Yên Bái giúp trẻ hòa nhập cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 8:50:45 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CS,BVTE) của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Năm 2012 - 2013, Yên Bái có trên 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật miễn phí.
Năm 2012 - 2013, Yên Bái có trên 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật miễn phí.

Yên Bái hiện có 226.359 trẻ dưới 16 tuổi (chiếm 31,52% tổng dân số), trẻ em dưới 6 tuổi: 103.306, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: 5.426 em. Trong đó: trẻ khuyết tật 1.822 em, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa 3.435 em. Ngoài các nhóm đối tượng trên còn các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác gồm: trẻ em sống trong gia đình nghèo: 52.000 trẻ, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, bị tai nạn thương tích 2.328 trẻ... là các đối tượng đặc biệt cần được ưu tiên quan tâm, chăm sóc. Hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm với sự trợ giúp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân mang tính xã hội hóa cao.

Nhờ đó, đã đạt được các kết quả toàn diện cả về công tác tham mưu, truyền thông, vận động nguồn lực cũng như triển khai nhiều hoạt động can thiệp hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, nâng tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ đạt 90%. Hiện nay, tỉnh có 1 trung tâm bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng 56 trẻ em mồ côi, 1 trung tâm phát triển giáo dục trẻ em khuyết tật hiện đang nuôi dưỡng, giáo dục 93 trẻ khuyết tật. Còn lại các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chủ yếu được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng, gia đình.

 

Khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật vận động và câm điếc.

Bên cạnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách trợ cấp nuôi dưỡng do Nhà nước qui định, trong những năm qua đã có trên 2.500 trẻ em khuyết tật được hỗ trợ phẫu thuật vận động, tật mắt, khe hở môi - hàm ếch, tim bẩm sinh miễn phí, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng, trên 2.700 trẻ em được nhận đỡ đầu, được trao học bổng, hỗ trợ phương tiện đi lại, được đưa ra khỏi công việc lao động nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm có thu nhập phụ giúp gia đình.

Đặc biệt trong những năm gần đây, các hoạt động phẫu thuật phục hồi chức năng miễn phí cho trẻ khuyết tật vận động, khiếm thính, các bệnh mắt, sứt môi, tim bẩm sinh được tăng cường. Riêng trong hai năm 2012 và 2013, trên 1 nghìn trẻ bị tim bẩm sinh được khám phân loại, trong đó có 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật và được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí.

Năm 2012 và 6 tháng năm 2013, công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động trợ giúp đối tượng, đặc biệt đã tổ chức khám sàng lọc cho trờn 400 trẻ em khuyết tật. Trong đó: 50 trẻ có chỉ định đủ điều kiện phẫu thuật, phục hồi chức năng, cấp máy trợ thính được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Giai đoạn 2011-2015, khoảng 3.000 lượt người sẽ được truyền thông về công tác bảo vệ trẻ em, 250 cán bộ làm công tác CS,BVTE cấp huyện và nhân viên công tác xã hội cấp xã, phường, thị trấn được tập huấn; triển khai xây dựng các mô hình chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: mô hình phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực ngược đãi trẻ em, “Ngôi nhà an toàn”, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, “Cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia đình, chăm sóc thay thế và tư vấn cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng” tại 8 xã, phường của 4 huyện, thị, thành phố.

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới, Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em giai đoạn 2012 - 2020, tiếp tục thực hiện tốt, Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 với nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực và cung cấp dịch vụ trợ giúp trẻ em có hoàn đặc biệt, nhất là trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em khuyết tật, xây dựng hệ thống dữ liệu trẻ em đa cấp, trong đó có hệ thống số liệu và quản lý hồ sơ số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn tỉnh, làm tốt công tác vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em và vận động nguồn lực phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em đến năm 2015, chuẩn bị các điều kiện xây dựng chương trình giai đoạn 2015 - 2020.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Hàng triệu người giảm bớt gánh nặng nộp thuế trong thời kỳ khó khăn.

Từ ngày 1/7, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực, chính thức nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 9 triệu đồng và cho một người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng.

Sáng nay (26/6), Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết Dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã thuộc 62 huyện nghèo trên cả nước.

Tiêm phòng chó dại tại Yên Bái.

Ngày 25/6, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái xác nhận ông Hoàng Trung Đông, sinh năm 1960, ở thôn Ta Tiu, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) đã tử vong sau khi lên cơn dại.

Bộ GD&ĐT vừa có quyết định cho phép các trường ĐH, CĐ được xét tuyển thẳng đối với 20 học sinh lớp 12 đã đạt giải trong Hội thi Khoa học kĩ thuật toàn quốc năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục