Xúc cảm trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2013 | 2:57:10 PM

YBĐT - Lần đầu tiên đi công tác xa nhà, tôi thấy hồi hộp và hào hứng đến lạ. Tôi càng cảm thấy tự hào và trách nhiệm mình lớn hơn khi khoác trên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện với ý nghĩa thiết thực: đi làm đường tránh lũ giúp dân. Từ thành phố Yên Bái đến trung tâm huyện Lục Yên (Yên Bái) gần 100km, quãng đường dài dường như ngắn lại khi tôi nghĩ đến những công việc mình sẽ cùng làm với nhân dân và đoàn viên, thanh niên địa phương nơi chúng tôi sắp tới.

Đoàn viên thanh niên khối các Trường THPT huyện Lục Yên tham gia san tạo mặt bằng nền đường giao thông vào xã Mai Sơn.
Ảnh: Thanh Thủy
Đoàn viên thanh niên khối các Trường THPT huyện Lục Yên tham gia san tạo mặt bằng nền đường giao thông vào xã Mai Sơn. Ảnh: Thanh Thủy

Đến nơi, đầu giờ chiều, tôi được đồng chí Bí thư Huyện đoàn dẫn đi "thị sát" công trình nơi tuổi trẻ chúng tôi sẽ tham gia giúp bà con tại xã Yên Thắng. Đây là tuyến đường chính nối trung tâm huyện đến các xã Mai Sơn, Lâm Thượng, Tân Phượng và Khánh Thiện.

Ngoài ra, nó còn là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng gắn kinh tế với quốc phòng nối từ Lục Yên sang huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai. Đoạn đường từ thôn Đồng Cáy đi sang thôn Thoi Xóa phải qua một đập tràn, mùa mưa lũ nước lên vượt qua đập làm cho giao thông nơi đây tắc nghẽn cả ngày trời, muốn qua đập an toàn phải chờ cho nước rút. Việc phải mở một con đường phục vụ dân sinh trong mùa mưa bão là hết sức cấp thiết và mang tính chiến lược lâu dài của huyện Lục Yên.

Sáng sớm, trời lất phất mưa, trên con đường từ trung tâm huyện vào xã, những tốp đoàn viên, thanh niên trên vai mang cuốc xẻng và các công cụ lao động cần thiết cùng với bao nụ cười trong trẻo, vô tư được bắt nguồn từ những "tiểu phẩm tự biên - độc diễn" hóm hỉnh. Tôi nhận ra những người đồng chí của mình trên công trường, một sức sống của tuổi trẻ tràn đầy khát vọng cống hiến. Phải chăng nhờ những lần đi công tác thế này tôi mới nhận ra được nhiều điều? Cuộc sống đôi khi ẩn chứa những điều không ngờ tới.

Mới gần một năm trước, khi ra trường về làm công tác Đoàn tôi chưa hình dung ra được nó lại ý nghĩa như thế này. Khi ấy trong tôi là sự mông lung về một công việc toàn những người trẻ tuổi với ca hát, với tình nguyện… nhưng giờ tôi đã nhận ra đằng sau nó là cả một ý nghĩa lớn lao về sức trẻ, về nhiệt huyết và về tương lai cuộc sống.

Đến công trường, con đường đất trải dài, những quả đồi xếp khít với nhau bao quanh những ruộng lúa tạo ra một khung cảnh hết sức thanh bình. Hôm nay đây, con đường này sẽ được tu sửa và mở rộng theo đúng chuẩn nông thôn mới. Con đường dài hơn 1km với những tốp làm đường, san đất, đào rãnh..., tiếng cười nói vui vẻ của hơn 1.500 đoàn viên thanh niên xua tan đi những giọt mồ hôi nóng hổi trên khuôn mặt mỗi người. Và điều khiến tôi đặc biệt ấn tượng là hình ảnh những người mẹ, người chị trên công trường.

Với những ấm nước chè xanh và chiếc nón lá, họ đến từng tốp thi công đưa nước cho anh em, động viên mọi người cố gắng. Công việc tưởng như bình dị, đơn giản ấy lại góp một phần không nhỏ vào sự thành công của công trình. 
Một buổi sáng thôi, với ý chí và hăng say lao động, con đường đã dần hoàn tất. Màu đất đỏ, đất vàng, màu cát trắng xám từng khúc đường men theo những ruộng lúa đã tạo nên một con đường đặc biệt. Nó không đơn thuần là đặc biệt về những cung bậc giao thoa của màu sắc, đặc biệt còn ở ý nghĩa lớn lao của nó...

Rồi  đây, mỗi mùa mưa lũ giao thông sẽ không bị tắc nghẽn như trước, sẽ không có người dân nào gặp nạn khi cố vượt qua con nước mùa mưa. Con đường mới sẽ gắn liền với cuộc sống của nhân dân và nhân dân sẽ luôn nghĩ tới con đường với hai từ "thanh niên".

Đi công tác, được tham gia một công việc ý nghĩa, đối với tôi đó vừa là niềm tự hào, vừa là một kỷ niệm đẹp cũng là một bài học cho thực tiễn cuộc sống. Tôi nhận thấy mình đã trưởng thành hơn.

   Lại Tuyến

Các tin khác
Giờ học chính khóa của cô - trò Trường Trung học cơ sở bán trú dân nuôi xã Khao Mang (Mù Cang Chải).
Ảnh: Đức Hồng

YBĐT - Trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, giáo dục và đào tạo luôn được xác định là "quốc sách hàng đầu", đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho tương lai.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Chấn Thịnh - Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh đoàn kết, lao động sáng tạo và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, chung tay thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Ngày 14/6, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp Hành (mở rộng) kỳ họp thứ V, nhiệm kỳ 2010- 2015.

Cháy xưởng may ở Bắc Giang gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 5/2013, cả nước đã xảy ra 161 vụ tai nạn lao động khiến 176 người chết. Trong đó, có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng như vụ sập giàn giáo tại công trình Cầu Sông Tranh (Ninh Giang, Hải Dương) đã làm 3 người chết; sập giàn giáo ở nhà thờ Ngọc Lâm (Thái Nguyên) làm 3 người chết và 61 người bị thương; sạt lở mỏ đá ở Lèn Rỏi (Tân Kỳ, Nghệ An) làm 2 người chết…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục