Góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 3:04:44 PM

YBĐT - Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, với vai trò là cán bộ, cộng tác viên dân số, những người luôn “sát cánh” cùng các gia đình để từng bước ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, những người làm công tác dân số tỉnh nhà cũng đã có những đóng góp không nhỏ góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng.

Cộng tác viên dân số huyện Trấn Yên tuyên truyền tới các bà mẹ nuôi con cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.
Cộng tác viên dân số huyện Trấn Yên tuyên truyền tới các bà mẹ nuôi con cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Huệ, cán bộ chuyên trách dân số xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái cho biết: “Trong quá trình đi tuyên truyền, vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch, chúng tôi luôn cố gắng lồng ghép các nội dung liên quan đến kiến thức chăm sóc sức khỏe trẻ em; chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con bú; phòng chống một số bệnh cho trẻ nhỏ… Thông qua việc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, hầu hết các gia đình đều đã có ý thức trong việc đa dạng hóa thực phẩm cho bữa ăn gia đình, đồng thời “ưu tiên” chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ”. Được biết, hiện tại xã Minh Bảo có gần 700 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó 255 người có con dưới 5 tuổi, trước đây, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng của xã thường là trên 10% nhưng nay đã giảm xuống còn 7,23%.

Đi đôi với những nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động tại các địa phương khi có các chương trình, hoạt động: “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày vi chất dinh dưỡng”, “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ”, hội thi “Kiến thức bố mẹ - sức khoẻ  cho con” … thì các cán bộ, cộng tác viên dân số cũng là lực lượng tham gia rất nhiệt tình. Cùng với việc vận động người dân tới nghe và tìm hiểu, đội ngũ này còn thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tới người dân ý nghĩa của việc thực hiện vệ sinh môi trường, dùng nguồn nước sạch, tẩy giun theo định kỳ, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đảm bảo vệ sinh thực phẩm…

Chị Trương Thị Đọc – (thôn Khuân Thống, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên) cho hay: “Trước đây, người dân thôn tôi không hề biết việc ăn ở không hợp vệ sinh cũng có thể khiến trẻ bị mắc bệnh và dẫn tới suy dinh dưỡng. Song từ khi được các cán bộ dân số tới hướng dẫn cách chăm sóc, phòng chống bệnh cho trẻ nhỏ và giãn khoảng cách giữa các lần sinh thì trong thôn đã giảm hẳn tình trạng sinh con thứ 3 trở lên và số trẻ bị suy dinh dưỡng cũng giảm. 100% các cháu đều đến trường đúng độ tuổi và được uống vitamin A đầy đủ”.

Mặc dù công tác phòng chống trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, song so với mặt bằng chung của cả nước thì Yên Bái vẫn là tỉnh có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn tương đối cao (20,8%), đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu…

Trước thực trạng trên rất cần sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc mở rộng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ; thu hút, mở rộng hợp tác với các nhà tài trợ, các đối tác, tổ chức quốc tế nhằm tăng cường và triển khai sâu rộng các chương trình dinh dưỡng dành cho trẻ… Riêng về phía những người làm công tác dân số, với vai trò, trách nhiệm là những người có “ảnh hưởng” không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng dân số thì việc duy trì và phát huy những kết quả đã làm được trong thời gian qua là việc làm cần được nhân rộng và đi vào chiều sâu hơn nữa.

H.O

Các tin khác
Phần thi chào hỏi của đội Công ty vật liệu xây dựng Yên Bái

YBĐT - Ngày 25/6, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức chung kết Hội thi “Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp’ năm 2013. Tham gia Hội thi có 3 đội đến từ Đoàn thanh niên 3 công ty đại diện cho 3 khối: Công nghiệp – xây dựng, Thương mại – dịch vụ và nông lâm nghiệp, đó là Công ty cổ phần vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần dược phẩm, Công ty TNHH 1thành viên cấp nước. Hội thi đã được tổ chức cấp cơ sở từ tháng 5/2013.

Năm 2012 - 2013, Yên Bái có trên 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật miễn phí.

YBĐT - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CS,BVTE) của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Hàng triệu người giảm bớt gánh nặng nộp thuế trong thời kỳ khó khăn.

Từ ngày 1/7, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực, chính thức nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 9 triệu đồng và cho một người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng.

Sáng nay (26/6), Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết Dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã thuộc 62 huyện nghèo trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục