Nâng cao nhận thức và hành động chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2013 | 3:26:29 PM

YBĐT - 10 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSTE) của huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành và mỗi người dân. Trẻ em trên địa bàn huyện ngày một được hỗ trợ, chăm sóc toàn diện, hiệu quả, thiết thực.

Bữa ăn tập thể của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Suối Giàng.
(Ảnh: Thanh Miền)
Bữa ăn tập thể của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Suối Giàng. (Ảnh: Thanh Miền)

Để nâng cao nhận thức và hành động về công tác BVCSTE, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành nhiều văn bản, công văn chỉ đạo các hoạt động trong lĩnh vực này. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em đã được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm triển khai.

Ngoài việc xây dựng kế hoạch truyền thông dành cho trẻ em trên hệ thống truyền thanh của huyện, các ngành còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động như khác qua tờ rơi, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng… giúp các bà mẹ, trẻ em có kiến thức BVCSTE. Bình quân mỗi năm, huyện tổ chức cho trên 300 lượt cán bộ làm công tác BVCSTE ở cơ sở và một số trưởng thôn, bản về công tác tuyên truyền pháp luật, kiến thức CSBVTE.

Trong 10 năm qua, toàn huyện có 42.776 trẻ dưới 16 tuổi, trong đó: 1.798 em có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ khuyết tật, tàn tật, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, bị nhiễm HIV/AIDS... được chăm sóc thường xuyên. 

Đặc biệt, huyện Văn Chấn đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn triển khai 2 mô hình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật dựa vào cộng đồng và mô hình kết nối dịch vụ CSTE bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Cùng với đó, các cấp, các ngành trong huyện đã quan tâm giúp 122 em khuyết tật được đi khám phẫu thuật khuyết tật bẩm sinh, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng, 350 em được nhận đỡ đầu, trao học bổng, hỗ trợ phương tiện đi lại. Ngoài ra, toàn huyện có 15.790 con em các hộ gia đình nghèo được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi về khám chữa bệnh, miễn giảm học phí, hỗ trợ học bổng...

Ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ trực tiếp của trên, huyện đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ trên 780 triệu đồng dành cho trẻ em.

Hoạt động BVCS sức khỏe cho trẻ em được coi trọng, các chương trình tiêm chủng mở rộng và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, chương trình y tế quốc gia về CSTE được triển khai tích cực và hiệu quả. Nhiều năm qua, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc-xin đạt 99,8%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 30%. Toàn huyện đã có 25 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế có y bác sỹ sản nhi và nữ hộ sinh, mạng lưới y tế thôn, bản được kiện toàn.

Công tác giáo dục trẻ em ở Văn Chấn đã có những bước chuyển tích cực. Hệ thống mạng lưới trường lớp giáo dục mầm non, phổ thông tiếp tục được củng cố và hoàn thiện. Toàn huyện hiện có 31 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 7 trường liên cấp tiểu học - trung học cơ sở và 24 trường trung học cơ sở đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong huyện. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 25%, tỷ lệ trẻ đi học mẫu giáo tăng đáng kể, từ 5,6% năm 2004 nay đã đạt 18,6%.

Những kết quả từ sự nỗ lực trong công tác BVCSTE ở Văn Chấn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một số quyền cơ bản của trẻ em chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Chẳng hạn như tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn cao, một số địa phương vùng cao còn tình trạng trẻ em chưa được khai sinh đúng độ tuổi, trẻ em bỏ học, tảo hôn, lao động nặng nhọc để kiếm sống, tai nạn do đuối nước... Vì vậy, công tác BVCSTE cần được huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, củng cố bộ máy tổ chức, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn nâng cao nhận thức và hành động trong BVCSTE, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, đầu tư xây dựng các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em trên địa bàn.

  V.T

Các tin khác

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện Đề án của Tỉnh ủy Yên Bái, Huyện ủy Trạm Tấu triển khai thí điểm mô hình chi bộ quân sự tại xã Bản Công và thị trấn Trạm Tấu.

Trận mưa lốc đêm 30/4, rạng sáng 1/5 làm 120 hộ dân bị tốc mái nhà.

YBĐT - Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chỉ đạo tổ chức rà soát, thống kê, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở cao, các khu vực hay xảy ra lũ ống, lũ quét; thông báo cho nhân dân không ngủ qua đêm tại các lán làm nương...

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn.

“Quản lý công dân bằng dữ liệu sẽ giảm tối thiểu các loại giấy tờ như khai sinh, sổ hộ khẩu… Mỗi người có số định danh, khi đi làm thủ tục hành chính không phải kê khai, nộp các bản sao, ước tính tiết kiệm 1.600 tỷ đồng/năm”.

Ban Chấp hành Hội Cơ điện tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2013-2018 ra mắt đại hội.

YBĐT - Ngày 9/6, Hội Cơ điện tỉnh Yên Bái tổ chức đại hội, nhiệm kỳ 2013-2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, 65 hội viên đại diện cho trên 150 hội viên tham gia sinh hoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục