Tự phê bình và phê bình ở Đảng bộ Yên Bình: Củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2013 | 8:52:19 AM

YBĐT - Qua một năm thực hiện NQTW 4 ở Đảng bộ Yên Bình (Yên Bái), có thể khẳng định, kiểm điểm tự phê bình và phê bình không chỉ là quy luật phát triển của Đảng mà còn là phương pháp quan trọng để giáo dục cán bộ, đảng viên; là biện pháp căn bản để củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Những vấn đề bức xúc, tồn tại được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm đã được chỉ rõ và tập trung khắc phục có kết quả nhờ thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW 4) (khóa XI) của Đảng. Cái được lớn nhất sau một năm thực hiện Nghị quyết là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; đoàn kết, thống nhất trong Đảng được củng cố.

Không làm lướt, không chiếu lệ

Khi Trung ương ban hành NQTW 4 và Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện, tình hình ở Yên Bình nổi lên một số vấn đề dư luận rất quan tâm. Chính vì vậy, quan điểm của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy là triển khai thực hiện NQTW 4 phải quyết liệt, cụ thể, không làm lướt, không làm chiếu lệ. 4.623 đảng viên đang sinh hoạt của Đảng bộ đã học tập, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết; quá nửa trong số 404 đảng viên diện miễn sinh hoạt vẫn nghiêm túc tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết tại chi bộ.

Việc quán triệt, học tập Nghị quyết ở khối cơ quan, đơn vị cấp huyện bảo đảm yêu cầu nhưng cấp xã xuất hiện một số vấn đề. Trong khi tỷ lệ đoàn viên, hội viên học tập, quán triệt Nghị quyết của các đoàn thể cấp xã đạt 81,3%, một số xã chấp hành nghiêm quy định tổ chức các hội nghị quán triệt Nghị quyết thì một số xã tổ chức gộp các hội nghị đoàn thể. BTV Huyện ủy đã chỉ đạo ngay những cơ sở này tổ chức riêng và tổ chức thêm một số hội nghị cho từng đoàn thể. Trọng tâm của Nghị quyết là kiểm điểm tự phê bình và phê bình, BTV Huyện ủy căn cứ các hướng dẫn, kế hoạch của Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy.

Việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình bảo đảm yêu cầu, nguyên tắc, đúng quy trình, từ tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với BTV Huyện ủy, tham gia góp ý với các tập thể và cá nhân cấp trên, gợi ý và chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, tiếp thu ý kiến góp ý, xây dựng dự thảo báo cáo kiểm điểm, tiến hành kiểm điểm và thông báo kết quả kiểm điểm BTV Huyện ủy. Kết quả đánh giá tại Hội nghị Ban chấp hành và Hội nghị Ban chấp hành mở rộng, 83,3% số phiếu đánh giá kiểm điểm BTV Huyện ủy đạt yêu cầu, 16,7% số phiếu đánh giá cơ bản đạt yêu cầu.

Với tập thể và cá nhân tại cơ sở, với các Đảng bộ, chi bộ cơ sở, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, qua kiểm tra cho thấy, 90 đơn vị cơ sở đã chuẩn bị kiểm điểm bám sát 3 nội dung theo tinh thần Nghị quyết, đặc biệt là 6 tập thể và 7 cá nhân được BTV Huyện ủy gợi ý kiểm điểm, không đơn vị nào phải tiến hành kiểm điểm lại. Trong thực hiện, BTV Huyện ủy xác định, việc gợi ý kiểm điểm là nội dung rất quan trọng, cần thiết phải bảo đảm khách quan, do đó đã chỉ đạo tiến hành thận trọng, có khảo sát, có đánh giá cụ thể, sau đó mới tiến hành thống nhất gợi ý kiểm điểm với các tập thể và cá nhân.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chủ trì phối hợp với các ban xây dựng Đảng đề xuất, xem xét gợi ý kiểm điểm để BTV Huyện ủy quyết định; đã khảo sát thực tế tại 6 Đảng bộ xã và 3 tập thể lãnh đạo cơ quan đơn vị. BTV Huyện ủy đã quyết định và ban hành văn bản gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân. Các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, 100% đã tiến hành kiểm điểm xong. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh 2 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở kiểm điểm không đạt yêu cầu do chi ủy chi bộ chuẩn bị hồ sơ kiểm điểm và đảng viên có mặt để kiểm điểm không đầy đủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, BTV Huyện ủy giao cho ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm kết hợp giải quyết đơn tố cáo đối với một số đồng chí ủy viên BTV Đảng ủy và đảng viên có liên quan tại Đảng bộ xã Phú Thịnh. Qua kết luận kiểm tra, các đồng chí có khuyết điểm đều nhận kỷ luật và có biện pháp khắc phục khuyết điểm, tồn tại kịp thời nên được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh.

Chỉ rõ việc, khắc phục ngay

Sau kiểm điểm, BTV Huyện ủy đề ra 14 việc cần làm ngay. Trong đó, có những việc được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân rất quan tâm. Đó là: giải quyết dứt điểm việc sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện; thu hồi tiền sử dụng đất của 41 hộ vi phạm theo Kết luận 06 của ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh; việc giao rừng, cho thuê rừng tại xã vũ Linh; tranh chấp đất đai tại xã Cẩm Nhân, Vũ Linh; cho cá nhân mượn đất làm nhà không đúng quy định tại hai xã Mỹ Gia; đánh bắt thủy sản trái phép trên hồ Thác Bà; đẩy nhanh tiến độ đường Hoàng Thi (giai đoạn I)…

Do tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sau một năm, 14 việc đề ra sau kiểm điểm đã hoàn thành dứt điểm 11 việc. Huyện đã hoàn thành việc sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện; đôn đốc truy thu được số tiền sai phạm là 533,9 triệu đồng/1 tỷ đồng của 41 trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quyết định của Thanh tra tỉnh và UBND huyện. UBND huyện đã xây dựng và thực hiện Đề án giao đất, cho thuê đất; giao rừng, cho thuê rừng tại xã Vũ Linh; giải quyết tranh chấp đất đai tại Cẩm Nhân, Vũ Linh; hoàn thiện hồ sơ thủ tục để đấu giá quyền sử dụng đất khu vực trung tâm xã Mỹ Gia.

UBND huyện cũng xây dựng kế hoạch, giải pháp chỉ đạo giải quyết, xử lý việc đánh bắt thủy sản trái phép trên hồ Thác Bà; chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng và đã hoàn thành thi công đường Hoàng Thi (giai đoạn I); chấn chỉnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế chồng chéo trên địa bàn; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới tác phong, lề lối làm việc, khắc phục “bệnh” trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ…

Qua một năm thực hiện NQTW 4 ở Đảng bộ Yên Bình, có thể khẳng định, kiểm điểm tự phê bình và phê bình không chỉ là quy luật phát triển của Đảng mà còn là phương pháp quan trọng để giáo dục cán bộ, đảng viên; là biện pháp căn bản để củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Những kết quả bước đầu sau một năm tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình  theo tinh thần NQTW 4 (khóa XI) là cơ sở quan trọng để Đảng bộ Yên Bình nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và với nhân dân, xây dựng Yên Bình ngày càng phát triển.

Tuấn Anh

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục