Yên Bái sơ kết 5 năm xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2013 | 3:34:19 PM

YBĐT - Sáng 22/5, UBND tỉnh Yên Bái đã sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT). Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thuyết - Phó tham mưu trưởng Quân khu II, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường dự và chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Duy Cường phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Duy Cường phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

Nhận thức rõ tầm quan trọng về xây dựng và hoạt động của KVPT trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt, học tập và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; đủ khả năng giải quyết kịp thời, hiệu quả các tình huống, giữ vững KVPT tỉnh, góp phần giữ vững thế trận của Quân khu và cả nước.

Nhiệm vụ xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực QPAN của KVPT được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo. Tỉnh đã xóa tình trạng thôn, bản không có đảng viên, tỷ lệ tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh đạt 82 - 85%, chính quyền cơ sở đạt vững mạnh đạt 78 - 80%.

Trong 5 năm, tỉnh đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho gần 29.000 lượt đối tượng; giáo dục QPAN cho 130.000 lượt học sinh, sinh viên; đào tạo trung cấp chuyên nghiệp cơ sở cho 315 học viên và 148 sỹ quan dự bị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường công tác vận động quần chúng đẩy mạnh phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực cho KVPT được quan tâm. Các cấp, ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QPAN theo chương trình, kế hoạch đã xác định…

Công tác củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị tư tưởng và tổ chức được tiến hành thường xuyên. Các lực lượng bộ đội thường trực bảo đảm 100% quân số, dự bị động viên có số lượng cơ cấu hợp lý, dân quân tự vệ đạt tỷ lệ 2% so với tổng dân số. Trong 5 năm đã tiến hành gần 250 cuộc luyện tập, diễn tập ở các cấp. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật, thế trận quân sự, công trình QPAN được chỉ đạo thực hiện…

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, ban ngành đã thảo luận chỉ rõ những hạn chế tồn tại trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nghị định và thống nhất phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ xây dựng và hoạt động KVPT trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thuyết đánh giá cao những cố gắng của Yên Bái trong việc thực hiện Nghị định 152. Đồng chí đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng KVPT; là địa bàn hết sức quan trọng nên tỉnh Yên Bái cần huy động các nguồn lực tạo sự bứt phá về kinh tế tạo điều kiện để xây dựng căn cứ hậu phương; nâng cao chất lượng thế trận quân sự và các công trình QPAN; đồng thời tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành nhất là đội ngũ lãnh đạo các cấp về xây dựng KVPT trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường khẳng định sự quan tâm của tỉnh Yên Bái đối với công tác xây dựng cũng như kết quả đạt được trong công tác xây dựng KVPT tỉnh góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí đã lưu ý một số vấn đề đặt ra về nhận thức, tuyên truyền giáo dục công tác xây dựng KVPT, sự phối hợp của các cấp các ngành giải quyết những vấn đề ở cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy chính quyền các cấp, các ngành đoàn thể cần ý thức sâu sắc hơn và nâng cao nhận thức về xây dựng KVPT; xác định rõ quan điểm phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, quốc phòng phục vụ cho kinh tế phát triển bền vững; tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo yêu cầu của KVPT khi có chiến tranh, chủ động phát triển mạng lưới giao thông khu vực có căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, đặc biệt vùng đồng bào các dân tộc, xây dựng nông thôn mới gắn với giữ vững an ninh trật tự thôn bản; tập trung kiện toàn tổ chức, biên chế quân sự, công an phù hợp với chức năng của từng lực lượng, chỉ đạo chặt chẽ lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm quy trình phối hợp, coi trọng việc đăng ký lực lượng, mở các lớp sỹ quan, đảm bảo chế độ cho lực lượng dự bị động viên; tiếp tục hoàn thiện cơ chế xây dựng KVPT theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, đặt xây dựng và hoạt động của KVPT dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh và là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy chính quyền địa phương.

Minh Quang

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục