

Không chỉ tại các bệnh viện, những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá cũng được triển khai tại nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Nhiều cơ quan, đơn vị đều treo biển cấm hút thuốc, phổ biến nội quy không hút thuốc lá trong các cuộc họp cơ quan, đoàn thể... cũng như đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn không giảm đáng kể, số người cai nghiện thuốc lá thành công không nhiều.

Điều đáng nói, trong khi những người hút thuốc đang cố gắng bỏ thuốc thì nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn lại đang tìm đến thuốc như một hình thức để thể hiện bản thân. Một số thanh, thiếu niên cho rằng việc hút thuốc lá là để chứng tỏ mình trưởng thành hoặc thể hiện “bản lĩnh” của nam giới.

Tại một quán Internet ở đường Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, hình ảnh những thanh thiếu niên vừa chơi điện tử, vừa phì phèo điếu thuốc trên tay diễn ra khá phổ biến. Chủ  quán Internet cho biết: “Mặc dù quán cũng có biển cấm hút thuốc lá nhưng khách vẫn hút bình thường. Vì muốn giữ chân khách nên chúng tôi cũng không thể nhắc nhở trực tiếp”.

Vẫn biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng hiện nay nhiều người vẫn xem nhẹ, coi thường hiểm họa từ thuốc lá. Theo Sở Y tế, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi nghiêm quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và là tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức. Đồng thời, các địa phương cần tích cực gắn các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi cá nhân trong việc từ bỏ thuốc lá, góp phần xây dựng một môi trường sạch, không khói thuốc.

Bích Thúy

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục