Chủ động ngay từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2013 | 2:57:07 PM

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã và đang chủ động đề ra nhiều giải pháp từ tuyên truyền, vận động người dân cho đến công tác chỉ đạo, điều hành cũng như xây dựng các phương án đối phó trong từng tình huống cụ thể ngay tại cơ sở để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Theo báo cáo của Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) huyện, từ giữa tháng 4 đến nay, Văn Yên đã phải hứng chịu liên tiếp 3 trận mưa bão trong các ngày 16/4, 24/4, 1/5 khiến 27 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 294 nhà bị hư hỏng, 53,7ha lúa và 153,1ha ngô bị mất trắng. Các xã bị thiệt hại do mưa lớn, lốc xoáy đã huy động lực lượng cùng nhân dân trong thôn hỗ trợ giúp đỡ các gia đình thu dọn đồ đạc, chuẩn bị nơi ở tạm.

Lãnh đạo huyện Văn Yên cũng đã trực tiếp xuống các địa phương nắm bắt tình hình, chỉ đạo, đôn đốc lực lượng tại chỗ nhanh chóng khắc phục hậu quả. Riêng đối với gia đình có nhà bị sập hoàn toàn, huyện đã hỗ trợ trước mắt 5 triệu đồng để khắc phục và ổn định cuộc sống.

Ông Lưu Hồng Minh - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “So với mọi năm thì mùa mưa bão năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp hơn. Đặc biệt là trong trận mưa bão ngày 1/5, có đến 17 xã, thị trấn có nhà bị sập và tốc mái. Điều đó cho thấy tính chất bất thường và phạm vi ảnh hưởng của các trận mưa bão đang có chiều hướng gia tăng”.

Chủ động ứng phó với mưa bão, giảm nhẹ thiên tai, Văn Yên đã tiến hành củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCLB-TKCN từ huyện đến cơ sở; quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24h đồng thời chỉ đạo phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả khẩn trương.

Theo ông Khổng Giang Lam - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, huyện thành lập 4 chốt chỉ huy tại các khu vực có nguy cơ xảy ra bão lũ cao là: cụm Phong Dụ, cụm Đại Sơn, cụm Xuân Ái, cụm An Bình. Đặc biệt, các xã, thị trấn phải thường xuyên chỉ đạo các tổ chức liên quan và nhân dân kiểm tra tất cả các hộ dân có nguy cơ sạt lở đất đá, vùng trũng thấp để có biện pháp di dời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Đến nay, huyện xác định có hơn 400 hộ có nguy cơ bị sạt lở và lũ ống, lũ quét. Huyện đã sẵn sàng chủ động các phương án di dời các hộ có nguy cơ cao khi xảy ra mưa bão.

Ông Lê Cao Tấn - Phó chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, xã đã tuyên truyền nhân dân cảnh giác, chủ động phương án di dời, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét cao như Khe Trang, Khe Khế hay những nơi hay bị ngập úng như chợ Trái Hút… Bên cạnh đó, xã cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện như: cuốc xẻng, máy móc, ô tô, thuyền nan… để chủ động ứng phó khi có mưa bão xảy ra”. 

Có những giải pháp chủ động ứng phó với mưa bão ngay từ cơ sở, Văn Yên quyết tâm giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, để công tác PCLB đạt kết quả tốt, mỗi người dân cũng cần phải nâng cao ý thức tự giác, chằng chống gia cố nhà cửa, chuồng trại, không đi lại, làm việc tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét khi có mưa bão xảy ra…

Hùng Cường

Các tin khác

Chính phủ Ả-rập Xê-út đang thực hiện chương trình ân xá (thực hiện đến hết ngày 3/7/2013) cho lao động nước ngoài (trong đó có Việt Nam) cư trú và làm việc bất hợp pháp.

YBĐT - Huyện Văn Yên vừa tổ chức lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Vũ Quang Khánh tại gia đình liệt sỹ ở thôn 11 xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Ngầm tạm được mở trái phép ngay tại khu vực cầu thép tuyến đường tránh cầu Ngòi Phà đang thi công.

YBĐT - Dự án cầu Ngòi Phà bị "đắp chiếu" đến cuối năm 2012 mới tiếp tục thi công, hứa hẹn công trình đến 30/4/2013 sẽ hoàn thành, nhưng đến tháng 6/2013 vẫn ngổn ngang trăm bề, chưa biết đến bao giờ nhân dân trong khu vực này mới có cầu mới qua Ngòi Phà.

Áo dài được nhiều người chọn là lễ phục của nữ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa thành lập Hội đồng Nghệ thuật chấm chọn mẫu Lễ phục Nhà nước gồm 10 thành viên do Nghệ sĩ Ưu tú Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục