Ai thu phí trái phép ngầm tạm Ngòi Phà?

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2013 | 8:49:54 AM

YBĐT - Dự án cầu Ngòi Phà bị "đắp chiếu" đến cuối năm 2012 mới tiếp tục thi công, hứa hẹn công trình đến 30/4/2013 sẽ hoàn thành, nhưng đến tháng 6/2013 vẫn ngổn ngang trăm bề, chưa biết đến bao giờ nhân dân trong khu vực này mới có cầu mới qua Ngòi Phà.

Ngầm tạm được mở trái phép ngay tại khu vực cầu thép tuyến đường tránh cầu Ngòi Phà đang thi công.
Ngầm tạm được mở trái phép ngay tại khu vực cầu thép tuyến đường tránh cầu Ngòi Phà đang thi công.

Dự án công trình cầu Ngòi Phà trên quốc lộ 32, thuộc lý trình Km 170 + 193,26 m, nằm trong Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32, đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim được Công ty cổ phần Đạt Phương khởi công tháng 5/2009 với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ 756 triệu đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Sở Giao thông Vận tải Yên Bái làm chủ đầu tư.

Công trình cầu gồm ba nhịp giản đơn bê tông dự ứng lực, chiều dài 67,2 mét, thời gian thi công 15 tháng, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được lưu thông trên "nút cổ chai" khu vực xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn. Chính tại nơi này cuối tháng 9/2005 đã xảy ra trận lũ quét khủng khiếp cướp đi sinh mạng của trên 50 người dân trong khu vực. Ngay sau đó, UBND huyện Văn Chấn đã di dời khẩn cấp một số hộ dân trong khu vực này đến khu tái định cư ổn định cuộc sống mới.

Do công tác giải phóng mặt bằng chậm, dù đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện xong ba nhịp cầu bê tông cách đây ba năm song hai đầu dẫn lên cầu người dân không thoả mãn tiền hỗ trợ đền bù nên không giao được mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Vì vậy, Dự án cầu Ngòi Phà bị "đắp chiếu" đến cuối năm 2012 mới tiếp tục thi công, hứa hẹn công trình đến 30/4/2013 sẽ hoàn thành, nhưng đến tháng 6/2013 vẫn ngổn ngang trăm bề, chưa biết đến bao giờ nhân dân trong khu vực này mới có cầu mới qua Ngòi Phà.

Để công trình  vừa thi công vừa bảo đảm giao thông, đơn vị xây lắp đã làm đường tránh và một cầu thép tải trọng dưới 25 tấn, có người canh gác 24/24 giờ hướng dẫn các phương tiện tham gia qua cầu an toàn. Nhưng không hiểu lý do gì, gần đây một ngầm tạm được thiết lập ngay sát cầu thép, hằng ngày các xe tải trọng lớn (chủ yếu xe tải chở quặng sắt từ 50 đến 80 tấn) đi qua ngầm tạm đều phải nộp tiền, còn không sẽ phải đi vòng theo quốc lộ 37 xa hơn, gây bức xúc đối với các lái xe qua đây.

Trao đổi với Ban quản lý các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, được Sở Giao thông Vận tải uỷ quyền của làm chủ đầu tư Dự án cầu Ngòi Phà, ông Cù Đức Chính, cán bộ phụ trách dự án trên cho biết: "Công trình trên chậm là do hiện còn bảy hộ dân không chịu di dời nhường mặt bằng cho thi công nên vẫn chưa biết đến bao giờ công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng việc thu tiền, chúng tôi không biết ai làm ngầm tạm và đứng ra thu tiền của lái xe. Còn việc các tuyến đường đấu nối vào tuyến quốc lộ theo qui định phải được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép. Chúng tôi được biết, trong tháng 5/2013 đã có một số đối tượng lạ mặt hai lần tấn công người gác cầu của đơn vị thi công, lý do đơn giản là không cho các xe quá tải qua cầu thép, làm mất an ninh trật tự trong khu vực này nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ".

Đề nghị các cấp, các ngành cần chỉ đạo quyết liệt trong giải phóng mặt bằng công trình cầu Ngòi Phà, sớm đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ, dù đã quá thời gian cấp phép. Đề nghị ngành chức năng sớm làm rõ ai cấp phép đấu nối ngầm vào quốc lộ, khi mà việc này phải được Cục Đường bộ cho phép. Ai là người tự ý thu tiền của lái xe khi đi qua ngầm tạm trái với qui định pháp luật, nhằm đem lại công bằng cho người tham gia giao thông khi các đầu xe đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí giao thông đường bộ theo qui định.

 Mỹ Sinh

Các tin khác
Áo dài được nhiều người chọn là lễ phục của nữ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa thành lập Hội đồng Nghệ thuật chấm chọn mẫu Lễ phục Nhà nước gồm 10 thành viên do Nghệ sĩ Ưu tú Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm Chủ tịch Hội đồng.

Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thanh tra tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2013 gửi các Học viện, trường ĐH, CĐ. Theo đó, không bố trí giảng viên làm công tác phục vụ thi.

Bữa ăn tập thể của học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Suối Giàng.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - 10 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSTE) của huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành và mỗi người dân. Trẻ em trên địa bàn huyện ngày một được hỗ trợ, chăm sóc toàn diện, hiệu quả, thiết thực.

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện Đề án của Tỉnh ủy Yên Bái, Huyện ủy Trạm Tấu triển khai thí điểm mô hình chi bộ quân sự tại xã Bản Công và thị trấn Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục