Bình quyền cho phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2013 | 3:02:09 PM

YBĐT - Công tác bình đẳng giới (BĐG) là một trong những nhiệm vụ cơ bản và quan trọng cần quan tâm thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chú trọng thực hiện công tác BĐG tại địa phương, đơn vị.

Bà Nguyễn THị Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm việc với Ban VSTBPN thành phố Yên Bái.
Bà Nguyễn THị Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm việc với Ban VSTBPN thành phố Yên Bái.

Thành phố Yên Bái đã sớm thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) với 15 thành viên, 17/17 xã, phường có ban VSTBPN, xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ. Hàng năm, Ban VSTBPN thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị thực hiện BĐG và VSTBPN. Ban cũng phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố trong tham mưu đề xuất các nhiệm vụ, mục tiêu cũng như giải pháp thực hiện công tác BĐG với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra về công tác BĐG và sự tiến bộ của phụ nữ, trong những năm qua, các cấp chính quyền thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp lồng ghép giới và thực thi chính sách, pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân về BĐG và VSTBPN, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban VSTBPN và hội phụ nữ các cấp được tạo điều kiện tham gia ý kiến xây dựng các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đã lồng ghép công tác BĐG trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: giáo dục, y tế, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm... Đến nay, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2015 đạt 35%, tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt các phòng, ban, đoàn thể, phường, xã là 74,4%. Số lượng nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, chủ trang trại chiếm 33,1%. Chất lượng nguồn nhân lực nữ ngày càng được nâng cao. Công tác cán bộ nữ được xem là một bộ phận quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của thành phố nhiều năm qua.

Chính sách đối với cán bộ nữ nói chung và chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ nói riêng được chú trọng; việc lựa chọn quy hoạch, đào tạo dự nguồn cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy Đảng, đoàn thể và tham gia ứng cử đại biểu HĐND được thực hiện tốt hơn. Hàng năm, nhất là trước khi chuẩn bị nhân sự bầu cử HĐND, UBND và đại hội Đảng các cấp, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo tổ chức đánh giá cán bộ, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ, xem xét cơ cấu, bố trí cán bộ nữ ở các ngành, các lĩnh vực đảm bảo số lượng, chất lượng.

Nhờ đó, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết cán bộ, công chức nữ của thành phố được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Tại buổi kiểm tra công tác BĐG tại thành phố Yên Bái mới đây, bà Nguyễn Thị Phương Nga - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, thành viên Ủy ban Quốc gia VSTBPN đã đánh giá cao công tác phát triển cán bộ nữ của thành phố và cho rằng, thành phố Yên Bái là một trong số những địa phương làm rất tốt công tác cán bộ nữ, tỷ lệ vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ở thành phố cũng được đẩy mạnh. 17/17 xã, phường có bác sĩ và nữ hộ sinh hoạt động có nề nếp góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho chị em, 100% phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Ngoài ra, công tác BĐG ở thành phố cũng được đẩy mạnh trong gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình. Thành phố đã xây dựng và duy trì 6 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và gia đình hạnh phúc không bạo lực.

Để đạt được những kết quả đó là do nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về BĐG và VSTBPN được nâng lên, vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nhìn nhận và đánh giá đúng mức, phụ nữ đã tham gia tích cực vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2013, thành phố duy trì tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp là 35%, lao động nữ được tạo việc làm mới chiếm 47% so với tổng số lao động được tạo việc làm mới, 92% phụ nữ nghèo có nhu cầu được vay vốn ưu đãi, 100% cán bộ, công chức, viên chức làm công tác BĐG và VSTBPN các cấp được tập huấn.

T.B


 

Các tin khác
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tham gia trong hoạt động hiến máu tình nguyện.

YBĐT - Nhân ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6/2013”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố Yên Bái tổ chức lễ tôn vinh 100 người HMTN năm 2012 và hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2013” để ghi nhận sự sẻ chia bằng máu của những người khỏe mạnh với người bệnh để tôn vinh và khuyến khích ngày càng nhiều người tham gia HMTN.

YBĐT - Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, của hội cấp trên đến với 100% hội viên... là những công việc cụ thể mà Hội Nông dân xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã và đang làm, góp phần cùng các đoàn thể của địa phương nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Những cánh đồng bát ngát bội thu ở Kiên Giang.

Báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 12/6 cho biết Việt Nam nằm trong tốp đầu các quốc gia hoàn thành các mục tiêu quốc tế về xóa đói giảm nghèo.

Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương không xây dựng các công trình theo hướng nhại kiểu kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục