Trạm Tấu: Hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2013 | 3:19:41 PM

YBĐT - Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chỉ đạo tổ chức rà soát, thống kê, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở cao, các khu vực hay xảy ra lũ ống, lũ quét; thông báo cho nhân dân không ngủ qua đêm tại các lán làm nương...

Trận mưa lốc đêm 30/4, rạng sáng 1/5 làm 120 hộ dân bị tốc mái nhà.
Trận mưa lốc đêm 30/4, rạng sáng 1/5 làm 120 hộ dân bị tốc mái nhà.

Năm 2012, địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 và số 5 gây mưa vừa, mưa to. Tuy không có thiệt hại về người nhưng làm thiệt hại 30.600m2 hoa màu, sạt lở đất tại 34 hộ dân với khối lượng trên 3.000m3, trên 300 hộ bị tốc mái, sạt taluy dương tại các tuyến giao thông: Phình Hồ - Làng Nhì, đường Háng Tây - Giao Lâu (xã Pá Lau), Hát Lừu - Xà Hồ, Bản Công đi các thôn Tà Chử, Tà Xùa, Bản Công...; làm hư hỏng một số công trình thủy lợi... thiệt hại gần 5 tỷ đồng. Mặc dù mới bắt đầu vào mùa mưa nhưng trận mưa bão, lốc xoáy đêm ngày 30/4, rạng sáng ngày 1/5 đã làm tốc mái nhà của 120 hộ dân tại 5 xã: Tà Xi Láng, Phình Hồ, Pá Lau, Bản Công, Túc Đán.

Trước tình hình thời tiết, mưa bão diễn biến phức tạp, để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chỉ đạo tổ chức rà soát, thống kê, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở cao, các khu vực hay xảy ra lũ ống, lũ quét; thông báo cho nhân dân không ngủ qua đêm tại các lán làm nương, hạn chế đi lại khi trời mưa to, sấm sét, gia cố chống sạt, chống sập nhà cửa. Huyện đang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí khắc phục hoặc di dời 17 hộ dân ở thôn Bản Cại, xã Phình Hồ và 19 hộ ở khu 4, thị trấn Trạm Tấu là những điểm có nguy cơ sạt lở cao mỗi khi mưa bão.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác PCLB, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân; kế hoạch, các phương án phòng chống lũ bão phải được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Huyện cũng đã tổ chức rà soát các thiết bị đo mưa và cảnh bão lũ quét tại các xã, thị trấn; tổ chức thường trực PCLB với chế độ 24/24 giờ trong thời gian cao điểm từ ngày 1/5 đến 30/10/2013, theo dõi chặt chẽ diến biễn thời tiết để thông báo kịp thời cho nhân dân phòng tránh; quản lý các công trình xây dựng cơ bản và phòng chống lũ bão; các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng đang thi công dở dang bố trí thi công, có kế hoạch bảo vệ máy móc, vật tư, thiết bị và con người trong mùa mưa lũ đồng thời có phương án xử lý kiên cố để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Duyên - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả công tác PCLB, cuối tháng 4, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB cấp huyện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các xã, thị trấn đồng thời chỉ đạo các thành viên xây dựng kế hoạch, quy chế, phối hợp với chính quyền cơ sở triển khai công tác này. Song song là chỉ đạo các xã kiện toàn ban chỉ huy, xây dựng phương án kế hoạch PCLB-TKCN sát với thực tế mỗi địa phương. Trong đầu tháng này, huyện sẽ tổ chức diễn tập PCLB-TKCN tại xã Tà Xi Láng".

Với các biện pháp cụ thể, sát thực tế trong công tác PCLB-TKCN cùng  sự chỉ đạo kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, chắc chắn trong năm 2013, huyện Trạm Tấu sẽ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra.

H.D

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn.

“Quản lý công dân bằng dữ liệu sẽ giảm tối thiểu các loại giấy tờ như khai sinh, sổ hộ khẩu… Mỗi người có số định danh, khi đi làm thủ tục hành chính không phải kê khai, nộp các bản sao, ước tính tiết kiệm 1.600 tỷ đồng/năm”.

Ban Chấp hành Hội Cơ điện tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2013-2018 ra mắt đại hội.

YBĐT - Ngày 9/6, Hội Cơ điện tỉnh Yên Bái tổ chức đại hội, nhiệm kỳ 2013-2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, 65 hội viên đại diện cho trên 150 hội viên tham gia sinh hoạt.

65 chiến sỹ nhí xuất quân lên đường.

YBĐT - Sáng 10/6, Tỉnh đoàn Thanh niên Yên Bái phối hợp với Sở GD&ĐT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ xuất quân chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2013 với sự tham gia của 65 chiến sỹ nhí đến từ các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Mưa to. Ảnh minh họa.

Đêm 9/6, một đợt gió mùa đông bắc từ lục địa Trung Quốc sẽ chấm dứt đợt nóng gay gắt thứ ba kể từ đầu mùa hè, gây mưa to ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục