Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2013 | 3:10:04 PM

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 189/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành kế hoạch cấp giấy chứng nhận, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu năm 2013, cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, tập trung đo đạc, xác minh hiện trạng… để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo kế hoạch đã đề ra.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất lần đầu tại Quyết định số 536 ngày 28/12/2012 của UBND huyện Trấn Yên do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo đã tổ chức hội nghị chuyên đề bàn biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch cấp GCNQSDĐ lần đầu năm 2013 với các thành viên, tổ thư ký, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ địa chính - xây dựng.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các xã tổ chức tập huấn hướng dẫn kê khai, đăng ký đất đai, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ đồng thời cung cấp biểu mẫu kê khai, đăng ký đất đai; tờ kê khai lệ phí trước bạ nhà đất và bộ tờ kê khai tiền sử dụng đất đến các xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn rà soát tất cả các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận.

Qua rà soát và thống kê, toàn huyện có tổng số 5.875 GCNQSDĐ lần đầu cần phải thực hiện cấp với tổng diện tích 2.487,83ha. Trong đó chủ yếu là đất lâm nghiệp 2.890 giấy với diện tích 1.908ha; đất sản xuất nông nghiệp 1.705 giấy với diện tích 536,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 120 giấy, diện tích 5,2ha; đất nông nghiệp khác 111 giấy, diện tích 6,7ha; còn lại là đất ở 1.049 giấy với diện tích 31,47ha.

Trong năm 2013, UBND tỉnh Yên Bái giao cho huyện Trấn Yên thực hiện cấp 1.403 giấy. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6 năm 2013, Trấn Yên mới chỉ thực hiện lập hồ sơ tại cơ sở và đang trong thời gian công khai là 546 giấy; số giấy đã thực hiện cấp là 111 giấy, trong đó nhiều nhất ở thị trấn Cổ Phúc 38 giấy, Quy Mông 13 giấy, Hưng Thịnh 10 giấy…  

Đồng chí Hoàng Quốc Việt - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trấn Yên cho biết: “Trong quá trình triển khai, huyện Trấn Yên vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ như nhân lực phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận tại các xã, thị trấn thường xuyên phải tập trung cho công tác thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư… nên công tác này chưa được tập trung đúng mức. Thêm vào đó là công tác lưu trữ hồ sơ ở dạng giấy đã qua nhiều năm, nhiều thời kỳ quản lý, hồ sơ lưu trữ không đồng bộ, thiếu hồ sơ tài liệu…”.

Hiện Trấn Yên chỉ có 8 xã, thị trấn có bản đồ địa chính từ năm 1995 đến năm 1998, còn lại 14 xã chưa được đo đạc bản đồ địa chính nên việc quản lý và theo dõi biến động đất đai thiếu chính xác. Ngoài ra, địa bàn các xã rộng, các thửa đất nhỏ lẻ… Diện tích chưa được cấp GCNQSDĐ của các hộ, cá nhân phần lớn không có giấy tờ sử dụng đất.

Nhiều trường hợp, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, chuyển quyền sử dụng nhiều lần, qua nhiều thời kỳ nhưng không làm thủ tục nên quá trình thực hiện lập hồ sơ, xác định nguồn gốc đất mất nhiều thời gian.

Còn có nguyên nhân khách quan khác làm ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ như nguồn kinh phí để triển khai đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận chưa đáp ứng yêu cầu của kế hoạch triển khai. Cụ thể, tổng nhu cầu kinh phí để thực hiện là trên 4 tỷ 720 triệu đồng, hiện kinh phí được cấp là 270 triệu đồng, kinh phí ước thu phí đo đạc là 1,6 tỷ đồng, kinh phí thiếu trên 2,8 tỷ đồng.

Phấn đấu đến hết năm 2013 phải cơ bản hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu đạt 85% trở lên đối với tất cả các loại đất nên UBND huyện Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 16/5/2013 về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn. Cụ thể đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, theo dõi tiến độ; chỉ đạo, hướng dẫn các thủ tục chỉnh lý biến động, đăng ký, kê khai, xét duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Đồng thời, Ban chỉ đạo cũng đưa ra các giải pháp yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức đối với công tác đăng ký, kê khai, cấp GCNQSDĐ; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ; thực hiện thẩm định, xét duyệt hồ sơ lồng ghép giữa UBND cấp xã - Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - Phòng Tài nguyên và Môi trường; phân loại hồ sơ theo nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất.

Trong đó, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực tiếp phối hợp với xã Minh Quân, Cường Thịnh, Lương Thịnh, Hưng Thịnh để tiến hành cấp cho các hộ dân. Ngoài ra,  UBND các xã, thị trấn cần tập trung nguồn lực, tăng cường cán bộ, đặc biệt là cán bộ địa chính cấp xã để đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Đẩy mạnh tiến độ hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu có ý nghĩa quan trọng vì đây là cơ sở pháp lý giúp Nhà nước nắm chắc, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên đất và thực hiện tốt các biện pháp quản lý đất đai. Đồng thời qua đó giúp người sử dụng đất yên tâm đầu tư, khai thác tiềm năng đất đai, thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai.

Thu Phượng

Các tin khác
Vị trí và đường đi của cơn bão số 3. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Bão số 3 sáng nay 1-7 cách quần đảo Hoàng Sa 250km về phía Bắc Đông Bắc với gió giật cấp 11 và còn có khả năng mạnh thêm. Đã hướng dẫn 38.911 tàu tránh bão song vẫn chưa liên lạc được với 17 tàu có 182 lao động trên biển.

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, quy chế thi ĐH, CĐ năm nay có điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới trong công tác tổ chức thi và tuyển sinh để khắc phục những hạn chế, yếu kém của kỳ thi 2012.

Cán bộ Đội 5, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đang kiểm tra lại
các thông báo “đường dây nóng”, trước khi phát tại các bến xe khách trên địa bàn

3.000 thông báo tiếp nhận và xử lý thông tin về ANTT được phát trên các tuyến xe khách tại 6 bến xe trên địa bàn Hà Nội.

Ban công an xã Đồng Khê (Văn Chấn) nắm bắt tình hình tại cơ sở.
(Ảnh: P.V)

YBĐT - Những năm gần đây, số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái), cơ bản được kìm chế, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Công an xã thì số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn vẫn còn ở mức cao, chủ yếu là tình trạng đánh nhau gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, đánh bạc… gây bức xúc trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục