Sức mạnh của thi đua yêu nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2013 | 9:14:46 AM

YBĐT - Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình (Yên Bái) đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hơn bao giờ hết, phong trào thi đua yêu nước càng diễn ra sôi động và tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình thăm mô hình trồng lạc dưới cốt tại xã Phúc An.
(Ảnh: Hải Yến)
Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình thăm mô hình trồng lạc dưới cốt tại xã Phúc An. (Ảnh: Hải Yến)

Chúng tôi có mặt tại xã vùng 3 Phúc An - một xã nghèo của huyện vào những ngày hè nắng lửa. Lúc này, trời đã quá trưa mà những đoàn viên, thanh niên địa phương vẫn mồ hôi ướt đầm, đội nắng kéo dây và lắp đặt những chiếc bóng điện cuối cùng để thắp sáng trục đường giao thông thuộc khu vực trung tâm xã, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các em nhỏ trong dịp hè. Đây là công trình đường điện được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa có chiều dài 1km gồm 16 bóng điện com-pắc, tổng trị giá gần 12 triệu đồng. Trong đó, nhân dân tự nguyện đóng góp 6,5 triệu đồng, còn lại từ khâu tổ chức khảo sát, thi công đến lắp đặt đường dây, lắp bóng, vận hành đều do Đoàn xã đảm nhận.

Đồng chí Nguyễn Minh Việt - Bí thư Đảng ủy xã Phúc An cho biết: “Việc làm này của Đoàn xã chỉ là một trong rất nhiều việc làm thiết thực của các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phúc An là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đặt ra, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, sát với thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phúc An đã hoàn thành 4/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và phấn đấu hết năm nay sẽ hoàn thành 7/19 tiêu chí.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ huyện cũng như nhiệm vụ chuyên môn của mỗi cá nhân, đơn vị, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng giai đoạn, từng lĩnh vực, từng ngành, đoàn thể gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Kéo điện về thắp sáng làng quê.

Đặc biệt, khuyến khích các phong trào thi đua phát triển rộng khắp, đi vào chiều sâu và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hàng năm, Yên Bình chú trọng và làm tốt công tác sơ kết, tổng kết gắn với động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu; giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo để nhân ra diện rộng. Trung bình mỗi năm, huyện trích hàng trăm triệu đồng chi cho công tác thi đua - khen thưởng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, lao động… trên địa bàn đã ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến.

Tiêu biểu là việc hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhân dân đã tích cực hiến đất, góp công, góp của mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn;xây dựng,nâng cấp nhiều trường, lớp học, trạm y tế, chợ nông thôn,bãi thu gom và xử lý rác thải,hệ thống nước sạch... Ở thị trấn Yên Bình, đất chật người đông, mỗi mét vuông đất trị giá cả chục triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, bước đầu đã có 25 hộ gia đình tự nguyện hiến gần 500m2 đất làm đường giao thông và xây dựng nhà văn hóa tổ. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông của thị trấn đều được bê tông hóa; 23/23 tổ nhân dân có nhà văn hóa làm nơi  sinh hoạt cộng đồng. Vĩnh Kiên cũng từ hiệu quả của phong trào thi đua yêu nước mà gần 200 hộ dân nghèo ở 13/15 thôn của xã đã hồ hởi hiến 1,7ha đất, bao gồm cả diện tích đất nông nghiệp, ao cá, vườn cây ăn quả và gần 2.000m2 tường rào xây để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông.

 

Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi sẽ giúp Yên Bình nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí thu nhập bình quân đầu người và tiêu chí hộ nghèo.

Không chỉ phát huy ý thức trách nhiệm của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua yêu nước còn tác động mạnh mẽ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Mỗi năm, Yên Bình đặt ra mục tiêu giảm từ 4% số hộ nghèo trở lên đồng thời tạo việc làm mới cho từ 2.500 đến 3.000 lao động. Để đạt được mục tiêu đó, dựa vào tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế. Nhờ vậy, trong phong trào xóa đói giảm nghèo đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến.

Đó là mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi của hộ gia đình anh Đặng Văn Vinh ở thôn 1, xã Ngọc Chấn với 80ha rừng trồng keo, bạch đàn cùng với chăn nuôi hơn chục con trâu, bò và hàng trăm con gia cầm, thủy cầm. Anh Vinh có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm và luôn được bình bầu là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã.

Đó là anh Trần Trung Kiên ở thôn Tân Thành, xã Tân Nguyên. Anh được nhiều người biết đến bởi là một trong 72 hộ nông dân đầu tiên ở huyện được hỗ trợ 30 triệu đồng từ dự án chăn nuôi hàng hóa của tỉnh. Anh đang nuôi hơn 100 con lợn thịt. Anh vừa cung ứng ra thị trường hơn chục tấn lợn hơi, thu về trên 400 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động địa phương với mức thu nhập 2 triệuđồng/người/tháng.

Cuộc sống gia đình anh đã nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo và trở thành hộ giàu có nhất nhì thôn. Trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: nuôi cá lồng, nuôi gà thương phẩm, sản xuất dịch vụ... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện xuống còn hơn 20%, tăng tỷ lệ hộ có đời sống khá giàu lên gần 70%.

Chính sự chung sức, đồng lòng của người dân trong các phong trào thi đua yêu nước cùng sự năng động, đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến nay, Yên Bình đã có 12/24 xã hoàn thành từ 5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở lên, trong đó 4 xã làm điểm đều đạt từ 6 đến 9 tiêu chí.

Kiều Mười

Các tin khác
Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản.

YBĐT - Khó khăn nhất hiện nay đối với thành phố Yên Bái trong giảm tình trạng sinh con thứ 3 chính là các dịch vụ y tế tư nhân thường cho biết về giới tính thai nhi.

Bão số 2 tan, nắng nóng quay trở lại miền Bắc.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, ngày 25/6, Bắc Bộ còn tiếp tục mưa. Tuy nhiên, sang ngày 26/6, trời hết mưa và những ngày sau đó, nắng nóng sẽ quay trở lại...

“Cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới”, là biện pháp mới nhất trong đề án tinh giản biên chế cán bộ công chức đang được Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ hoàn thiện trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị. Nếu được thông qua, đề án này sẽ được triển khai trên toàn quốc bắt đầu từ năm 2014.

Bão gây ngập các tuyến đường ở Hải Phòng.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, bão số 2 đã gây nhiều thiệt hại cho các địa phương ven biển miền Bắc là Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục