Thực tập ngành y: Đôi điều trăn trở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:44:42 PM

YBĐT - Thực tập là dịp để sinh viên vận dụng kiến thức đã được học trong nhà trường. Việc đi thâm nhập thực tế để lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn ở cơ sở được đến đâu phụ thuộc vào sự nỗ lực, ý thức, trách nhiệm của mỗi sinh viên và sự tạo điều kiện thuận lợi của cơ sở nơi sinh viên thực tập.

Không giống sinh viên các chuyên ngành khác, đối với sinh viên học ngành y, cứ học xong môn nào là thực tập môn đó tại các bệnh viện, tuyến y tế ở cơ sở... để tìm hiểu và được hướng dẫn một cách cụ thể "mắt thấy, tai nghe, tay sờ”. Tuy nhiên, sinh viên ngành y đi thực tập liên quan đến sinh mệnh con người nên được tiếp cận với người bệnh và được hướng dẫn tỉ mỉ, cặn kẽ về nghề cũng như được tiếp cận, sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật là không hề đơn giản. Đó là còn chưa kể đến hiện nay, tại các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, có rất đông sinh viên đang ồ ạt về thực tập ảnh hưởng ít nhiều tới chính chất lượng, hiệu quả của hoạt động thực tập.

Bệnh viện là nơi để các bệnh nhân đến khám và điều trị rất cần có một không gian yên tĩnh nhưng một dịp tôi đi thăm anh bạn cùng cơ quan nằm điều trị ở bệnh viện tỉnh tôi không khỏi ngỡ ngàng khi thấy sao mà nhiều “Blu trắng” đến vậy? Hỏi ra mới biết đó là sinh viên trường y đang thực tập. Sinh viên thực tập đông đến nỗi đứng chật kín cả hành lang cho đến các khoa, phòng khám. Đem câu chuyện này nói với anh bạn đang nằm điều trị tại bệnh viện, anh than thở: “Ôi chao, sinh viên đến bệnh viện thực tập đông lắm mà ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ các bác sỹ khám, cấp phát thuốc hay tiêm cho bệnh nhân thì sinh viên thực tập đi cùng để được các bác sỹ hướng dẫn, đứng vây quanh chật cứng cả giường các bệnh nhân! Còn nếu không thì tụ tập, đi lại ngoài hành lang, rồi trò chuyện, điện thoại râm ran cả, lắm lúc cũng thấy “ngạt thở” lắm...”. Qua một vị bác sĩ, cũng được khẳng định, hầu như ngày nào sinh viên thực tập cũng đông như vậy.

Thăm anh bạn ở viện về mà tôi băn khoăn mãi, rằng sinh viên mà cứ kiểu đi thực tập đông như vậy, không biết sau mỗi lần thực tập các bạn có lĩnh hội được những kiến thức cơ bản và được hướng dẫn một cách tường tận không hay đến chỉ để “điểm danh” rồi “cưỡi ngựa xem hoa”, và như thế, liệu rằng sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu công việc?

Các bạn sinh viên đi thực tập là điều vô cùng cần thiết để tích luỹ kinh nghiệm, bổ sung kiến thức cho bản thân trong suốt quá trình học tập và cũng là cơ hội để trải nghiệm thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, mỗi khi có cơ hội được đi thực tế ở cơ sở, các bạn hãy tận dụng, tranh thủ tối đa thời gian để học hỏi, trau dồi, tích luỹ thêm kinh nghiệm cũng như vốn sống và cách ứng xử, giao tiếp văn hóa trong cuộc sống. Có như vậy mỗi đợt thực tập mới thiết thực hơn với mỗi sinh viên.

Đức Toàn 

Các tin khác
Huấn luyện tháo lắp súng bộ binh cho học viên S.I.A - 2013.

YBĐT - Ngày chia ly đã đến, ngày thứ 10 cũng là ngày cuối cùng đại gia đình S.I.A – 2013 (Kỳ học quân đội) phải tạm biệt nhau để về với gia đình của chính mình. 9 ngày trôi qua là 9 ngày của bộn bề cảm xúc, những điều được học lớn lao về tính kỷ luật, về cuộc sống và cả những giận hờn vụn vặt của tuổi thơ.

72 em thiếu nhi nghèo biết vươn lên trong học tập được tôn vinh tại lê tuyên dương.

YBĐT - Em Hảng Thị Anh ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Em là một trong 72 thiếu nhi tiêu biểu được tôn vinh trong đêm tuyên dương 72 em thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu trong liên hoan “Thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái” diễn ra tối 27/6. Nhà nghèo có 5 anh chị em nên em luôn cố gắng nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong học tập. Và một thành tích đáng nể của cô bé người dân tộc Mông này là 6 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa (SGK), tài liệu dạy tiếng Anh tiều học.

Ảnh minh hoạ

Hôm nay (28/6) là ngày Gia đình Việt Nam, kỷ niệm sự kiện này, rất nhiều hoạt động đã được tổ chức trên khắp cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục