Sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng ở Yên Bái:

Mối nguy hại với môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2013 | 9:54:40 AM

YBĐT - Khí thải, nước thải, chất thải rắn, bụi và tiếng ồn là những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường rất lớn do các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ nhỏ lẻ gây nên... >> Sản xuất giấy đế: Cần chế tài mạnh

Những cơ sở chế biến gỗ nhỏ lẻ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
rất cao.
Những cơ sở chế biến gỗ nhỏ lẻ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao.

Có tới hàng trăm cơ sở sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng với quy mô nhỏ lẻ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức, mẫu mã hàng (gỗ bóc, gỗ thanh, gỗ ván...). Do lợi nhuận và làm ăn với tâm lý “xổi” nên đại đa số những cơ sở này chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho việc xử lý tác động đối với môi trường, nhiều nơi vẫn gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước...

Theo quan sát của chúng tôi khi đến thăm các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh thì tác động lớn nhất đối với môi trường là khí thải, nước thải, chất thải rắn, bụi và tiếng ồn. Những yếu tố này tồn tại song hành với quá trình sản xuất của cơ sở gây nên những tác động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xung quanh.

Đối với khí thải, đây là nguồn thải sinh ra từ các phương tiện vận chuyển nguyên, nhiên liệu và sản phẩm ra vào khu vực vốn là những chiếc xe “đầu ngang”, “đầu dọc” chạy dầu đã cũ, chở gỗ nặng khi tăng ga xả khói bốc đen kịt. Nguồn khí thải nữa là lượng khí bốc ra từ việc sấy gỗ, từng cuộn khí mang theo mùi chua chua của gỗ ẩm, mùi hôi hôi của nấm mốc đua nhau bốc thẳng lên trời ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng không khí xung quanh khu vực.

Đối với nước thải, gồm có nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất. Nguồn nước thải này hầu hết không được tập trung và xử lý, không có các bể lắng và phương tiện chuyên dùng để hút cặn lắng, nhiều chỗ nước thải tràn lênh láng ra nền xưởng, hòa trộn với lượng chất thải rắn sản xuất như mạt cưa, vỏ cây rồi phân hủy, gây nên mùi khó chịu khi đến gần.

Tình trạng này xảy ra tại hầu hết các cơ sở sản xuất chế biến gỗ nhỏ lẻ, thậm chí nhiều cơ sở còn trực tiếp thải nước bẩn xuống các dòng sông, suối khiến cho bề mặt sông suối nổi váng gỗ, mạt cưa bốc mùi khó chịu.

Nói đến bụi - đây là nguồn ô nhiễm chủ yếu đối với các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ. Bụi sinh ra từ quá trình cưa xẻ gỗ chủ yếu là bụi mạt cưa, bụi này nhẹ nên theo gió bay tứ tung. Trong khi đó, các cơ sở này chỉ dùng các biện pháp che chắn xung quanh rất tạm thời khiến bụi có thể dễ dàng phát tán trong không khí, gây ô nhiễm môi trường và cảnh quan. Cộng với lượng tiếng ồn rất lớn sinh ra từ hoạt động cưa xẻ gỗ khiến quanh khu vực sản xuất sự phát tán âm thanh ra ngoài môi trường rất lớn.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến gỗ còn tổ chức hoạt động trong giờ cao điểm, giờ nghỉ ngơi của người dân, tiếng ồn phát sinh từ máy các phương tiện tham gia giao thông, vận chuyển nguyên, nhiên liệu cũng như việc vận chuyển sản phẩm ra vào khu vực, tiếng máy chạy bóc, xẻ gỗ thường xuyên khiến cho nhiều khu vực trở nên ô nhiễm tiếng ồn quá giới hạn cho phép...

Khí thải, nước thải, chất thải rắn, bụi và tiếng ồn là những nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường rất lớn do các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ nhỏ lẻ gây nên... Tuy vậy, cho đến thời điểm này, vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm quản lý về môi trường ra tay chấn chỉnh một cách hiệu quả.

 T.A

Các tin khác
Ba sinh viên đầu tiên được VNPT trao học bổng đặc biệt.

Mỗi tháng, VNPT sẽ dành hai suất học bổng đặc biệt trị giá 5 triệu đồng để trao cho những học sinh, sinh viên đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện nghèo nhưng biết vươn lên trong học tập.

YBĐT - Ngày 29/5, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quỹ Bảo trợ Nạn nhân chất độc da cam năm 2011 – 2012; triển khai Lễ phát động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” và ủng hộ người nghèo tỉnh Yên Bái năm 2013.

Nhờ những chính sách, hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ gia đình phát triển mô hình chăn nuôi lợn, tăng thu nhập.

YBĐT - Những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo ở tỉnh Yên Bái đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành trong tỉnh. Việc triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo đã góp phần giảm đáng kể hộ nghèo, từng bước giảm nghèo bền vững.

Giờ ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học và THCS bán trú Khấu Ly, xã Bản Mù.

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có 316 học sinh mẫu giáo với 11 nhóm lớp học, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt 68,5%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 94,7%. Nhà trường đã chú trọng xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn để điều chỉnh lượng calo cho trẻ theo ngày đảm bảo việc chăm sóc cho học sinh nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục