Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2013 | 3:00:23 PM

YBĐT - Nhân ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2013”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố Yên Bái tổ chức lễ tôn vinh 100 người HMTN năm 2012 và hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2013” để ghi nhận sự sẻ chia bằng máu của những người khỏe mạnh với người bệnh để tôn vinh và khuyến khích ngày càng nhiều người tham gia HMTN.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia trong hoạt động hiến máu tình nguyện.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia trong hoạt động hiến máu tình nguyện.

Năm 2004, nhân kỷ niệm ngày sinh của nhà bác học người Áo KAPLLA SNTER (14/6/1956) - người đã phát minh ra hệ nhóm máu “ABO”, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu quốc tế đã chọn ngày 14/6 hàng năm là Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu nhằm biểu dương, tôn vinh những người hiến máu tình nguyện (HMTN) vì cộng đồng.

Trong xã hội hiện nay, đã có rất nhiều người sẵn sàng tình nguyện hiến, tặng những giọt máu của mình cho người khác mà không đòi hỏi bất cứ điều gì cho bản thân họ. Những tấm lòng đó thật đáng trân trọng, đáng tôn vinh.

Câu chuyện cảm động về đoàn viên thanh niên Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1990, là học viên lớp Trồng trọt 25B, Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Yên Bái, cư trú xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã HMTN trong Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6/2009) cho một bệnh nhân nghèo đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái còn lan truyền trong phong trào HMTN thành phố. Tuấn đã giấu gia đình và cùng các bạn trong trường tham gia hưởng ứng Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2009. Và ngay trong lúc Tuấn đang hiến máu, cha của Tuấn đã gặp tai nạn rủi ro.

Khi được hỏi động cơ nào thôi thúc Tuấn thực hiện nghĩa cử của mình, cậu sinh viên có dáng người nhỏ bé xúc động tâm sự: “Gần 10 năm trước, người mẹ thân yêu của em không may mắc căn bệnh nan y về máu và phải điều trị dài ngày, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên sự sống của mẹ em hết sức mong manh. Rồi trong cơn nguy kịch cần một lượng máu truyền cấp cứu cho mẹ nhưng gia đình em không đáp ứng được nên mẹ em đã vĩnh viễn ra đi. Nỗi đau mất mẹ quá lớn nhưng nỗi ám ảnh về giây phút mẹ phải ra đi vì thiếu máu thật khó nguôi ngoai. Vì vậy, nếu đủ điều kiện về sức khỏe em không ngần ngại tham gia hiến máu”.

Cũng bởi thế, Tuấn đã cùng triệu triệu người trong cộng đồng giúp những người không may mắn giành lại sự sống. Việc làm đó tuy không lớn song thể hiện tấm lòng nhân ái, rộng lớn. Tin chắc rằng phần máu thịt đó sẽ ăn sâu vào trái tim của người bệnh và mãi mãi được tôn vinh, được ghi nhớ. Là một trong số những người hiến máu tình nguyện khi đã qua cái tuổi “ngũ tuần”, bà Trần Thị Phúc - Chủ tịch Hội CTĐ phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) đã chân thành bộc bạch: “Cuộc đời mỗi con người có mấy mươi năm, mình làm điều gì có ích cho xã hội thì làm. Mình còn khỏe mạnh không cố gắng góp phần tạo công đức cho đời thì sau này chết đi cũng trở về với cát bụi….”.

Cùng chung suy nghĩ như vậy, ông Nguyễn Đăng Đông - Hội viên CTĐ phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã khai rút đi 3 tuổi khi biết mình đủ sức khỏe và tình nguyện hiến máu trước sự chứng kiến và khâm phục của đông đảo mọi người trong Ngày hội Xuân hồng 12/2/2012. 

Nhân ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2013”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố tổ chức lễ tôn vinh 100 người HMTN năm 2012 và hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2013” để ghi nhận sự sẻ chia bằng máu của những người khỏe mạnh với người bệnh để tôn vinh và khuyến khích ngày càng nhiều người tham gia HMTN.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người vì một cộng đồng khỏe mạnh”, mọi người tiếp tục chia sẻ những giọt máu hồng của mình trên tinh thần tự nguyện, nhân ái và vận động thêm nhiều người cùng HMTN cứu giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Những giọt máu quý hiếm mà mỗi người hiến tặng là món quà vô giá ban tặng và cứu sống người bệnh. Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại.

Hải Oanh

Các tin khác

YBĐT - Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, của hội cấp trên đến với 100% hội viên... là những công việc cụ thể mà Hội Nông dân xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã và đang làm, góp phần cùng các đoàn thể của địa phương nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Những cánh đồng bát ngát bội thu ở Kiên Giang.

Báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 12/6 cho biết Việt Nam nằm trong tốp đầu các quốc gia hoàn thành các mục tiêu quốc tế về xóa đói giảm nghèo.

Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương không xây dựng các công trình theo hướng nhại kiểu kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu...

YBĐT - Những ngày tháng 6, không khí ở Nhà thiếu nhi thật vui tươi, nhộn nhịp, nơi thì học sinh theo học môn kỹ năng sống, nơi học đánh trống, nơi kia các em đang học bơi… Tuy có nhiều lứa tuổi khác nhau, song các em đều có một điểm chung là hồn nhiên và yêu thích bộ môn mình tham gia học. Khi gửi con em tham gia học mà chơi, chơi mà học ở đây, các bậc phụ huynh rất yên tâm và tin tư

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục